Theo China Daily, Sử Văn Thanh cũng bị tước quyền chính trị suốt đời và bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang vừa đưa ra phán quyết sau phiên điều trần công khai được tổ chức vào tháng 2 năm nay, trong đó Sử Văn Thanh đã nhận tội và đưa ra tuyên bố cuối cùng.

Từ năm 2003 đến tháng 5/2020, Sử Văn Thanh đã lợi dụng chức vụ của mình (là Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Thị trưởng Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang, Bí thư Đảng ủy Cám Châu của tỉnh Giang Tây và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Giang Tây) để giúp các công ty và cá nhân về vấn đề tài trợ và cho vay, mua lại quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước và nhận thầu dự án.

Đổi lại, bằng cách trực tiếp hoặc thông qua người thân, Sử Văn Thanh nhận tiền và tài sản lên tới khoảng 195 triệu nhân dân tệ (28,73 triệu USD).

Sử Văn Thanh cũng đưa một khẩu súng lục lấy được từ người khác cho người thân của mình cất giữ vào năm 2004.

Theo tòa, Sử đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, kể cả hành vi mà điều tra viên không tìm ra. Ông này cũng tích cực nộp lại số tiền thu lợi bất chính, đáp ứng được các điều kiện để hưởng sự khoan hồng của luật định.

Tòa án cho rằng, hành vi của Sử Văn Thanh đã cấu thành tội phạm với số tiền nhận hối lộ cực lớn, gây thiệt hại lớn cho nhà nước và nhân dân, đáng bị nghiêm trị. Tuy nhiên, do bị cáo đã thành thật khai báo, chủ động, thành khẩn nhận tội, tích cực và đã nộp lại toàn bộ số tiền và vật phẩm liên quan đến vụ án, nên được tòa xem xét giảm nhẹ.

Sử Văn Thanh, sinh năm 1954, là công dân huyện Faku, tỉnh Liêu Ninh.

Ông bắt đầu công tác từ năm 1971 và vào Đảng năm 1974.

Ông trở thành Phó Bí thư Đảng ủy Cáp Nhĩ Tân vào năm 1999 và bắt đầu giữ chức vụ Bí Thư Đảng ủy Cám Châu vào năm 2010.

Ông giữ cương vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Giang Tây năm 2015.

Một tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia vào tháng 9/2020 cho biết Sử Văn Thanh đã bị điều tra.

Sử bị khai trừ khỏi Đảng vào tháng 3/2021.

Một tháng sau, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã phê chuẩn việc bắt giữ ông.

Vào tháng 5/2021, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã chỉ định Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang lập hồ sơ truy tố Sử.

Tháng 2/2022, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Ninh Ba đã xét xử công khai vụ án của Sử Văn Thanh.

Tại Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, có ít nhất 5 quan chức tham nhũng đã bị tuyên án tử hình treo. Trong đó có cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc Vân Công Dân (nhận hối lộ 468 triệu nhân dân tệ) và cựu Thường vụ Tỉnh ủy Hải Nam Đồng Đạo Trì (nhận hối lộ 274 triệu nhân dân tệ và giao dịch nội gián chứng khoán trị giá gần 31,7 triệu nhân dân tệ).

Đức Anh