Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh Hóa: Trung tâm Hành chính công phường Đông Sơn vì sự hài lòng của người dân

Văn Thanh

Thứ ba, 18/11/2025 - 10:02

(Thanh tra) - Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tái cấu trúc hoạt động với hai cơ sở phục vụ linh hoạt, giúp người dân không phải di chuyển xa khi làm thủ tục. Dù khối lượng công việc tăng mạnh, đội ngũ cán bộ nơi đây vẫn giữ vững tinh thần trách nhiệm, chú trọng ứng dụng công nghệ, từng bước xây dựng Trung tâm Hành chính công thân thiện – hiệu quả – hiện đại.

Thanh Hóa: Trung tâm hành chính công phường Đông Sơn vì sự hài lòng của người dân. Ảnh: Văn Thanh

Phường Đông Sơn chia tách hai cơ sở để phục vụ Nhân dân thuận lợi nhất

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Sơn cho biết: Việc sáp nhập các xã, phường và thực hiện mô hình chính quyền hai cấp đặt ra yêu cầu mới về tổ chức bộ máy hành chính, nhất là việc đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện nhất. “Để bà con không phải đi xa hàng chục cây số sau sáp nhập, chúng tôi đã chia Trung tâm thành hai cơ sở".

Cơ sở 1 đặt tại xã Đông Khê cũ, phục vụ Nhân dân các khu vực Đông Hoàng, Đông Ninh, Đông Minh, Đông Hòa. Cơ sở 2 đặt tại trụ sở chính UBND phường Đông Sơn để phục vụ Nhân dân thị trấn Rừng Thông, xã Đông Tân, xã Đông Thịnh (cũ).

Theo bà Hằng, người dân đến Trung tâm chủ yếu thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, hộ tịch, những lĩnh vực có khối lượng hồ sơ lớn và nhiều thành phần phức tạp.

Số liệu từ báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính cho thấy, từ ngày 1/7 đến 8/11, Trung tâm đã tiếp nhận 6.967 hồ sơ, trong đó 95,2% hồ sơ được nộp trực tuyến, mức vượt xa chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Bà Nguyễn Thị Hằng (trái ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Đông Sơn trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: Văn Thanh

Không chỉ đảm bảo tiến độ, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,74%, phản ánh sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ trong bối cảnh phải làm việc với cường độ cao suốt nhiều tháng qua.

“Có những ngày hồ sơ dồn về rất nhiều, cán bộ phải làm việc cả buổi trưa, tối muộn mới xong. Chúng tôi đang đề xuất làm thêm sáng thứ Bảy hàng tuần để phục vụ Nhân dân tốt hơn”, bà Hằng chia sẻ.

Trong bối cảnh toàn tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, Trung tâm Hành chính công phường Đông Sơn đã triển khai 100% tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người dân, nhất là người cao tuổi, chưa quen các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

“Nộp hồ sơ giờ chủ yếu là số hóa. Nhưng nhiều cụ ông, cụ bà không biết đăng nhập trên môi trường số. Cán bộ chúng tôi phải hướng dẫn từng bước để bà con nộp được hồ sơ”, bà Hằng tâm sự.

Tận tâm hướng dẫn người dân trong quy trình số hóa hồ sơ

Để giảm bớt khó khăn, Trung tâm duy trì đội ngũ hỗ trợ trực tiếp tại quầy, hướng dẫn tận tay từ cách tạo tài khoản dịch vụ công, tải hồ sơ, đến thanh toán lệ phí bằng biên lai điện tử.

Tính tới nay, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 99,93%, số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,97%, những con số cho thấy hiệu quả trong công tác chuyển đổi số cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chủ động phối hợp với các phòng ban liên quan để rà soát, giải quyết vướng mắc. Dù vậy, báo cáo của phường chỉ ra rằng lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều khó khăn do sự chồng chéo trong thẩm quyền, quy trình chưa thống nhất giữa các đơn vị, phần mềm chuyên ngành có thời điểm bị nghẽn, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ.

Người dân đến giao dịch công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Dù vậy, thái độ phục vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Bà con đến đây là phải được hướng dẫn rõ ràng, minh bạch, không để ai bức xúc vì không biết phải làm thế nào. Một trong những vấn đề được bà Nguyễn Thị Hằng trăn trở là cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân. Trung tâm đặt tại ngã ba giao thông khá phức tạp, diện tích nhỏ, chỗ ngồi chờ hạn chế khiến việc tiếp nhận hồ sơ vào giờ cao điểm gặp nhiều khó khăn.

Để phục vụ Nhân dân tốt hơn, chúng tôi đang đề xuất giải phóng mặt bằng để xây dựng một Trung tâm mới, rộng khoảng 300m², đầy đủ tiện nghi, đáp ứng đúng tiêu chuẩn của mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại.

Theo kế hoạch đề xuất, Trung tâm mới sẽ có khu vực tiếp nhận trả kết quả rộng rãi; khu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; khu chờ riêng cho người cao tuổi; hệ thống tra cứu thông tin điện tử; phòng làm việc độc lập cho các lĩnh vực có hồ sơ phức tạp.

Đây được xem là bước quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Từ việc chia tách hai cơ sở linh hoạt, duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cao, đến việc tận tình hỗ trợ người dân trong quá trình số hóa hồ sơ, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Sơn đang từng bước khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và Nhân dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Hải Hà

12:54 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm