Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 07/11/2014 - 08:32
(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại cuộc họp về chất lượng dịch vụ tại các sân bay chiều 6/11.
Dịch vụ tại các sân bay sẽ được chấn chỉnh, quy trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo từng đơn vị trong thời gian tới. Ảnh minh họa: T.A
Tỷ lệ hủy chuyến giảm
Theo kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, tình trạng chậm, hủy chuyến bay từ tháng 7 tới nay đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên các hãng hàng không chỉ còn 14%, so với trước đây hơn 20%. Một số dịch vụ như hệ thống nước lọc, wifi đã được lắp đặt phục vụ hành khách; giá cả dịch vụ ăn uống đã giảm…
Tuy vậy, vẫn còn quá tải và tắc nghẽn cục bộ tại các quầy làm thủ tục, soi chiếu an ninh, kiểm tra hải quan. Một số trang thiết bị trong nhà ga đã xuống cấp, chất lượng wifi chưa cao. Tổ chức, điều hành dịch vụ taxi tại các cảng hàng không chưa hợp lý, tình trạng taxi làm giá và chạy không theo đồng hồ tính cước vẫn xảy ra. Thái độ phục vụ, kỹ năng giao thiếp của các nhân viên hàng không còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều biểu hiện vô cảm, hách dịch gây bức xúc cho hành khách. Ngoài ra, việc ô nhiễm tiếng ồn đã xảy ra, gây khó chịu cho nhiều người.
“Các hãng hàng không thay vì phải điều nhân viên đi tìm hành khách thất lạc thì họ thông báo lên hệ thống phát thanh của sân bay. Có khi chỉ 5 phút/lần gây khó chịu, ô nhiễm tiếng ồn cho hành khách. Việc làm này chẳng giống ai”, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bày tỏ.
Để khắc phục tình trạng này, ông Phiệt cho hay, tháng 12 sau khi nhà ga quốc tế T2 đi vào hoạt động thì toàn bộ hệ thống loa phát thanh sẽ chuyển về thuộc sự quản lý của Cảng Hàng không. “Tuy vậy, tôi vẫn thấy khó nhất là sự chuyển biến từ ý thức của con người. Lớp nhân viên mới có thể đào tạo được nhưng lớp nhân viên cũ thì khó có thể thay đổi được tư duy”, ông Phiệt nói.
Đánh giá về chất lượng các cảng hàng không ở Việt Nam, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, quá tải chỉ là một chuyện còn chất lượng dịch vụ thấp cũng phải nhìn nhận. “Theo đánh giá của Liên minh Skyteam (Liên minh Hàng không toàn cầu gồm 20 hãng hàng không thành viên), thì Tân Sơn Nhất xếp thứ 18, Nội Bài xếp thứ 19, chỉ trên được một sân bay ở Rome về chất lượng dịch vụ do họ đang sửa chữa”, ông Minh cho biết.
Sự hài lòng của hành khách sẽ là thước đo của công tác chấn chỉnh dịch vụ tại các sân bay trong thời gian tới. Ảnh: T.A
Phải rà soát lại con người từ lãnh đạo tới nhân viên
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ: “Tôi đi mấy lần tại sân bay Nội Bài thấy, ngồi chuyến bay mấy tiếng đồng hồ về lại phải chờ để lấy hành lý. Trong khi mấy ông giám sát thì đứng chắp tay sau lưng còn 2 nhân viên chuyển đồ thì đứng thõng lưng ném đồ xuống. Bã kẹo cao su ngập từ tầng 1 đến tầng 4 không quét dọn, tôi nhắc mới thấy chuyển biến”.
Để khắc phục yếu kém về con người, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải rà soát, đào tạo lại con người từ lãnh đạo tới nhân viên. “Đào tạo lại mà không đạt thì sa thải đối với nhân viên. Còn lãnh đạo không đủ năng lực thì điều chuyển sang làm nhiệm vụ khách hoặc cách chức. Nhân viên yếu kém một phần cũng do lãnh đạo, có lãnh đạo yếu kém thì mới có nhân viên yếu kém”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề.
T.An - H.Quỳnh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Yên Bái đã đạt được thành tích đáng tự hào. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng và sửa chữa 2.995 căn nhà trong tổng số 3.022 căn theo kế hoạch, tương đương 99%.
Bùi Bình
00:00 13/12/2024(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.
Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024Thái Hải
20:36 12/12/2024T.Thanh
18:48 12/12/2024Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC
Thái Hải