Giám sát kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Phú Yên

Cập nhật: 04/04/2019 19:14

(Thanh tra)- Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIV) do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn, đã thực hiện việc giám sát kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại tỉnh Phú Yên, trong hai ngày 2 - 3/4.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Từ năm 2018 đến hết ngày 20/3/2019, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn tỉnh là 3.702 lượt/1.807 vụ việc. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Số vụ việc khiếu kiện đông người là 16 lượt đoàn/12 vụ việc, trong đó đến các cơ quan tỉnh là 13 lượt đoàn/9 vụ việc, cấp huyện 3 lượt đoàn/3 vụ việc. Đối với số vụ việc công dân khiếu nại đã khởi kiện vụ án hành chính là 44 vụ, trong đó đã xét xử 9 vụ, quyết định đình chỉ 1 vụ, còn 34 vụ chưa xét xử.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên triển khai nhiều dự án nên Nhà nước phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, do đó, phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại liên quan đến việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Số vụ án hành chính được xét xử đạt tỷ lệ thấp do thiếu đội ngũ thẩm phán. UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị với các cơ quan Trung ương xem xét triển khai cơ sở dữ liệu thống nhất trên toàn quốc về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân của tỉnh Phú Yên khi có sự tham gia của cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị xã hội. Tuy nhiên, tỉnh Phú Yên cần quan tâm đến công tác tiếp công dân của người đứng đầu ở cấp huyện và cấp tỉnh vì tỷ lệ mới đạt khoảng 30%. Bên cạnh đó, khi có kết luận việc giải quyết đơn thư, phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ trong xử lý khiếu nại, tố cáo, xử lý nghiêm các vi phạm để tạo tính răn đe.

Các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đề nghị: Các đơn vị tiếp công dân của tỉnh Phú Yên cần lưu ý đến việc phân loại đơn, thư theo nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh...; xử lý đơn thư đúng thẩm quyền. Bố trí cán bộ tiếp công dân là người có năng lực chuyên môn, nhất là về pháp luật. Ngoài ra, cần sớm đưa các vụ án hành chính ra tòa án xét xử vì tỷ lệ này còn thấp; đặc biệt chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở vì nhiều vụ việc nhỏ chỉ cần đến hòa giải đã có thể giải quyết.

Trước đó, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác tiếp công dân tại huyện Đông Hòa và Thanh tra tỉnh Phú Yên.

Xuân Triệu

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica