Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn hàng không

Thứ năm, 15/11/2012 - 14:11

(Thanh tra)- Theo thống kê của Tổng Cty Hàng không Việt Nam (HKVN), từ tháng 1/2008 - 9/2012, chỉ riêng tại Sân bay Quốc tế Nội Bài đã xảy ra 443 trường hợp hành khách báo bị mất đồ có giá trị trong hành lý mà không rõ nguyên nhân.

Vấn đề này làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành Hàng không. Vì vậy, Tổng Cty HKVN đề nghị thành lập một ủy ban xử lý các vấn đề về hành lý với sự tham gia của các cơ quan liên quan. Đồng thời, tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm trung chuyển hành lý để tránh tình trạng mất mát hành lý là rất cần thiết.

Phía an ninh hàng không cho rằng, việc phối hợp kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc tại cảng hàng không sân bay của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất chưa thực sự tốt, gây khó khăn trong kiểm tra và lưu giữ hàng hóa. Trong khi đó, đại diện Cục Hải quan Hà Nội khẳng định, việc phối hợp là trách nhiệm chung của cơ quan quản lý Nhà nước và Chi cục Hải quan. Để có biện pháp xử lý dứt điểm, bộ phận an ninh hàng không cần xác định từng trường hợp cụ thể để Cục Hải quan xem xét xử lý.

Tổng cục Hải quan cũng đánh giá, đa phần các lỗi phát sinh trong hệ thống quản lý do chiến lược quy hoạch của Cục HKVN chưa rõ ràng. Khi xây dựng đề án quy hoạch các sân bay, Cục HKVN chưa tính toán các giai đoạn phát triển, dẫn đến khi nâng cấp các sân bay như Liên Khương, Cam Ranh, Phú Quốc… thành sân bay quốc tế lại bị thiếu các trang thiết bị giám sát hải quan. Chính vì thế, việc xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết các cảng hàng không, sân bay cần lấy ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan nhằm tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Phạm Quý Tiêu nhận định, những sự cố xảy ra trong lĩnh vực hàng không dân dụng năm 2012 cho thấy nguy cơ mất an ninh, an toàn hàng không luôn tiềm ẩn. Nguyên nhân sâu xa của các vụ mất an toàn, an ninh hàng không đều xuất phát từ yếu tố con người. Mặc dù đã có trang thiết bị hiện đại, có quy trình chặt chẽ nhưng những sự cố vẫn xảy ra, tất cả đều nằm ở ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên ngành Hàng không. “Lãnh đạo không quyết liệt, quan điểm không rõ ràng, nhân viên lơ là nhiệm vụ, tất yếu xảy ra nguy cơ mất an toàn, an ninh hàng không”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

Để từng bước hạn chế thiệt hại, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát các vấn đề vướng mắc để sớm tìm ra phương án tốt nhất bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Xây dựng quy chế hoạt động riêng bảo đảm việc phối hợp giữa các đơn vị. Xây dựng bộ quy trình tác nghiệp đồng nhất, thay đổi thái độ phục vụ của nhân viên các cảng hàng không, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại hành khách.

Hiện nay, ngành HKVN đang trong giai đoạn khó khăn do suy thoái kinh tế. Mặc dù các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường chuyến bay nhưng lượng hành khách tại các cảng hàng không đều sụt giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ. Đặc biệt, các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2013, nền kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, vì vậy việc tăng cường phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước sẽ giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động, hỗ trợ nhau giảm bớt khó khăn.

Ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị 13/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động bay. Chỉ thị nhằm tăng cường công tác an toàn trong mọi hoạt động hàng không dân dụng để bảo vệ tính mạng, tài sản của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, bảo vệ tính mạng của nhân viên hàng không, tài sản của các doanh nghiệp hàng không, Nhà nước và bảo vệ uy tín của ngành Hàng không trên thị trường quốc tế.

Ngày 12/11, tại trụ sở Cục HKVN, khi chủ trì cuộc họp triển khai Chỉ thị 13/CT-BGTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã yêu cầu Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam phải xây dựng hệ thống quản lý, giám sát an toàn từ cơ quan Tổng Cty cho đến các Cty, trung tâm, ban, đội; xem xét thành lập cơ quan giám sát an toàn và trung tâm huấn luyện của Tổng Cty; Tổng Cty Cảng HKVN tiến hành xây dựng hệ thống quản lý, giám sát an toàn của Tổng Cty và các cảng hàng không trực thuộc; sớm hoàn thành việc cấp chứng chỉ người khai thác cho từng cảng hàng không và xem xét thành lập các cơ quan làm chức năng quản lý an toàn, quản lý khai thác cảng. Từ nay đến hết năm 2012, Cục HKVN theo dõi, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hoạt động bay, đánh giá hiệu quả của hệ thống; báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh nhiệm vụ kiểm soát mặt đất tại các cảng hàng không…


Nam San

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm