Thời điểm này, ở bất kỳ nhà văn hóa thôn, khu nào trên địa bàn TP Hạ Long cũng được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ. Danh sách các ứng cử viên cũng đã được niêm yết công khai để người dân xem xét, lựa chọn người xứng đáng bầu làm trưởng thôn, khu của mình vào ngày 5/6 tới.

Đến nay, cả 243 thôn, khu trên địa bàn TP đều đã hoàn thành các bước chuẩn bị nhân sự giới thiệu bầu trưởng thôn, khu, đảm bảo đúng quy định, tiêu chuẩn. 100% thôn, khu phố đã thực hiện tốt việc niêm yết danh sách cử tri (với tổng số 85.710 cử tri), hoàn thành công tác trang trí khánh tiết…

Cùng với đó, các thôn, khu đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực quan; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh thôn, khu phố; qua hoạt động các chi đoàn, chi hội, họp tổ dân…

Qua công tác tuyên truyền, đã tạo điều kiện thuân lợi nhất để nhân dân nắm rõ ngày bầu cử. Đồng thời, thực hiện quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân; thực sự là cánh tay nối dài của Đảng, là hạt nhân nòng cốt trong xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân; qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Cùng với Hạ Long, thị xã Quảng Yên cũng đang tập trung chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn triển khai thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của tỉnh, để cuộc bầu cử thực sự là “Ngày hội của toàn dân”.

Thị xã Quảng Yên thời điểm này, nơi nơi đều tràn ngập không khí thi đua sôi nổi với những công trình, phần việc hướng tới chào mừng cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Các xã, phường đã chủ động chỉ đạo sâu sát tới các khu dân cư làm tốt công tác nhân sự, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để tham gia ứng cử trưởng thôn, khu phố. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực quan và triển khai các bước chuẩn bị cho bầu cử đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, minh bạch. 

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh và thị xã, đến nay, 19/19 xã, phường đều chỉ đạo các thôn, khu phố làm tốt công tác hiệp thương, giới thiệu nhân sự đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, lựa chọn ra những người đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiệt tình, tâm huyết với công tác ở cơ sở để giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh trưởng khu phố, đồng thời là nhân sự để bầu Bí thư chi bộ tại Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

leftcenterrightdel
 Các xã, phường trên địa bàn thị xã Quảng Yên tập trung cho công tác tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử. Ảnh: TTTT

Còn tại huyện Đầm Hà, ngay sau khi có chỉ thị của Tỉnh ủy và các kế hoạch, văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, huyện đã khẩn trương quán triệt, phổ biến tới từng cơ sở.

Đồng thời, giao các cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn công tác nhân sự, quy trình bầu cử, đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đúng quy định; mở lớp tập huấn cho cán bộ mặt trận cấp xã, ban công tác mặt trận thôn, bản, khu phố về nghiệp vụ tuyên truyền, tổ chức hội hiệp thương, giới thiệu nhân sự bầu cử, lấy ý kiến cử tri về người được giới thiệu; kiểm tra, giám sát toàn bộ việc triển khai, tổ chức bầu cử, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thẩm tra, xác minh, kết luận những trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự theo thẩm quyền.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra sát sao của tỉnh, huyện, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử tại 70/70 thôn của huyện Đầm Hà đều được triển khai chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu chất lượng và tiến độ đề ra.

Tại huyện Vân Đồn, để đảm bảo nguồn cán bộ ứng cử đạt chất lượng, các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện rà soát nhân sự; tổ chức hội nghị dự kiến danh sách người ứng cử, ban hành quyết định về thành phần cử tri tham gia bầu cử.

Đến nay, 72/72 thôn, khu phố trên địa bàn huyện đã hoàn thành tổ chức hội nghị dự kiến danh sách người ứng cử. 12/12 xã, thị trấn của huyện đã thành lập các tổ bầu cử theo quy định; quyết định thành phần cử tri tham gia bầu cử là cử tri đại diện hộ gia đình. Các thôn, bản, khu phố tổ chức trang trí khánh tiết các nhà văn hóa - nơi diễn ra hoạt động bầu cử vào ngày 5/6, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với TP Hạ Long, thị xã Quảng Yên, huyện Đầm Hà và Vân Đồn, ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch đặt ra. Người dân Quảng Ninh đang náo nức đón chờ “Ngày hội lớn” để lựa chọn những người có năng lực, nhiệt tình, xứng đáng là chỗ dựa của nhân dân để xây dựng thôn, bản, khu phố ngày càng khang trang, hiện đại, phát triển.

Trọng Tài