Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 14/01/2017 - 06:34
(Thanh tra)- Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp (DN) có ý kiến về việc Thông tư số 73/2014 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của xe ô tô cũng như Thông tư 09/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của xe ô tô, ban hành đến nay vẫn chưa đủ cơ sở khoa học và chưa phù hợp với thực tế cuộc sống, gây khó khăn, lãng phí cho DN…
DN vận tải cần được lựa chọn công nghệ tốt hơn để quản lý vận tải. Ảnh: TA
Theo Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cát Tường, việc cung cấp dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với số liệu không chính xác từ dữ liệu vị trí, tốc độ, vị trí xe, tên người lái xe. Dữ liệu quy định gửi về cơ quan quản lý đường bộ xử lý dữ liệu gắn trong thiết bị GSHT hiện nay khá yếu do sử dụng trên nền tảng cũ, dẫn đến hiện tượng vị trí thực tế của xe và vị trí ghi nhận tại trung tâm điều hành có sự chênh lệch khá lớn. Chưa kể, sai số dịch vụ định vị miễn phí cung cấp tại Việt Nam là khoảng 10 - 50m, hiện tượng nghẽn mạng của nhà mạng cũng gây sai lệch, ảnh hưởng đến việc gửi dữ liệu tọa độ. Nhiều trường hợp xe đã đến điểm dừng nhưng bảng hiển thị tại nhà chờ vẫn báo xe còn cách điểm dừng vài trăm mét, hoặc đã rời bến nhưng bảng thông tin tại nhà chờ vẫn báo xe chuẩn bị vào bến cách 800m…
Trên thực tế không quản lý được khi lái xe chạy trên đường tự ý tắt định vị GPS. Việc hợp chuẩn thiết bị định vị chỉ là đối phó. Hiện nay, việc xử phạt nguội các xe ô tô bằng thiết bị camera giám sát (ghi lại ảnh thực tế) còn rất nhiều khó khăn; việc cơ quan có thẩm quyền xử phạt nguội bằng tín hiệu GPS gây oan sai vì dựa trên số liệu trích xuất bị sai số sẽ bị xử lý như thế nào, vẫn còn lúng túng. Chưa kể, hiệu lực, hiệu quả trong các văn bản của Tổng cục Đường bộ đối với các địa phương trong việc gửi dữ liệu về kho tổng dữ liệu của Tổng cục mới chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở mà không có giải pháp nào buộc địa phương phải thực hiện…
DN vận tải kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi hoặc thay thế quy định tại Thông tư số 73/2014 cũng như Thông tư 09/2015 cho phù hợp với thực tế hiện nay. Nhà nước cần thực hiện chức năng quản lý kiểm soát nồng độ khí thải còn hành trình, vị trí xe để đơn vị quản lý, vận hành kinh doanh vận tải thực hiện. Cùng với đó, xây dựng bộ tiêu chuẩn để các hãng xe phải thực hiện nhằm trích xuất dữ liệu trong ECU của xe khi cần thiết. Đây là bộ tiêu chuẩn mà các nước phát triển trên thế giới đã áp dụng.
Tràng An
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.
Nam Dũng
14:11 15/12/2024(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa