Thanh Hóa:

Cục Hàng hải hỏa tốc, Cảng vụ Hàng hải thì túc tắc

Cập nhật: 14/03/2017 11:06

(Thanh tra) - Cục Hàng hải Việt Nam đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa khẩn trưởng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan đến vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 (khiến 1 người thiệt mạng, mất toàn bộ tài sản, hàng hóa) báo cáo trước ngày 9/3 để Cục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước 15/3. Tuy nhiên, đến nay, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa vẫn “túc tắc” chưa kiểm điểm làm rõ được trách nhiệm của tập thể hay cá nhân nào.

Cục Hàng hải hỏa tốc, Cảng vụ Hàng hải thì túc tắc
Ông Đặng Văn Ba đang trao đổi với PV. Ảnh: Trần Lê

Như Báo Thanh tra đã thông tin, vào rạng sáng ngày 20/1, tàu Bạch Đằng 06 bị chìm trên khu vực Vịnh Bắc bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ 7 hải lý. Thời điểm ấy, tàu Cảnh sát biển 4036 đang nhiệm vụ tại khu vực biển cách phía Bắc đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) cũng khoảng 7 hải lý đã nhanh chóng tiếp cận và cứu được 4 thuyền viên của tàu Bạch Đằng 06 nhưng còn thuyền viên Lê Đức Hoàn, 46 tuổi, quê huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bị mất tích.

Đằng sau vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 tại khu vực biển Vịnh Bắc bộ đã lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt là công tác quản lý kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa.

Trong Văn bản số 422/CHHVN-ATANHH của Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải thì kết quả điều tra ban đầu cho thấy, toàn bộ 5 thuyền viên trên tàu bị nạn không có bằng cấp chuyên môn theo quy định và không có tên trong danh sách thuyền viên khi phương tiện rời cảng Tổng hợp Nghi Sơn ngày 18/1/2017.

Tại Công văn hỏa tốc số 792/CHHVN-TTHH ngày 3/3/2017 của Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa  tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định… và báo cáo kết quả về Cục Hàng hải Việt Nam trước ngày 9/3/2017.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn hỏa tốc số 2022/BGTVT-ATGT ngày 1/3/2017 yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định... Báo cáo kết quả kiểm điểm về Bộ trước ngày 15/3/2017.

Tuy nhiên, sáng 13/3, dù PV cố gắng liên lạc nhưng ông Đặng Văn Ba, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không bắt máy. 

Trước đó, ngày 10/3, làm việc với ông Đặng Văn Ba thì PV được ông cho biết: Hiện chúng tôi vẫn đang họp tổ chức kiểm điểm. Việc báo cáo chậm là do đơn vị phải bàn giao mặt bằng mốc giới, triệu tập người họp không đủ...  rồi viện dẫn rất nhiều quy định, hướng dẫn, văn bản liên quan đến công tác quản lý, điều hành hàng hải. 

Có thể nói việc kiểm điểm là rõ vai trò quản lý, trách nhiệm trong vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa rất chậm chạp và có phần chiếu lệ.

Công văn hỏa tốc của Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Trần Lê

Điều “trùng hợp” và “bất thường” ở Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa mà các cơ quan chức năng cần làm rõ là không chỉ tàu Bạch Đằng 06 mà tàu Hải Việt 86 cũng được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho xuất bến ngay sau đó 1 ngày, cũng theo tuyến hành trình Nghi Sơn - Nam Định.

Sau đó, tàu Hải Việt 86 bị Bộ đội Biên phòng Hải Phòng bắt được đang hành trình từ hướng Trung Quốc về Việt Nam, trên tàu không có hàng. Theo thủ tục giấy tờ của hai tàu này đều chở quặng sắt, tàu Bạch Đằng 06 chở 3.050 tấn; tàu Hải Việt 86 chở 3.185 tấn. Khi PV có hỏi ông Ba liệu hai tàu này có buôn lậu, thì ông Ba cũng đưa ra nhận định: Khả năng cả hai tàu này buôn lậu.

Tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Giám đốc Đặng Văn Ba không chỉ buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 mà công tác tổ chức nhân sự cũng bộc lộ nhiều khuất tất trong việc tuyển dụng. Việc ông Ba không chấp nhận ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1969 - người có trình độ chuyên môn đại học hàng hải, với bề dày kinh nghiệm công tác, lại được sự đồng ý của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cũng như ý kiến của Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải) rồi nhận ông Cao Xuân Vinh, trình độ cao đẳng nghề về làm việc cũng đang gây ra dị nghị của dư luận.

Thiết nghĩ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm.

Báo Thanh tra sẽ thông tin về vụ việc này.

Trần Lê

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica