Nêu ý kiến tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 12/7, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu ý kiến về việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, điển hình là Công ty Cổ phần An Phát.

Doanh nghiệp rất khó khăn, cơ quan thuế cứ "vòng vo"

Theo phản ánh của báo chí, gần 6 tháng kể từ khi cơ quan công an kết luận “không có dấu hiệu vi phạm hoàn thuế giá trị gia tăng”, Công ty Cổ phần An Phát vẫn chưa được hoàn thuế.

“Rất nhiều doanh nghiệp hiện rất khó khăn, sức khỏe đã bị bào mòn mấy năm rồi, giờ tiếp cận tín dụng cũng rất khó. Với Công ty An Phát, cơ quan công an đã trả lời, xác minh rồi, đủ điều kiện rồi nhưng Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội cứ vòng vo, đẩy chỗ này, đẩy chỗ kia”.

Nhắc lại việc Quốc hội đã yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng, Thủ tướng cũng có chỉ đạo về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng nếu Tổng cục Thuế không có hướng dẫn thì cả nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng “người ta bảo gần như không có giá trị gì”.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: P.Thắng

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng nêu rõ hướng giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, không chỉ Công ty An Phát.

Ông Hùng giải thích với việc hoàn thuế giá trị gia tăng, theo Luật Thuế và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, hồ sơ hoàn thuế được phân làm hai trường hợp, gồm hồ sơ kiểm tra trước - hoàn thuế sau và hồ sơ hoàn thuế trước - kiểm tra sau.

Với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước - kiểm tra sau, nếu đáp ứng đủ điều kiện về hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định, cơ quan thuế sẽ thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Các hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước - hoàn thuế sau, theo ông Hùng, cần phải kiểm tra để có cơ sở giải quyết, xử lý hoàn thuế theo quy định.

Qua rà soát thông tin trong những năm gần đây, ông Hùng cho biết, một số doanh nghiệp hoàn thuế xuất khẩu các mặt hàng gỗ, lâm sản có rủi ro cao. Do đó, cơ quan thuế phải thực hiện công tác kiểm tra và xác minh.

Thực tế, có một số đối tượng đã lợi dụng cơ chế chính sách của Nhà nước để gian lận và chiếm đoạt tiền hoàn thuế, theo ông Hùng.

Doanh nghiệp không phải xin hoàn thuế

Ông Hùng cũng đề cập một số thông tin liên quan Công ty An Phát, song Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhiều lần ngắt lời và đề nghị không đi sâu vào vụ việc mà cho biết hướng “hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp mà đang nợ người ta”.

leftcenterrightdel
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng. Ảnh: P.Thắng 

Thấy lãnh đạo Tổng cục Thuế vẫn chưa trả lời đúng trọng tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sốt ruột hỏi: Hiện nay cả nước số thuế giá trị gia tăng đang nợ chưa hoàn tiền là bao nhiêu?

Câu hỏi này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng “xin phép sẽ có giải trình sau”.

“Quốc hội đã có nghị quyết chung và Chính phủ đã chỉ đạo, đây là trách nhiệm của Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính”, Chủ tịch Quốc hội gay gắt nói, doanh nghiệp tiếp cận vốn rất khó khăn. Tiền hoàn thuế là tiền của người ta, lại còn không hoàn, kéo dài mấy năm như thế, mình là doanh nghiệp, mình có sống được không?

Ủy ban Tài chính ngân sách phải có giám sát. Tháng 7, tháng 8 làm phiên điều trần về việc này, không thể để mãi thế này được, theo ông Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội nói rõ, doanh nghiệp nộp thuế đầu vào, phải được hoàn thuế đầu ra. “Đây là nghĩa vụ của Nhà nước, chứ người ta không xin”, ông Huệ nói, quỹ để hoàn thuế giá trị gia tăng năm nào Quốc hội cũng bố trí trong dự toán ngân sách.

“Thủ tục nào không đúng thì hướng dẫn, anh nào sai, vi phạm pháp luật thì đề nghị xử lý. Cán bộ thuế sai cũng phải xử lý, để trì trệ như thế này nói mãi, nói hoài, đến giờ này còn không nắm được là nợ bao nhiêu”, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại phải có phiên giải trình vấn đề này.

Hương Giang