Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thị trường dịp lễ Vu lan 2023 đa dạng, giá cả bình ổn, một số mặt hàng tăng nhẹ

Linh Chi

Thứ ba, 29/08/2023 - 12:38

(Thanh tra) - Ngày 29/8 (tức 14 tháng 7 Âm lịch), không khí mua sắm thực phẩm làm lễ Vu lan báo hiếu của người dân tại các chợ dân sinh, hàng quán trên địa bàn TP Hà Nội trở nên nhộn nhịp. Trong đó, giá hoa tươi và trái cây tăng nhẹ, thực phẩm đồ chay, vàng mã là những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh, nở rộ dịch vụ làm cỗ ngày rằm.

Các mặt hàng phục vụ cho lễ Vu lan khá đa dạng và giá cả một số loại thực phẩm, trái cây tăng nhẹ so với ngày thường. Ảnh: Linh Chi

Theo tín ngưỡng truyền thống Việt Nam, rằm tháng 7 là dịp lễ Vu lan báo hiếu, mọi người hướng về tổ tiên, nguồn cội. Việc cúng rằm tháng 7 là một nghi lễ quan trọng của các gia đình người Việt, bởi đây là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội và thường được tiến hành từ mùng 10 đến ngày rằm tháng 7 Âm lịch.

Hoa quả tăng giá, vàng mã bán chạy

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Thủ đô, các mặt hàng phục vụ cho lễ Vu lan khá đa dạng. Giá cả một số loại thực phẩm, trái cây tăng nhẹ so với ngày thường.

Các mẹt hoa, quả, bánh trang trí đẹp mắt được nhiều người dân ưa chuộng có giá dao động từ 200.000 - 250.000 đồng. Ảnh: Linh Chi

Cụ thể, giá một số loại trái cây tươi tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Mơ (Hai Bà Trưng) dao động ở mức: Nhãn 20.000 - 25.000 đồng/kg, na Lạng Sơn giá 70.000 đồng/kg, xoài Cát Chu Cao Lãnh 70.000 - 80.000/kg, nho sữa 250.000 đồng/kg, dưa vàng 40.000 đồng/kg, bưởi da xanh loại 1 từ 60.000 - 70.000 đồng/kg... mỗi loại tăng giá từ 5.000 - 10.000/kg so với ngày thường.

Hoa quả dịp lễ Vu lan đa dạng, mẫu mã đẹp, tươi ngon được người dân ưa chuộng. Ảnh: Linh Chi

Một số tiểu thương cho biết, nguyên nhân giá trái cây tăng dịp lễ Vu lan bởi giá nhập hàng tăng. Bên cạnh đó, ngày này gia đình nào cũng mua về để cúng bàn thờ, gia tiên nên lượng mua tăng gấp 5 - 10 lần so với ngày thường, người dân luôn ưu tiên trái cây tươi, ngon, mã đẹp.

Không chỉ trái cây tăng giá, một số loại hoa tươi vào dịp này cũng tăng giá cao so với ngày thường. Chị Vũ Thị Phương, bán hoa ở chợ Quảng An (quận Tây Hồ) cho biết: “Hiện nay, các loại hoa tại chợ đầu mối đều tăng từ 1,5 - 2 lần đối các loại hoa mà người dân thường mua để thắp hương... Nếu ngày thường hoa cúc có giá 80.000 đồng/bó 50 bông thì bây giờ tăng lên 150.000 đồng/bó, hoa ly khoảng 250.000 đồng - 380.000 đồng/bó 10 cành. Một số loại hoa như mẫu đơn, hoa huệ hay hoa sen cũng tăng giá nhẹ so với ngày thường".

Vào dịp lễ Vu lan các loại hoa đồng loạt tăng giá. Ảnh: Linh Chi

Ảnh: Linh Chi

Dịp này, trong dân gian còn quan niệm về xá tội vong nhân, vì thế người dân sắm sửa lễ vật để cúng chúng sinh, từ tiền vàng, quần áo, đến ô tô, xe máy, nhà lầu… nhiều cửa hàng vẫn tích cực nhập về các mẫu mã sản phẩm để chuẩn bị cho ngày lễ Vu lan báo hiếu. Các sản phẩm vàng mã thủ công có giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

Trầu, cau, nến, hương, vàng mã là những lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng rằm tháng 7. Ảnh: Linh Chi

Chị Trần Bích Thu, chủ hộ kinh doanh vàng mã tại chợ Bưởi (quận Tây Hồ) cho biết: “Năm nay, lượng khách mua đồ mã vào dịp cúng rằm tháng 7 duy trì ổn định như mọi năm. Hàng hóa có nhiều mẫu mã đẹp hơn, lượng tiêu thụ nhiều hơn so với những ngày rằm, mồng 1 trong các tháng khác".

Dịp lễ Vu lan, nhiều người lựa chọn cúng phóng sinh để giải thoát, phóng thích sự sống  của những sinh vật. Ảnh: Linh Chi

Bên cạnh đó, dịp lễ này, người Việt còn có phong tục thả cua, cá, ốc phóng sinh với mong muốn có nhiều điều an lành và may mắn. Tại chợ Bưởi, giá ốc ở mức 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Dịch vụ nấu cỗ cúng nở rộ, thực phẩm chay được ưa chuộng

Những năm gần đây, thay vì tự nấu cỗ, nhiều gia đình lựa chọn đặt cỗ chay, mặn hoặc thực phẩm đã được nấu chín về thắp hương gia tiên.

Chị Hoàng Dung, chủ cửa hàng chuyên làm gà lễ và nấu cỗ tại số 14 phố Gia Ngư (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Lượng khách mua hàng vào dịp lễ tăng gấp 5 - 10 lần so với ngày thường. Năm nay, giá cả thực phẩm ổn định. Với những mâm cỗ mặn ngon, truyền thống để cúng có giá dao động từ 1,4 - 1,5 triệu đồng/mâm. Đặc biệt, những ngày cao điểm cửa hàng bán tới 300 - 400 con gà cúng".

Gà ngậm hoa hồng là thực phẩm được bán chạy nhất dịp cúng rằm tháng 7 tại chợ Gia Ngư. Ảnh: Linh Chi

Gà ngậm hoa hồng cúng rằm với giá từ 400.000 - 500.000 đồng/con được bán rất chạy trên phố Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm). Những con gà trống được luộc vàng ươm, mỏ ngậm hoa hồng trang trí cẩn thận, tạo dáng đẹp mắt, phục vụ khách hàng.

Ngoài cỗ mặn, theo xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến, dịch vụ cỗ chay cũng đắt khách trong ngày rằm tháng 7. Dịp này, cửa hàng chị Tố Lan trên phố Gia Ngư bán từ 50 - 70 mâm cỗ chay. Giá cỗ chay rẻ hơn so với cỗ mặn, Mâm cỗ nhỡ có giá từ 500.000 - 700.000 đồng; còn mâm lớn giá ở mức 1 triệu đồng.

Các dịch vụ làm sẵn thực phẩm chín, sống, chay, mặn đã trở nên phổ biến. Ảnh: Linh Chi

Các mặt hàng đồ cúng chay năm nay khá đa dạng, bên cạnh những mặt hàng đồ chay quen thuộc như nấm, đậu, rau củ... ở chợ còn bày bán thêm nhiều thực phẩm chay làm sẵn, như: Giò chay, thịt gà chay, tôm chay, thịt lợn chiên chay…

Đa dạng các loại bánh, chè, xôi chay với hình thức bắt mắt. Ảnh: Linh Chi

Ảnh: Linh Chi

Những ngày này, nhiều cửa hàng trên các chợ Gia Ngư, Nghĩa Tân bày bán các loại bánh và chè truyền thống phục vụ người dân mua cúng rằm chay như xôi ngũ sắc, xôi chè, chè cốm, chè con ong, bánh xu xê… Xôi được bán với giá 60.000 đồng/kg, chè 20.000/cốc, bánh chưng ở mức 40.000 - 50.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ.

Ông Trịnh Văn Nam (quận Đống Đa) cho biết: “Ăn chay ngày lễ Vu lan thể hiện sự báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, cũng là dịp để cầu chúc cho cha mẹ khi còn sống mạnh khỏe, bình an, khi mất đi có thể siêu thoát và hưởng phước lành cùng con cháu. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn chay rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và tăng tuổi thọ".

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm