Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch Việt với thị trường tiềm năng - khách Mỹ

Chủ nhật, 02/10/2011 - 21:32

(Thanh tra) - Du khách Mỹ, thị trường đang được xem là tiềm năng với du lịch Việt Nam, nhưng dường như chúng ta chưa đủ “chuẩn bị” để khai thác tốt thị trường này…

Mỹ là một thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác

Thống kê 7 tháng đầu năm 2011, lượng du khách Mỹ đến Việt Nam là 273.430 lượt chiếm 102,5% so cùng kỳ năm 2010. Tuy số lượng có ít hơn so với du khách đến từ Trung Quốc hay Hàn Quốc nhưng đây lại là đối tượng chi tiêu nhiều hơn khi lưu trú. Trung bình một du khách người Mỹ chi trả khoảng 200 USD/ngày. Họ thường chọn ở tại những khách sạn sang trọng có chất lượng phục vụ cao cấp. Nhờ đó mà khoản lợi nhuận mà ngành Du lịch thu về sẽ gia tăng. 

Người Mỹ, rất coi trọng việc học hỏi kiến thức, nâng cao hiểu biết về nơi đến du lịch và coi trọng cảnh quan thiên nhiên hoang sơ trong những chuyến đi. Do đó, với những tài nguyên du lịch nhân văn và sinh thái sẵn có, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường với đối tượng này. Thói quen hiếm khi đi du lịch lẻ mà thường đi cùng gia đình, bạn bè của du khách Mỹ cùng với việc gần đây nước ta có nhiều hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ tạo nhiều cơ hội để nâng cao số lượng du khách Mỹ đến Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế đó, ngành Du lịch nước ta vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết mới có thể thu hút được thị trường tiềm năng này. Trước hết là vấn đề an toàn, an ninh trong du lịch. Hầu hết du khách người Mỹ đều coi trọng tình hình an ninh trật tự xã hội tại nơi đến. Họ mong muốn đến những nơi không xảy ra tình trạng cướp bóc, chèo kéo, lừa gạt... mà đây lại là những vấn đề cố hữu mà ngành Du lịch Việt Nam vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Từ nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp của du khách Mỹ cho thấy, nước ta còn thiếu nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp để khai thác lợi nhuận từ các đối tượng này. Nhất là hiện nay khi chúng ta đang mở rộng hợp tác thương mại với Hoa Kỳ, nên có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư Mỹ đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, khảo sát thị trường. Đây là đối tượng khách du lịch mice đầy triển vọng cần được khai thác tốt.

Du khách từ Mỹ cũng thường có nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm và chi tiêu nhiều vào các hoạt động vui chơi giải trí, thế nhưng, sản phẩm du lịch ở nước ta vẫn còn khá nghèo nàn cả về số lượng lẫn chất lượng. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm… Còn những những nơi giải trí nhất là vào ban đêm, thời điểm những du khách người Mỹ thích ra ngoài đi dạo thì cũng rất khiêm tốn và đơn điệu.

Do đó, du lịch Việt Nam đối với thị trường du khách Mỹ rơi vào tình trạng có cầu nhưng lại thiếu cung, dẫn đến việc không khai thác được hết thế mạnh tự nhiên của mình. Với nguồn tài nguyên du lịch sẵn có cùng với điểm nhấn là sự thân thiện, mến khách của đa số người dân và chính sách phát triển của Nhà nước, nước ta cần có chiến lược cụ thể nhằm thu hút những du khách có khả năng chi trả cao như du khách Mỹ.

Nhiều “nhà tour” cho rằng, chúng ta đang thiếu hẳn cơ sở hạ tầng, vật chất cao cấp phục vụ du lịch, kể cả những chương trình tham quan, nghỉ ngơi có chiều sâu và bổ ích, xử lý triệt để những hiện tượng, hành vi để lại ấn tượng xấu đối với du khách như cướp giật, lừa gạt, chèo kéo…

Hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên nhiều phương tiện truyền thông, internet. Nhưng theo một điều tra cho thấy, 81% du khách Mỹ chọn địa điểm du lịch theo lời khuyên từ bạn bè, người thân và thường không tin cậy nhiều vào những lời giới thiệu từ internet, các phương tiện quảng cáo…

Thiết nghĩ, làm sao để tập trung xây dựng được hình ảnh tốt trong mắt du khách bằng thực tế sẽ hiệu quả hơn việc quảng bá rầm rộ nhưng lại khiến du khách mất lòng tin khi đến nơi và không muốn quay lại.

Phương Ngọc

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.

Nam Dũng

14:11 15/12/2024
Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm