Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xác minh việc tiền điện khách sạn, nhà nghỉ tại Cửa Lò tăng bất thường

Theo Tá Chuyên (TTXVN/Vietnam+)

Thứ sáu, 04/09/2020 - 16:10

Sáng 31/8, hơn 20 chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò đồng loạt đến trụ sở Điện lực thị xã Cửa Lò để gửi đơn phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8/2020 tăng cao bất thường.

Nhiều lá đơn phản ánh tiền điện tăng cao bất thường trong tháng 8 đã được gửi đến Điện lực thị xã Cửa Lò (Nghệ An). (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Liên quan đến việc nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An) phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8/2020 tăng cao bất thường trong khi ảnh hưởng của dịch COVID-19 lượng khách lại giảm mạnh, Công ty Điện lực Nghệ An cho biết đơn vị này đã thành lập đoàn xuống cơ sở nắm thông tin, xác minh sự việc trên để sớm thông báo cho các cơ sở kinh doanh và cơ quan truyền thông.

Công ty Điện lực Nghệ An đã cử nhân viên điện lực sử dụng thiết bị lấy thông tin từ hệ thống dữ liệu lưu trữ, dự liệu này được lưu trữ theo chu kỳ 30 phút/lần tại côngtơ điện tử của các cơ sở kinh doanh.

Việc thu thập dữ liệu lưu trữ tại côngtơ điện tử sẽ cho kết quả sản lượng điện tiêu thụ của các cơ sở kinh doanh một cách chi tiết trong 60 ngày qua.

Trước đó, sáng 31/8, hơn 20 chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò đồng loạt đến trụ sở Điện lực thị xã Cửa Lò để gửi đơn phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8/2020 tăng cao bất thường.

Theo phản ánh của các chủ khách sạn, nhà nghỉ, do dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng nên từ ngày 27/7, khách du lịch đều hủy tour đến Cửa Lò. Đến ngày 30/7, phần lớn các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò đều phải đóng cửa, dừng hoạt động do không có khách. 

Tuy nhiên, thông báo tiền điện tháng 8 của các hộ kinh doanh này lại cao hơn so với tháng 7 - thời điểm khách sạn, nhà nghỉ đều đông khách lưu trú.

Anh Lê Minh Hải, sinh năm 1981, Công ty Tiến Thêm, trú phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò cho biết, khách sạn của gia đình có 22 phòng. Trong tháng 7, khách đông kín phòng cả tháng và tiền điện hết 11 triệu đồng (sử dụng 3.746 Kwh).

Sang tháng 8, Cửa Lò rất ít khách, số lưu trú tại khách sạn chưa đến 1 tuần nhưng tiền điện là hơn 14 triệu đồng (sử dụng 4.750 Kwh). Việc tiền điện tăng cao bất thường giữa hai tháng 7 và 8, trong khi lượng khách chênh lệch nhau rất lớn khiến anh Hải đặt nghi vấn về độ chính xác của các chỉ số ghi từ côngtơ điện.

Tương tự, anh Trần Văn Tuấn, chủ nhà nghỉ Linh, địa chỉ 132 đường Nguyễn Sỹ Hội, thị xã Cửa Lò cho biết, do lượng khách vắng vẻ nên trong tháng 8, mức sử dụng điện của nhà nghỉ này chỉ bằng 1/3 tháng 7.

Song, theo thông báo, tiền điện tháng 8 của nhà nghỉ Linh là hơn 10 triệu đồng, tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 7 (chỉ hơn 4,6 triệu đồng). Nguyện vọng của anh Tuấn cũng như nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Cửa Lò là kiểm tra lại việc ghi chỉ số và chất lượng côngtơ điện.

Một số người dân thị xã Cửa Lò cho biết, không chỉ các khách sạn và nhà nghỉ có hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường mà tại nhiều hộ gia đình trên địa bàn cũng bất ngờ với con số trong hóa đơn tiền điện tháng 8.

Trong thông báo tiền điện gửi đến một số khách hàng, Điện lực thị xã Cửa Lò cũng không thông báo chỉ số côngtơ điện cuối kỳ. Do đó, khách hàng không thể đối chiếu chỉ số côngtơ điện của tháng này và tháng trước để biết có sai sót hay không.

Trước phản ánh của người dân, ông Hồ Viết Sơn - Giám đốc Điện lực thị xã Cửa Lò, lý giải ngành điện lực dựa vào chỉ số của côngtơ để tính toán, còn về giá thì đã được Bộ Công Thương công bố rõ ràng.

Trường hợp có sai sót hay không sẽ được nhân viên điện lực xuống kiểm tra, trích xuất dự liệu lưu trữ và trả lời thỏa đáng cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò cho biết, trong thời điểm tháng 8, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch tới lưu trú tại Cửa Lò giảm mạnh so với tháng 7, các khách sạn, nhà nghỉ đều vắng khách.

Sau khi tiếp nhận vụ việc trên, Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò đề nghị Điện lực thị xã Cửa Lò phối hợp với các bên quan liên quan, làm rõ vấn đề người dân phản ánh để có câu trả lời thấu đáo mọi thắc mắc trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân./.

 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức Net Zero vào năm 2050

(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

T.Thanh

13:44 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm