Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 23/11/2011 - 22:02
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội về các vấn đề “nóng” liên quan đến việc tìm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn.
Ông Đinh La Thăng nhận được các câu hỏi từ 24 đại biểu trong phiên chất vấn buổi sáng ngày 23/11 về các vấn đề chống ùn tắc giao thông, khắc phục các dự án giao thông chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông cũng như giải pháp bảo đảm nguồn vốn cho các công trình giao thông trong điều kiện cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp đột phá nào nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, liên quan đến ùn tắc và tai nạn giao thông, tình trạng xuống cấp của nhiều tuyến đường hiện nay có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là công tác quản lý nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến tác động người dân tham gia giao thông chưa được tốt.
Đưa ra mục tiêu phấn đấu từ năm 2012 mỗi năm giảm từ 5-10% vụ tai nạn giai thông và giảm trên 30 phút về ùn tắc giao thông, ông Đinh La Thăng nêu một số giải pháp như: Trước mắt, tập trung vào hoàn thiện, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các thành phố lớn.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ các giải pháp giảm ùn tắc và TNGT.
Tổ chức lại giao thông, phân luồng, phân làn hợp lý, giải phóng lòng đường, vỉa hè dành cho giao thông. Tăng cường nâng cao ý thức của người dân, thực hiện phí, lệ phí đối với các phương tiện cá nhân, nâng cao năng lực vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, những bất cập mà các đại biểu Quốc hội chất vấn còn có nguyên nhân là do diện tích đất dành cho giao thông ở các đô thị lớn rất thấp, hiện chỉ đạt khoảng 8%, trong khi yêu cầu đất dành cho giao thông phải đạt cao hơn (theo luật là khoảng 16-26%).
Bên cạnh đó, diện tích các bãi đỗ xe chỉ đạt chưa đến 1% (Hà Nội là 0,3% và TP Hồ Chí Minh là 0,8% ) trong khi yêu cầu là từ 3-5% trên tổng diện tích đất đô thị. Nguyên nhân nữa là việc thiếu sự kiểm soát việc tăng dân số cơ học ở những đô thị lõi, đô thị trung tâm, đặc biệt là xu hướng tập trung hóa đô thị đang diễn ra hiện nay ở các thành phố lớn.
Việc tổ chức mạng lưới giao thông còn rất bất cập. Giao thông vùng thiếu các tuyến vành đai tránh qua các thành phố lớn. Chẳng hạn như đi từ Bắc vào Nam thì đều phải qua Hà Nội. Từ đó chuyện ách tắc là không thể tránh khỏi…
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần phải: kiểm soát chặt chẽ quy hoạch các công trình cao tầng có nhiều người làm việc; tập trung hoàn thiện pháp luật trong việc phát triển đô thị; điều chỉnh quy hoạch vùng thủ đô, để tập trung phát triển hệ thống giao thông liên vùng; bố trí hợp lý các công trình như: bệnh viện, trường học để chuyển dịch người ra khỏi nội đô.
Về vấn đề trong điều kiện tiết giảm đầu tư công thì mâu thuẫn giữa nguồn vốn đang hạn hẹp và chất lượng công trình giao thông giải quyết thế nào được đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nêu ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng với tình hình hiện tại rõ ràng không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách. Ngành Giao thông phải thay đổi tư duy, tìm giải pháp đột phá để huy động nguồn vốn, lấy hạ tầng nuôi hạ tầng mới thu hút được các nhà đầu tư.
Cùng chia sẻ ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh xác nhận nguồn vốn cho giao thông là bất cập nhất và khó cân đối nhất của Chính phủ, trước đây chủ yếu chỉ dựa vào ngân sách.
Do vậy, trong tình hình hiện tại, Chính phủ và các bộ, ngành đã xác định rõ: khi giảm dần đầu tư công thì cùng lúc phải mở ra được những nguồn lực bên ngoài, gia tăng các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.
Ông Vinh cho rằng vốn ngân sách sẽ được sử dụng khác: làm vốn mồi, vốn đối lưu để giải phóng mặt bằng, các nguồn vốn còn lại sẽ được huy động từ các tập đoàn nước ngoài đang muốn đầu tư vào nước ta.
Ngoài ra, phải đổi mới tư duy về giá, giá đầu tư thế nào để có thể huy động được nguồn vốn. Xây dựng hàng loạt các hình thức để thu hồi vốn.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị nhiều giải pháp cho vấn đề ATGT.
Phát biểu liên quan đến các giải pháp giảm tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình hình diễn biến phức tạp là do các phương tiện giao thông gia tăng rất nhanh, ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Theo thống kê, có đến 80% số vụ tai nạn là do người tham gia giao thông ý thức kém.
Vì vậy Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe; tăng cường tổ chức giao thông, xử lý kịp thời và dứt điểm các điểm đen hiện nay. Tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để hạn chế các tai nạn ở các điểm đen.
Đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý để xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera ghi hình).
Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, hiện nay mức phạt còn rất thấp chưa đủ răn đe nên có thể tăng mức phạt, có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, ví dụ tịch thu xe, nhất là những đối tượng tham gia đua xe, lạng lách xe.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề nghị nâng thẩm quyền xử phạt cho cán bộ cảnh sát giao thông, vì hiện nay cảnh sát được phạt tối đa là 200.000 đồng, đội trưởng được phạt đến 500.000 đồng, đây là mức thấp. Bên cạnh đó, ngành Công an sẽ xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông ngày càng trong sạch vững mạnh, biểu dương người tốt việc tốt và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, thậm chí tước quân tịch, truy tố trước pháp luật với người người có hành vi tiêu cực.
Chinhphu.vn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 19/12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cao Bằng có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu cấp tỉnh đến 56 điểm cầu các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Trung Hà
(Thanh tra) - Hôm nay (19/12), hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng (UNCAC) lần thứ 11 đã chính thức bế mạc tại Doha, Qatar, sau 5 ngày làm việc tích cực từ ngày 15-19/12.
Thanh Lương
Văn Thanh
Hương Giang
Trí Vũ
Trí Vũ
Nhóm PV Vấn đề trong tuần
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam