Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ sáu, 03/10/2025 - 07:43
(Thanh tra) - Chính quyền, lực lượng quản lý đường bộ và Nhân dân Thanh Hóa đồng lòng vượt khó, kịp thời thông tuyến, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân sau bão số 10.
Chính quyền và Nhân dân đồng lòng đảm bảo giao thông
Chính quyền, Nhân dân cùng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa trong những ngày qua đã tích cực xử lý các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường thông suốt sau bão số 10.
Do ảnh hưởng của bão số 10 kèm mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị sạt lở, ngập lụt nghiêm trọng, gây ách tắc cục bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và đi lại của người dân.
Trước tình hình đó, chính quyền các địa phương cùng đơn vị quản lý đường bộ đã nhanh chóng vào cuộc, huy động tối đa lực lượng, phương tiện cơ giới để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Tại các điểm sạt lở trên tuyến giao thông trọng yếu, chính quyền, cán bộ, công nhân của các đơn vị quản lý đường bộ kiên cường bám hiện trường trong mưa gió, xử lý nhanh chóng từng vị trí. Họ làm việc xuyên đêm, tăng ca liên tục, hót dọn hàng nghìn mét khối đất đá, khơi thông cống rãnh, quyết tâm đưa các tuyến đường trở lại hoạt động sớm nhất.
Ghi nhận tại điểm sạt lở Quốc lộ 217, đoạn Km151 – 250 (xã Quan Sơn), sáng 30/9, hơn 3.000m³ đất đá từ taluy dương bất ngờ đổ xuống, lấp kín toàn bộ mặt đường, khiến tuyến giao thông huyết mạch tê liệt.

Chính quyền, Nhân dân, lực lượng chức năng ngày đêm thông các tuyến đường bị sạt lở sau bão số 10. Ảnh: Lê Hợi
Ngay sau sự cố, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ II Thanh Hóa đã khẩn cấp huy động máy xúc, máy ủi cùng nhân lực đến hiện trường.
Ông Lê Văn Phước, Giám đốc công ty, cho biết: “Đây là điểm thường xuyên sạt lở khi có mưa lớn. Khối lượng đất đá trượt xuống quá lớn, lại liên tục sạt thêm nên rất khó khăn. Nhưng với quyết tâm cao, đến sáng 2/10, tuyến đường đã thông xe hoàn toàn. Hiện chúng tôi tiếp tục hót dọn để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn”.
Theo thống kê của chính quyền địa phương, sau bão số 10, trên toàn bộ các tuyến Quốc lộ 15, 15C, 16, 217 mà Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ II quản lý, đã ghi nhận hàng chục nghìn m³ đất đá sạt lở, sa bồi, lấp cống rãnh.
Để xử lý, đơn vị huy động 15 phương tiện cơ giới cùng hàng chục công nhân làm việc liên tục, đồng thời phối hợp chính quyền bố trí lực lượng trực 24/24h tại điểm xung yếu, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.
Chính quyền làm cầu tạm kịp thời, người dân thoát cảnh cô lập
Nếu Quốc lộ 217 bị tê liệt bởi khối lượng đất đá khổng lồ thì tại Quốc lộ 16, đoạn qua bản Chung Sơn (xã Sơn Thủy), tình hình còn nguy hiểm hơn. Lũ lớn trên sông Luồng đã làm sập chân mố cầu Sơn Thủy (Km89+580), chia cắt hoàn toàn giao thông của 6 bản với khoảng 300 hộ dân.
Đứng trước nguy cơ bị cô lập, chính quyền và Nhân dân Sơn Thủy đã chủ động huy động vật liệu, ngày đêm dựng cầu tạm. Nhờ sự đồng lòng, đến chiều 2/10, cây cầu tạm cơ bản hoàn thành, kịp thời giúp người dân hai bên sông qua lại, bảo đảm nhu cầu thiết yếu hằng ngày.
Ông Mạc Văn Tới, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, chia sẻ: “Trong bão số 10, toàn xã có 8 điểm sạt lở với khối lượng khoảng 1.000m³. Chính quyền đã huy động lực lượng khắc phục bước đầu, cơ bản thông tuyến. Ngoài ra, xã cũng căng dây cảnh báo, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại bản, ngầm tràn, điểm xung yếu để hướng dẫn người dân, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn”.

Chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng khơi thông các điểm sạt lở sau bão số 10 ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hợi
Theo báo cáo của chính quyền địa phương, tính đến ngày 2/10, bão số 10 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại lớn cho hạ tầng giao thông Thanh Hóa, trong đó có 48 vị trí trên Quốc lộ bị ngập lụt gây tắc đường (40 vị trí đã thông xe), 45 vị trí sạt lở (34 vị trí đã thông xe); 83 vị trí trên đường tỉnh ngập lụt (60 vị trí đã thông), 39 vị trí sạt lở (26 vị trí đã thông); 257 vị trí đường nông thôn sạt lở với khối lượng hơn 57.000 m³; 12 cầu dân sinh, cầu tạm bị cuốn trôi; 25 ngầm tràn hư hỏng.
Trước thực tế đó, toàn ngành xây dựng và các đơn vị quản lý đường bộ đã huy động 134 máy ủi, máy xúc, xe cẩu, xe lu; 101 ô tô vận tải cùng 590 nhân lực trực tiếp tham gia khắc phục. Các địa phương tổ chức trực gác tại ngầm tràn, cầu yếu, bố trí lực lượng điều tiết giao thông, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại khi chưa đảm bảo an toàn.
Tại hiện trường các tuyến đường giao thông, không ít công nhân, kỹ sư đã làm việc liên tục nhiều ngày, ăn vội mì tôm, nghỉ ngơi trên xe để kịp tiến độ. Dù mưa gió khắc nghiệt, họ vẫn kiên cường bám tuyến, nỗ lực từng giờ vì sự an toàn, thuận lợi của Nhân dân các địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025 về vụ cháy tại số 227, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh.
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Yến Nhi
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật