Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 07/12/2017 - 15:34
Nhìn từ xa, đường Nguyễn Hữu Cảnh về đêm như một Singapore. Những ánh đèn từ các căn hộ sang trọng nhất Sài Gòn lung linh như viên ngọc, nhưng sau vẻ kiêu sa ấy là nỗi đau khổ.
Khung cảnh hoành tráng với nhiều toà nhà cao tầng chen chúc trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Lê Quân.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài 3 km nhưng đang phải oằn lưng với 5 khu phức hợp gồm chung cư, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại. Chỉ riêng con đường này đã “gánh” hơn 18.500 căn hộ cao cấp.
Sở GTVT cho biết tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng trên nền đất yếu, lưu lượng giao thông lớn và tình hình phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường quá nhanh nên đã bị xuống cấp, nền mặt đường lún sâu làm hư hỏng hệ thống thoát nước gây ngập nước thường xuyên. Đây được coi là điểm đen về ùn tắc giao thông, ngập nước.
Trao đổi với PV bên lề kỳ họp thứ 6 của HĐND TP.HCM đang diễn ra, tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, cho rằng thực trạng của đường Nguyễn Hữu Cảnh là một bài học đắt giá nhưng không thể sửa chữa. Nó chỉ có tác dụng cảnh báo cho người dân thông minh hơn trong lựa chọn kế tiếp, cũng như chính quyền cần cân nhắc kỹ hơn trong cấp phép xây dựng các khu chung cư cao tầng.
Không thể sửa
- Ông có nói TP.HCM được xây dựng trên nền đất yếu do vậy không nên xây dựng chung cư, nhà cao tầng tại một điểm. Trong trường hợp này, ông nhìn nhận như thế nào với hiện trạng ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, nơi như đang muốn ngạt thở bởi khu chung cư và nhà cao tầng?
- Chính vì bê tông hoá như thế nên giờ đường này ngập tràn lan. Trước kia, đường có ngập nhưng thoát nước dễ hơn. Khi đó, đất trống còn nhiều, nước ngấm vào đất, giờ chỉ còn lại xi măng và bê tông thì nước biết chảy đi đâu? Nguyên nhân ở đây là do quá nhiều hệ thống bê tông, nhà chung cư. Không chỉ khu vực Nguyễn Hữu Cảnh, khu quận 2 cũng gặp tình trạng tương tự.
Với tình trạng như vậy, hệ thống giao thông cũng khó có thể hoạt động trong bối cảnh sụt lún và ngập nước. Tôi cho rằng phải có sự can thiệp của chính quyền để hài hoà mức độ cư dân chứ không thể chạy theo nhu cầu của nhà đầu tư. Nhà đầu tư họ chỉ lo cho lợi ích của họ thôi, còn vấn đề hệ quả thì cộng đồng chịu.
- Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, có tới 5 khu phức hợp với hơn 18.500 căn hộ trên 3 km đường. Ông đánh giá như thế nào về trường hợp này?
- Đương nhiên chất lượng sống sẽ rất tệ dù rằng nhìn xa chúng ta thấy huy hoàng. Khi trời mưa, ngập lụt và tắc đường, những cư dân ở đó mới thấy được mặt trái của nó. Nhưng đó là lựa chọn của họ. Biết đâu sau đó họ có thể có lựa chọn khác thông minh hơn.
Ở đây, việc quy hoạch đã không tính đến yếu tố bảo đảm chất lượng sống, hạ tầng đồng bộ. Những vấn đề đó sẽ được rút kinh nghiệm trong các dự án tương lai. Đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể xem như một bài học để các công trình sau này không còn bất hợp lý nữa.
- Vậy theo ông, sửa chữa tình trạng ngập lụt và xuống cấp của đường Nguyễn Hữu Cảnh như thế nào cho hợp lý?
- Việc sửa chữa cho đường Nguyễn Hữu Cảnh cực kỳ tốn kém. Người ta đã thử giải pháp siêu máy bơm nhưng lại không thể chống ngập được vì kẹt rác. Còn nâng nền là một biện pháp cực kỳ thụ động và vô nghĩa vì cứ nâng mãi, nâng đến lúc nào cảnh quan không còn đẹp luôn. Đó là một giải pháp không căn cơ.
Chung cư dày đặc gây hệ lụy lâu dài
- Vừa qua, cử tri các quận kiến nghị việc xây dựng quá nhiều chung cư và nhà cao tầng ở nội đô đã tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Tôi cho rằng số lượng chung cư dày đặc sẽ gây ra nhiều hệ luỵ lâu dài. Đó là trở ngại giao thông, lún đường gây ngập lụt. Bên cạnh đó hệ thống thoát nước chưa tốt cùng triều cường làm trầm trọng thêm tình hình.
Nói về đô thị thông minh thì điều này thực ra không thông minh chút nào. Thông minh là bố trí hài hoà hợp lý số lượng chung cư trong nội đô. Xây chung cư nhiều chỉ có lợi cho nhà đầu tư chứ chắc chắn không có lợi cho cộng đồng. Ban đầu có thể tiện lợi nhưng về lâu dài sẽ gây nhiều phiền toái. Nói điều này chắc chắn các nhà đầu tư sẽ phản ứng rất dữ dội.
- Ông nghĩ sao về quan điểm cho rằng đô thị thông minh dựa phần lớn vào giao thông công cộng, vì thế lượng chung cư nhiều dễ đặt trạm metro và xe buýt để phục vụ nhu cầu cư dân?
- Nếu quá đông thì không metro và xe buýt nào chịu nổi. Ở nước ngoài cũng không có chuyện dân cư tập trung dày đặc. Tôi cho rằng lý giải đó không hợp lý. Ở mức độ vừa phải thì giao thông mới thuận lợi. Mega metro thì cũng chỉ chứa được 500-700 người chứ không thể chịu đựng được nhiều hơn.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng sau cơn mưa kéo dài 1 giờ
Theo Hà Hương/Tri Thức Trực Tuyến
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Yên Bái đã đạt được thành tích đáng tự hào. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng và sửa chữa 2.995 căn nhà trong tổng số 3.022 căn theo kế hoạch, tương đương 99%.
Bùi Bình
00:00 13/12/2024(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.
Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024Thái Hải
20:36 12/12/2024T.Thanh
18:48 12/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC