Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 02/12/2011 - 16:41
(Thanh tra) - Kỹ năng nghề; năng lực nghề nghiệp của lao động Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn so với các nước phát triển; nhiều ngành nghề các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh nhưng các trường, cơ sở dạy nghề chưa đào tạo; Kinh nghiệm đào tạo nghề từ Nhật Bản… đó là những vấn đề được đề cập đến tại Hội thảo Cơ chế và Xu hướng mới trong đào tạo nghề tại Việt Nam, diễn ra ngày 2/12 tại Hà Nội.
Quang cảnh hội thảo
Chú trọng đào tạo kỹ năng công nghệ tại chỗ - Kinh nghiệm từ Nhật Bản
Nói về xu hướng mới trong công tác dạy nghề tại Nhật Bản, ông Nobuo Matsubara, Phó trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Cục Phát triển nguồn nhân lực (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản) cho biết, đối mặt với sự sụt giảm dân số, Nhật Bản đang thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực lần thứ 8. Mục tiêu của kế hoạch là hướng đến việc thay đổi cấu trúc đang tồn tại đằng sau những vấn đề liên quan đến sự phát triển kỹ năng nghề nghiệp của cá nhân và thực hiện các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
Những định hướng chính cho việc thực hiện các chính sách phát triển nguồn nhân lực là hỗ trợ việc học tập suốt đời cho cá nhân; cung cấp cơ hội nâng cao kỹ năng cho tất cả mọi người; thực hiện giáo dục và đào tạo nghề theo nhu cầu; củng cố năng lực tại nơi sản xuất và nâng cao hợp tác công - tư.
Người sử dụng lao động có thể được trợ cấp phát triển nghề nghiệp bằng 1/4 chi phí cần thiết cho đào tạo và tiền lương được trả trong thời gian đào tạo (1/3 đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ).
Về hệ thống đánh giá kỹ năng nghề nghiệp, ngoài hệ thống thi kỹ năng nghề nghiệp quốc gia còn có hệ thống thi kỹ năng nghề nghiệp tại chỗ được công nhận. Đó là hệ thống đánh giá kỹ năng làm việc chuyên biệt cho từng công ty. Những bài thi kỹ năng này được Chính phủ công nhận.
Việc xúc tiến chế độ phát triển nguồn nhân lực trên thực tế gắn liền với đào tạo tại cơ quan. Công ty mong muốn bồi dưỡng các lao động trẻ sẽ được Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt kế hoạch thực hiện đào tạo. Sau quá trình phỏng vấn và tuyển dụng sẽ thực hiện đào tạo theo kế hoạch đã được phê duyệt, đào tạo tại chỗ, đào tạo trong cơ quan với thời gian từ 6 tháng đến 2 năm, có đánh giá kỹ năng để bảo đảm đội ngũ lao động lành nghề nòng cốt tại nơi làm việc. Chú trọng đào tạo kỹ năng công nghệ tại chỗ, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho những người lao động lành nghề có thể làm việc với công nghệ và kỹ năng đổi mới, bồi dưỡng thợ cơ khí có thể phát huy tối đa công suất của các thiết bị…
Để phát triển nguồn nhân lực, cần hướng tới cam kết tích cực và có hệ thống của các đối tác xã hội trong việc xây dựng hệ thống phát triển kỹ năng.
Đào tạo nghề thị trường cần
Theo định hướng phát triển dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55% (ở nông thôn là 35%). Khoảng 6 triệu người được đánh giá để cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. |
ĐD
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Tuấn Khải
18:41 10/12/2024Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà
PV
Hải Hà
ĐT
Văn Thanh
PV
Hải Hà