Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội đứng trong top 10 về cải cách hành chính tốt

Thứ sáu, 07/03/2014 - 20:19

(Thanh tra) - Với chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 82,77%, TP Hà Nội nằm trong nhóm đạt kết quả tốt và xếp hạng thứ 7/63 tỉnh, thành cả nước. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị công bố chi tiết kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của Hà Nội, diễn ra sáng ngày 7/3.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu các sở, ngành TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Ảnh: Thảo Nguyên

Chỉ số CCHC cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012 được xếp loại theo 4 nhóm: Đạt mức độ Tốt gồm 19/63 tỉnh, thành phố đạt chỉ số trên 80%; đạt mức độ Khá  (từ trên 70% đến dưới 80%); đạt mức độ Trung bình (từ 67,68% đến dưới 70%); đạt mức độ thấp (dưới 67,68%).  

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn, Hà Nội được 51,25 điểm, nằm trong số 10 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất. Điểm điều tra xã hội học của TP Hà Nội cũng nằm trong số 10 tỉnh, thành phố có kết quả điểm điều tra xã hội học cao nhất. 

Tuy nhiên, trong 8 nội dung chỉ số thành phần theo lĩnh vực, tỷ lệ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức chỉ ở mức độ trung bình, còn xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt mức độ thấp.

Kết quả đánh giá của Bộ Nội vụ cho thấy, công tác thẩm định văn bản tại một số quận, huyện còn yếu, chất lượng thẩm định chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng nợ văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn. Việc tham mưu xây dựng các báo cáo, kế hoạch, xử lý các vấn đề phát sinh sau kiểm tra cũng như việc tổ chức thực hiện các kế hoạch của thành phố trên một số lĩnh vực còn chậm hoặc chưa hoàn thành với quy định của các bộ và cơ quan Trung ương.

Cùng với đó, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn hạn chế; số lượng các đơn vị hành chính cấp xã được cấp chứng chỉ ISO chưa đạt theo yêu cầu. Tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ còn thấp; đề án xác định cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm triển khai chậm…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự nhận định, kết của chỉ số CCHC đã phản ánh nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở. Nhưng công tác CCHC của thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh để bảo đảm đồng bộ, toàn diện hơn  nữa; đồng thời nhanh chóng khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém. 

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ phó Vụ Cải cách hành chính nhấn mạnh, chỉ số CCHC là công cụ quản lý giúp địa phương biết được những mặt mạnh, mặt yếu, những lỗ hổng; đồng thời là cơ sở tìm ra nguyên nhân tại sao người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng, để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục. “Hà Nội đạt chỉ số CCHC cao, điều này rất đáng mừng, nhưng cũng là sức ép buộc Hà Nội phải duy trì và nâng cao hơn nữa trong công tác CCHC”. 

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về CCHC và xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra; tăng cường rà soát hệ thống hóa và tổ chức kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chỉ số CCHC áp dụng trong nội bộ thành phố….

“Trong 8 nội dung đánh giá, Hà Nội làm tốt, rất tốt 4 nội dung nhưng không phải tuyệt đối. 4 nội dung còn lại mới ở mức độ đạt và hạn chế. Cho nên cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức cho chính chúng ta đến từng chi tiết. Không thể có đơn vị nào đó, nơi nào đó, nhất là cấp xã lơ là việc này”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.  

Theo ông Vũ Hồng Khanh, các đơn vị của thành phố phải xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính cụ thể, đưa ra những giải pháp rất cụ thể để khắc phục khuyết điểm ở từng ngành, từng đơn vị quận, huyện. Đặc biệt, phải nâng cao năng lực, nhận thức, thái độ ứng xử văn minh của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.

Theo EVNNPC

21:24 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm