Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương

Cập nhật: 06/04/2018 21:08

(Thanh tra) - Ngày 6/4, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Gia Túc đã có buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 và quý 1 năm 2018, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong năm 2017 và quý 1 năm 2018, công dân có thái độ quá khích, bức xúc gia tăng và ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp có thái độ xúc phạm, vu khống, đe dọa hành hung cán bộ tiếp dân và lực lượng an ninh.

Đặc biệt, gần đây nhiều đoàn công dân của một số địa phương cùng với số công dân khiếu kiện chây ỳ đeo bám Trụ sở thường xuyên tập trung đông người ở một số tuyến đường trung tâm, trụ sở các cơ quan Trung ương, nhà riêng một số lãnh đạo Đảng; đến nhà của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vào ban đêm và sáng sớm để đưa đơn khiếu kiện và yêu cầu được giải quyết.

Ngoài ra, các công dân còn tụ tập trước cửa nhà riêng của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương gây mất trật tự, an ninh trong khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của gia đình Trưởng Ban nói riêng và toàn bộ dân cư, khu phố nói chung.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 13.063 lượt công dân đến trình bày 4.280 vụ việc, trong đó 2.754 vụ việc khiếu nại; 642 vụ tố cáo; phản ánh, kiến nghị 884 vụ việc với 370 đoàn đông người.

Ban Tiếp công Trung ương đã tiếp nhận trên 12.000 đơn thư, đã xử lý 11.260 đơn, trong đó có 3.691 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 32,8%; đã tiếp nhận 101 văn bản phúc đáp của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân thường xuyên luôn được lãnh đạo các cơ quan Trung ương quan tâm và chỉ đạo sát sao, thường xuyên trao đổi, năm bắt tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương... Đây là nhiệm vụ thường xuyên, gắn chặt với quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, thể hiện dân chủ, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã có những kết quả thiết thực.

Các cơ quan tiếp công dân tại trụ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo mọi công dân đến trụ sở được tiếp, hướng dẫn đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận với chính quyền, hạn chế phát sinh điểm nóng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Qua công tác tiếp công dân, Ban Tiếp công dân Trung ương đã đề xuất một số vụ việc phức tạp, kéo dài để lãnh đạo các cơ quan Ban Dân nguyện của Quốc Hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở, nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.
 
Về nguyên nhân của việc người dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương chủ yếu là do: Cán bộ tiếp dân và thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cơ quan, tổ chức, địa phương còn yếu về nghiệp vụ dẫn đến quá trình giải quyết vụ việc không kịp thời, không thấu tình, đạt lý, chuyển đơn lòng vòng khiến người dân bức xúc; lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương ngại đối thoại trực tiếp với dân; nhiều vụ việc giải quyết không đúng quy trình, thủ tục cứng nhắc, đưa ra quyết định chưa đúng, ép người dân vào thế cùng, dẫn đến người dân phản kháng, đối đầu với chính quyền... 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương kiến nghị Trung ương cần có quy định Ban Tiếp công dân Trung ương là mục tiêu được bảo vệ để đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của cơ quan cũng như cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. 

Ban Nội chính Trung ương tăng cường công tác phối hợp cùng Ban Tiếp công dân triển khai kiểm tra, nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, nhất là với các vụ việc phức tạp, liên quan tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; thường xuyên trao đổi thông tin về xử lý đơn thư tố cáo tham nhũng, các biểu hiện về suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để thống nhất xử lý, tránh chồng chéo.

Chia sẻ khó khăn với cán bộ tiếp công dân, Phó Trưởng Ban nội chính Trung ương Phạm Gia Túc biểu dương những nỗ lực của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương và khẳng định: "Nhiệm vụ tiếp dân là công việc khó khăn, phức tạp và chịu sức ép rất lớn, nhưng cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương đã vượt qua các áp lực để kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, đồng thời kiến nghị với các cơ quan trung ương nhiều giải pháp xử lý các điểm nóng, các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội".

Qua công tác tiếp dân, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị Ban Tiếp công dân cần liên tục trao đổi thông tin, báo cáo và dự báo tình hình nổi cộm ở các địa phương để Trung ương nắm được và có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, yêu cầu Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu kích động người dân cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự, xức phạm cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân. 

Thái Hải

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica