Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 06/07/2015 - 10:31
Để vận hành 2 loại "siêu" máy bay mà Vietnam Airlines vừa và sắp nhận về là Airbus A350 XWB và Boeing B787-9, hãng gửi đào tạo chuyển loại tổng cộng 146 phi công với kinh phí dự kiến vài trăm tỉ đồng.
Chiếc A350XWB mới được Vietnam Airlines nhận về ngày 2-7
Trong năm 2015, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết trước khi nhận về chiếc A350 XWB đầu tiên và sắp tới là B787-9, hãng đã tuyển chọn rất kỹ lưỡng đội ngũ phi công đủ tiêu chuẩn khai thác khối tài sản khổng lồ này.
VNA cho biết trong đợt chuyển loại lên A350 có các phi công đang lái A350, A321 với thời gian huấn luyện tương ứng là 15 - 17 ngày và 21-23 ngày. Còn đối với phi công chưa có kinh nghiệm khai thác dòng máy bay Airbus thì bắt buộc phải qua khóa học chuyển loại toàn phần trên 30 ngày với kinh phí khủng là 925 triệu đồng/phi công (chưa tính chi phí đi lại, ăn ở). Còn đối với phi công A330 và A321, kinh phí đào tạo tương ứng là 408 triệu đồng và 617 triệu đồng/phi công cho mỗi khóa học trong thời gian nói trên.
Đối với dòng máy bay B787-9, kinh phí đào tạo cũng không thấp hơn. Cụ thể, phi công B777 cần phải học khóa chuyển loại rút gọn trong vòng 22 ngày với kinh phí đào tạo 625 triệu đồng/phi công. Riêng phi công phải chuyển loại toàn phần có mức kinh phí đào tạo 878 triệu đồng/người trong vòng 35 ngày.
Sau khi được các giáo viên của Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Mỹ (FAA, phi công B787) và giáo viên của Airbus (phi công A350) kiểm tra và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại, các phi công của VNA tiếp tục được huấn luyện tích lũy khai thác trên loại máy bay. Cụ thể, mỗi phi công chuyển loại từ B777 và lên B787 và từ A330 lên A350 sẽ thực hiện từ 4 - 8 chặng bay dưới sự bảo trợ của giáo viên phi công Boeing và Airbus trong giai đoạn đầu khai thác (khoảng 45 ngày).
Tương tự, phi công A321 lên A350 thực hiện từ 8 - 20 chặng, phi công A321 lên 787 thực hiện 25 - 40 chặng. Trong các giai đoạn tiếp theo, việc huấn luyện IOE sẽ do giáo viên phi công của Vietnam Airlines đảm nhiệm.
Trong năm 2015, VNA có kế hoạch gửi đào tạo chuyển loại 62 phi công (31 tổ bay) A350 và 84 phi công B787 (42 tổ bay) với kinh phí dự kiến vài trăm tỉ đồng.
Theo T.Hà/Nld.com.vn
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bùi Bình
Hải Hà
Văn Thanh
Bùi Bình