Số lượng việc làm tăng cao đã làm giảm tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 3,5%, đạt mức thấp nhất trong hơn 50 năm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Sự tăng trưởng của thị trường việc làm khiến cho các nhà phân tích và chuyên gia kinh tế ngạc nhiên, nhất là khi họ đã chứng kiến 2 quý tăng trưởng âm của nền kinh tế.

Mỹ hiện đã phục hồi 22 triệu việc làm bị mất vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020 khi COVID-19 tấn công cường quốc này. Hoạt động tuyển dụng tăng mạnh trong lĩnh vực giải trí, khách sạn và chăm sóc sức khỏe, mỗi ngành tăng 96.000 việc làm trở lên, trong khi ngành sản xuất và xây dựng tăng 32.000 việc làm trở lên.

Trong hai quý đầu năm 2022, nền kinh tế Hoa Kỳ có nhiều dấu hiệu suy thoái không chính thức và lạm phát hoành hành ở mức cao nhất trong hơn 40 năm trở lại. Hầu hết các nhà kinh tế học tin rằng thị trường việc làm bùng nổ vào nửa cuối năm 2022 đã giữ cho đất nước không rơi vào tình trạng tồi tệ trên.

Brian Coulton, một chuyên gia kinh tế tại Fitch Ratings, viết: “Suy thoái - suy thoái nào? Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tạo ra việc làm mới với tốc độ hàng năm là 6 triệu, nhanh hơn gấp ba lần so với những gì chúng ta thường thấy trong lịch sử”.

“Mặc dù sản lượng kinh tế đã giảm 2 quý liên tiếp, nhưng với thị trường lao động mạnh như thế này, kinh tế Mỹ nhiều khả năng chưa suy thoái”, Frank Steemers, chuyên gia kinh tế cấp cao tại The Conference Board, cho hay.

Những số liệu kể trên là một tín hiệu đáng mừng cho chính quyền Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ, trong thời điểm nhiều cử tri đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới, khi Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đang cố gắng duy trì quyền kiểm soát Quốc hội.

Tại Nhà Trắng, ông Biden ghi nhận sự tăng trường việc làm một phần là nhờ các chính sách của ông. Tổng thống nói: “Thay vì người lao động năn nỉ nhà sử dụng lao động “ban phát” việc làm, chúng ta đang thấy nhà sử dụng lao động phải cạnh tranh để có được người lao động Mỹ”.

Tổng thống Biden đã thúc đẩy tăng trưởng việc làm thông qua gói cứu trợ Coronavirus trị giá 1,9 nghìn tỷ USD và Luật Cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa và một số nhà kinh tế hàng đầu cho rằng chi tiêu của chính quyền đã góp phần khiến lạm phát tăng cao.

leftcenterrightdel
 Ông Biden ký Đạo luật Cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD. Ảnh: AFP


Nhà Trắng đã nhận được một số tin tức kinh tế đáng khích lệ khác trong những tuần gần đây, khi giá xăng liên tục giảm sau khi trung bình hơn 5 USD 1 gallon vào tháng 6.

Bộ Lao động cũng báo cáo rằng thu nhập hàng giờ đã tăng 0,5% trong tháng trước và tăng 5,2% trong năm qua. Nhưng điều đó là không đủ để theo kịp với lạm phát, và nhiều người Mỹ đang phải chật vật để trả tiền mua hàng tạp hóa, xăng dầu, thậm chí cả đồ dùng học tập.

Hà Thu