Về phía Thanh tra Chính phủ có ông Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Về phía BIDV có ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV; ông Phạm Quang Tùng, Ủy viên Hội đồng Quản trị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến ông Phan Đức Tú và tập thể lãnh đạo, nhân viên BIDV đã tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia một cách chu đáo, trọng thị và thân tình.

Phó Tổng Thanh tra cho biết, Thanh tra Chính phủ và Bộ Thanh tra Campuchia có quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và hiệu quả, được gây dựng và vun đắp từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Các thế hệ lãnh đạo của hai cơ quan đã 5 lần ký bản ghi nhớ hợp tác. Lần gần đây nhất là ngày 10/06 giữa Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong và Bộ trưởng Huốt Hạ.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH 

 “Có thể nói, chuyến thăm và làm việc lần này của Bộ trưởng đã mở ra một chương mới cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan thanh tra hai nước”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh: BIDV là định chế tài chính ra đời sớm nhất, hiện là 1 trong 4 ngân hàng thương mại Nhà nước có tổng tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng, có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển của ngành Ngân hàng và công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương chính sách tiền tệ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh, an toàn tiền tệ quốc gia, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, triển khai mạnh mẽ hoạt động hội nhập quốc tế. “Chúng tôi luôn đánh giá cao những đóng góp to lớn của BIDV cho đất nước”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Tại thị trường Campuchia, BIDV là định chế tài chính Việt Nam đi đầu trong các hoạt động đầu tư trực tiếp và hợp tác tài chính tín dụng tại Campuchia góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ hai nước về thúc đẩy hoạt động đầu tư - thương mại - du lịch song phương tương xứng quan hệ chính trị, ngoại giao truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Phó Tổng Thanh tra đề nghị, trong buổi làm việc hôm nay, BIDV báo cáo Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia về hoạt động của BIDV, những đóng góp quan trọng của BIDV đối với nền kinh tế Việt Nam, đóng góp của các hiện diện thương mại của BIDV đối với nền kinh tế Campuchia và về hệ thống kiểm soát nội bộ của BIDV.

Thay mặt lãnh đạo BIDV, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, vui mừng chào đón Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia cùng các đại biểu thuộc Thanh tra Chính phủ thăm và làm việc tại BIDV.

leftcenterrightdel
 Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV vui mừng chào đón Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia. Ảnh: TH

Ông Tú cho biết, với mục tiêu kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Campuchia  góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, cầu nối giữa các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, kết nối các hoạt động thương mại, đầu tư góp phần phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại đầu tư giữa 2 nước, từ năm 2009, BIDV đã thành lập các hiện diện thương mại tại Campuchia trong các lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đó là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI), Công ty Chứng khoán Campuchia - Việt Nam (CVS) và Văn phòng Đại diện BIDV tại Campuchia.

BIDV chú trọng thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại Campuchia với tổng giá trị hỗ trợ an sinh xã hội đạt gần 8 triệu USD tập trung vào các lĩnh vực y tế, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid, hỗ trợ người nghèo, cứu trợ thiên tai. Các hoạt động văn hóa, xã hội khác… nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị gắn bó giữa nhân dân 2 nước. Qua đó tăng cường nhận diện, quảng bá hình ảnh của BIDV và các hiện diện thương mại của BIDV tại Campuchia.

Trong thời gian tới, BIDV xác định Campuchia là thị trường trọng điểm mang tính chiến lược lâu dài, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư, chính trị, thương mại, văn hóa, an ninh quốc phòng giữa 2 nước. Tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư tại thị trường Campuchia, bám sát các chủ trương, định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, ủy ban hợp tác 2 nước; củng cố, tăng cường vị thế của các hiện diện thương mại BIDV (BIDC, CVI) trên thị trường Campuchia, hoàn thành tốt vai trò kết nối thị trường tài chính - ngân hàng 2 nước; tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Campuchia.

Phát biểu tại biểu làm việc, ông Huốt Hạ, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia bày tỏ vui mừng, vinh dự khi được đến thăm và làm việc tại BIDV và chân thành cảm ơn sự đón tiếp của ông Phan Đức Tú, ban lãnh đạo và cán bộ BIDV đón Đoàn một cách trọng thị, nồng hậu.

Đồng thời cho biết, trong chuyển thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, đoàn rất vinh dự khi được thăm và làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn của Việt Nam như Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng BIDV. Trong những ngày tới, đoàn sẽ có chuyển thăm và làm việc với TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.

leftcenterrightdel
Ông Huốt Hạ, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia ghi nhận, đánh giá và chúc mừng thành tựu mà BIDV đạt được. Ảnh: TH

Ông Huốt Hạ, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia ghi nhận, đánh giá và chúc mừng thành tựu mà BIDV đạt được trong quá trình hoạt động trong 67 năm qua, ngân hàng đã trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất của Việt Nam, góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời chúc mừng BIDV ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Bên cạnh đó, ông Huốt Hạ cũng chúc mừng sự tiến bộ của BIDC tại Campuchia. Ngân hàng BIDC là ngân hàng lớn, mẫu mực, phát triển nhanh và vốn đầu tư lớn, là ngân hàng điển hình thực hiện tốt pháp luật của Campuchia và góp phần tích cực trong lĩnh vực ngân hàng, kinh tế của Campuchia, thúc đẩy phát triển nhiều lĩnh vực, tạo công ăn việc làm, nguồn kinh tế tài chính cho Campuchia, góp phần an sinh xã hội, hỗ trợ giúp người nghèo.

“Thay mặt Chính phủ và Hoàng gia Campuchia ghi nhận và đánh giá cao BIDV trong sự nghiệp phát triển kinh tế. Chúng tôi mong muốn BIDV, BIDC ngày càng phát triển mạnh hơn nữa, tiếp tục củng cố và phát triển việc đầu tư tại Campuchia để thúc đẩy gia tăng tình hữu nghị tốt đẹp, lâu dài giữa 2 nước” - Bộ trưởng nói.

Thái Hải