Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Triển khai nhiều giải pháp số hóa lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Hải Yến - Phương Thảo

Thứ năm, 28/10/2021 - 14:11

(Thanh tra) - Nhằm nâng cao lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ kinh doanh, nhằm góp phần điện tử hóa giao dịch giữa EVN và khách hàng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh của đơn vị.

Ông Thân Văn Lệ, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chia sẻ về lợi ích từ các dịch vụ của ngành Điện mang đến cho gia đình ông. Ảnh: Hải Yến

Thay vì lưu bản giấy như trước đây, hiện hợp đồng mua bán điện của gia đình ông Thân Văn Lệ, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã được chuyển đổi sang hợp đồng điện tử. Trước đây, khi ngành điện triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện, ông phải đến trực tiếp tại Điện lực để thực hiện ký trên bản giấy. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, ông Lệ có thể dễ dàng ký số và lấy thông tin hợp đồng khi cần.

Ông Thân Văn Lệ, khách hàng sử dụng điện ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cho biết: “Không chỉ thuận lợi trong việc tiết kiệm thời gian đi lại để ký hợp đồng mua bán điện, khách hàng chúng tôi còn được ngành Điện cung cấp nhiều dịch vụ hết sức tiện ích như thông báo chỉ số công tơ, tiền điện hàng tháng, lịch cắt điện sửa chữa, các chương trình khuyến mãi… để khách hàng chủ động nắm biết và có kế hoạch sử dụng hợp lý, cá nhân tôi thấy rất hài lòng”.

Công nhân Điện lực thị xã Hồng Lĩnh hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua app. Ảnh: Hải Yến

Theo số liệu, lũy kế 9 tháng năm 2021, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã số hóa được gần 327.000 hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, đạt tỷ lệ hơn 115% kế hoạch 9 tháng và đạt gần 89% kế hoạch Tổng công ty giao năm 2021. Để đạt được kết quả này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tiện ích của việc số hóa hợp đồng mua bán điện mang lại như: đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc lưu trữ, cập nhật, tra cứu thông tin của ngành Điện lẫn khách hàng... thì Điện lực các huyện, thị xã, thành phố cũng đã bố trí nhân sự tại điểm giao dịch khách hàng, các điểm thu tiền của Điện lực và của đối tác thu hộ để truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt.

Công nhân Điện lực Hương Sơn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thủ tục thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Ảnh: Hải Yến

Ông Nguyễn Huy Thành, Phó Giám đốc Kinh doanh Điện lực Can Lộc: “Xác định việc số hóa hợp đồng mua bán điện là nhiệm vụ trọng tâm và phải hoàn thành dứt điểm trong năm 2021, Ban lãnh đạo Điện lực Can Lộc đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động tối đa nguồn lực để thực hiện ký số hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Đến nay đơn vị đã thực hiện ký số được 37.589 hợp đồngtrên tổng số 35.519 hợp đồng Công ty giao 2021, đạt tỷ lệ 106%”. Theo ông Thành, hiện nay còn khoảng 100 khách hàng chưa triển khai ký điện tử được (chủ yếu là những khách hàng lớn tuổi neo đơn, khách hàng đi làm ăn xa). Dự kiến đến hết tháng 11/2021 bằng nhiều giải pháp khác, đơn vị sẽ hoàn thành ký số 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt của đơn vị(44.662 hợp đồng).

Điện lực Hà Tĩnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ lắp công tơ điện tử. Nhr. . Ảnh: Hải Yến

Không riêng số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, nhiều giải pháp số hóa trong lĩnh vực kinh doanh cũng đã được Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung triển khai như: Thanh toán không dùng tiền mặt; cung cấp dịch vụ điện qua cổng dịch vụ công quốc gia; lắp đặt công tơ điện tử đo xa. Theo đó, đến hết tháng 09/2021, Công ty Điện lực Hà Tĩnh có hơn 200.000 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty đang quản lý gần 461.000 công tơ các loại, trong đó có hơn 266.000 công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ gần 58%. Đối với dịch vụ điện qua cổng dịch vụ công quốc gia, đơn vị đã cung cấp gần 10.662 dịch vụ trên tổng số 10.777 đề nghị cung cấp dịch vụ của khách hàng, đạt tỷ lệ 99%.

Nhờ áp dụng chương trình chuyển đổi số, bước đầu Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời... không chỉ giúp ngành Điện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý mà còn giúp khách hàng dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin khi cần thiết. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp thì chuyển đổi số đã giúp khách hàng hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm