Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 17/08/2016 - 10:34
(Thanh tra)- Tuyến đường từ thôn 4 đi thôn 2, xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa mới đưa vào sử dụng, nhưng đã phải đào lên vì chất lượng quá kém so với quy định. Những hình ảnh bê tông đào lên "nát như tương Bần" khiến người dân cực kỳ bức xúc.
Cả tuyến đường tiền tỷ mới làm xong đã phải đào lên. Ảnh: Văn Thanh
Công trình bị tố ăn bớt
Có mặt tại tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến những thớ bê tông được đào lên vỡ vụn, nham nhở khắp nơi.
Cứ thế, cả một tuyến đường bê tông dài mới đưa vào sử dụng đã bị đào bới tứ tung vì có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Bất kỳ ai qua đây cũng thấy xót xa cho tuyến đường mới làm nhưng đã bị đào nham nhở, băm nát, gây cản trở giao thông.
Tuyến đường được nhân dân đóng góp nhưng mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng thế này. Ảnh: Văn Thanh
Chị N.T.N, một công dân thôn 4, xã Nông Trường bức xúc: "Chắc chắn công trình bị ăn bớt nên mới kém chất lượng như thế này. Bê tông mới vừa đổ xong, không có lý do gì mà bị bong tróc, rồi nhà thầu lại phải đào xới lên khắp nơi rồi để đó. Nói là bê tông, chứ lấy giầy đạp vào cũng vỡ nát như tương Bần. Nhân dân chúng tôi đóng góp tiền để xây dựng, nhưng nhà thầu làm láo như thế này thì không thể chấp nhận được"
Đường bê tông, nhưng xe máy đi qua cũng vỡ vụn như tương bần. Ảnh: Văn Thanh
Tương tự, anh N.V.T, một công dân thôn 3, xã Nông Trường phản biện: Chỉ trên đoạn đường ngắn, nhưng có tới hàng chục đoạn bị đào bới, đục phá. Những miếng bê tông rã rời, không có độ kết dính, bộc lộ việc kém chất lượng của công trình cần phải được các cơ quan chức năng sớm về khảo sát, kiểm tra, đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân, kết luận vì sao công trình mới làm đã xuống cấp trầm trọng.
“Căn cứ kết quả kiểm tra, xử lý nghiêm minh việc có hay không rút ruột công trình? Chứ bắt nhân dân chúng tôi đóng góp, rồi làm công trình kiểu này là không được”, anh N.V.T nói.
Đào mương lấy đất bùn đắp đường?
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng thôn 4, xã Nông Trường cho biết: "Khi làm con đường này, tôi là thành viên của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi công. Trước đó, tôi được cơ cấu vào BCĐ thi công tuyến đường 506 đi thôn 4 xã Nông Trường, do thời điểm đó chưa được thống nhất, thông qua các kỳ báo mà Báo Thanh tra đã đăng tải về việc “Chỉ định thầu cho đơn vị trượt thầu” mà con đường 506 đi thôn 4 phải dừng lại. Sau đó, tôi được UBND xã mời lên để họp BCĐ làm đường từ thôn 2 đi thôn 4. Tại cuộc họp, tôi cũng đã phát biểu rõ ràng về việc đây là BCĐ của đường 506 đi thôn 4 chứ không phải là đường từ thôn 2 đi thôn 4. Thực chất chúng ta đang mượn BCĐ của công trình này sang công trình khác".
Ông cũng cho biết, giám sát họp một nơi, thành viên BCĐ họp một nơi nên không có sự gắn kết, đấu mối được với nhau.
Ông Nguyễn Văn Thiện trao đổi với PV về chất lượng công trình đường từ thôn 2 đi thôn 4. Ảnh: Văn Thanh
"Những lần lên hiện trường dự án, tôi cũng hỏi xem cách làm như thế nào. Có hôm tôi hỏi một thùng bê tông thì đổ mấy bì xi măng là đủ thì các anh ấy trả lời là 8 bì. Tuy nhiên, khi tôi đứng xa đếm thì được có 6 bì. Sau đó, tôi có điện ngay cho Chủ tịch UBND xã hỏi, nhưng mấy anh giám sát vẫn khăng khăng nói “đủ đấy chứ”. Đủ có nghĩa là 8 bì một thùng bê tông, nhưng tôi khẳng định không có chuyện đó đâu", ông nói thêm.
Những thớ bê tông đươc làm đào bới lên nham nhở, không biết chất lượng công trình này sẽ như thế nào. Ảnh: Văn Thanh
Khi ông Thiện đòi tài liệu mà UBND huyện Triệu Sơn đã thẩm định thi công tuyến đường, thì có người nói “lấy làm chi”, “biết chi mà lấy”? Sau đó, có người đưa cho ông một bộ. Khi nghiên cứu thì thấy, công trình đổ bê tông phải lót ni lông, cấy cỏ, phong hóa đất hai bên đường nhưng các công đoạn này không làm. “Hồi đó, tôi chỉ thấy Công ty Thành Loan dùng máy múc đào cho xã một con mương, nhưng thực chất là lấy đất bùn ở đây để đắp lên đường. Chính ra những bùn đất này phải chở đi mới đúng".
Người dân xã Nông Trường mong cơ quan chức năng sớm vào điều tra, làm rõ chất lượng công trình. Ảnh: Văn Thanh
Được biết, tuyến đường từ thôn 2 đi thôn 4 này là do UBND xã Nông Trường làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư gần 1,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp hơn 844 triệu đồng. Mục tiêu của tuyến đường là phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao lưu phát triển kinh tế xã hội. Tổng chiều dài đường là 964m.
Người dân tiết kiệm để đóng góp, còn chính quyền, nhà thi công thì thi công vô trách nhiệm. Ảnh: Văn Thanh
Trước đó, Báo Thanh tra có loạt bài: “Thanh Hóa: Bí thư Đảng ủy xã chỉ định thầu cho đơn vị trượt thầu”, nội dung phản ánh việc ông Tô Vĩnh Ca, Bí thư Đảng ủy xã Nông Trường đã họp Ban Chấp hành Đảng ủy xã chỉ định gói thầu 1,6 tỷ đồng tuyến đường 506 đi thôn 4 xã Nông Trường cho Công ty Thành Loan, đơn vị vừa trượt thầu trong phiên đấu thầu. Sau khi báo đăng, tuyến đường này đã phải dừng lại vì làm không đúng quy trình, thủ tục trong lựa chọn nhà thầu không đúng quy định. Đảng bộ, chính quyền xã Nông Trường chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Ngay sau đó, Công ty Thành Loan được chính quyền xã Nông Trường chỉ định thầu thi công tuyến đường thôn 2 đi thôn 4, thay cho tuyến đường 506 đi thôn 4. Chỉ một thời gian sau khi đưa vào hoạt động, tuyến đường này đã bộc lộ nhiều khuyết điểm.
Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra tuyến đường kém chất lượng nêu trên, xử lý nghiêm minh tập thể, cá nhân vi phạm, lấy lại niềm tin cho nhân dân.
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.
Văn Thanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 25/12/2025, tại Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp số 6848/QCPH-BSR-BĐBP trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và bảo đảm an ninh, an toàn các công trình trên biển của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Tại Hội nghị, BSR và Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức ký kết Quy chế phối hợp mới, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong công tác bảo vệ công trình năng lượng trọng điểm quốc gia.
PV
(Thanh tra) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.
Trần Quý
Thành Công
Trọng Tài
Văn Thanh
Chính Bình
PV
Cảnh Nhật
Cảnh Nhật
Trọng Tài
Ngọc Trâm
Đức Định
Thái Minh
Hoàng Long
Bùi Bình
Vũ Linh