Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

Văn Thanh

Thứ tư, 05/10/2022 - 21:05

(Thanh tra) - Trong mùa mưa lũ năm nay, huyện vùng cao Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa có nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Chính quyền các cấp đang tích cực thực hiện các phương án di dời và đảm bảo các giải pháp an toàn cho người dân.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và huyện Mường Lát kiểm tra một điểm sạt lở trên địa bàn huyện Mường Lát. Ảnh: VT

Theo báo cáo từ UBND huyện Mường Lát, hiện xã Mường Chanh có 43 hộ dân với gần 200 nhân khẩu thuộc các bản Ngố, Cang, Lách, Piềng Tặt, Bóng và Chai đang ở trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống lũ quét. Đặc biệt, sau những đợt mưa lũ lớn gần đây, dòng suối Xim đã gây sạt lở, ảnh hưởng đến 48 hộ dân bản Chai, rất cần được di dời để bảo đảm an toàn.

Xã Quang Chiểu có 34 hộ với 164 nhân khẩu thuộc các bản Qua, Xim, Pù Đứa, Pọng, Cúm đang sinh sống ở vùng nguy hiểm bởi nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.  Tại xã Tam Chung, các bản Lát, Suối Lóng, Suối Phái cũng đang có 24 hộ dân với 129 khẩu phải sinh sống trong điều kiện không an toàn khi có thiên tai, mưa lũ.  Trên địa bàn thị trấn Mường Lát, 93 hộ dân/427 khẩu thuộc nhiều khu phố, như Chiên Pục, Buốn, Tén Tằn, Na Khà, Đoàn Kết, Chiềng Cồng, khu 1, khu 2… hiện cần các phương án di dời người dân đến nơi an toàn trước nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Nhiều nhất là xã Trung Lý với 227 hộ/1.096 nhân khẩu, phân bố ở hầu khắp cả các bản, như Mau, Nàng 1, Kít, Sa Lung, Tài Chánh, Sài Khao, Trung Thắng, Ún, Xì Lồ, Trung Tiến, Chà Lan, Muống 1, Muống 2.

Xã Mường Lý nhiều thứ 2 với 131 hộ dân/715 nhân khẩu đã được lên phương án di dân khi có tình huống khẩn cấp bởi nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Các xã còn lại như Pù Nhi, Nhi Sơn đều có hàng chục hộ với hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống trong vùng không an toàn, thường xuyên phải thấp thỏm trong mỗi đợt mưa lũ.

Hiện nay, UBND huyện Mường Lát đã báo cáo tình hình triển khai một số giải pháp bảo đảm an toàn tạm thời tại các cụm dân cư đang tiềm ẩn nguy hiểm, đồng thời kiến nghị tỉnh, các sở ngành cấp tỉnh liên quan hỗ trợ huyện xây dựng thêm các khu tái định cư, đồng thời triển khai các giải pháp an toàn cho người dân.

Mới đây, đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định, công tác bảo đảm an toàn cho nhân dân các khu vực nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét ở huyện Mường Lát là việc làm quan trọng, có tính cấp bách. Đồng thời yêu cầu huyện Mường Lát, trước mắt phải tổ chức di dời ngay một số hộ dân sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt là các hộ ở bản Chai, xã Mường Chanh. Tổ chức cắm biển báo và cắt cử người thông báo kịp thời cho các hộ dân sơ tán đến nơi an toàn khi có mưa, lũ. Huyện Mường Lát phải lập phương án xử lý khẩn cấp, xây dựng kiên cố các bờ kè ở khu vực suối Xim thuộc Bản Chai, xã Mường Chanh, đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm