Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ

Lê Hữu Chính

Thứ hai, 23/09/2024 - 22:31

(Thanh tra) - Sở Y tế tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành xử phạt 6 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ; kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn với tổng tiền phạt là 55 triệu đồng.

Mega Korea bị phạt. Ảnh: Lê Hữu Chính

Ngày 17/9/2024, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình có Thông báo số 2339/TB-SYT, về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ; kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn toàn tỉnh năm 2024.

Từ ngày 15/7/2024 đến ngày 14/8/2024, đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 361/QĐ-SYT đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 35 cơ sở, trong đó 2 cơ sở hành nghề y, 7 cơ sở hành nghề dược (nhà thuốc) và 26 cơ sở dịch vụ spa thẩm mỹ.

Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Y tế đã chỉ ra những ưu điểm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề, cụ thể:

Đối với các cơ sở hành nghề y, hầu hết các cơ sở hành nghề y tư nhân đều chấp hành nghiêm túc các quy định về chuyên môn trong khám, chữa bệnh: Có giấy phép kinh doanh và giấy phép hoạt động; có địa điểm cố định, tách biệt với nơi sinh hoạt, có trần chống bụi, tường và nền nhà sạch sẽ; có phòng khám bệnh, phòng cấp cứu và có nơi đón tiếp người bệnh. Cơ sở thoáng mát, đủ ánh sáng; có hệ thống điện, nước, công trình vệ sinh tách biệt với nơi sinh hoạt gia đình; đảm bảo vệ sinh môi trường; có hợp đồng xử lý rác thải y tế với bệnh viện huyện. Người phụ trách chuyên môn ở các phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ đều có chuyên môn phù hợp, có mặt khi cơ sở mở cửa hoạt động.

Trang bị đầy đủ cơ số thuốc chống sốc phản vệ và phác đồ xử trí chống sốc phản vệ theo Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Trang thiết bị phù hợp với biên bản thẩm định cơ sở, hoạt động trong phạm vi chuyên môn được phê duyệt.

Đối với các cơ sở hành nghề dược: Các cơ sở đều có giấy đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện kinh doanh dược; giấy chứng nhận thực hành tốt GPP. Người phụ trách chuyên môn và nhân viên bán thuốc đều có chứng chỉ hành nghề dược. Việc mua bán thuốc, bảo quản thuốc thực hiện theo các quy trình thao tác chuẩn SOP. Không có trường hợp kinh doanh thuốc không được phép lưu hành, thuốc quá hạn dùng, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc niêm yết giá thuốc được thực hiện theo quy định. Các cơ sở có kinh doanh thuốc kiểm soát đặc biệt (thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất) đã chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh dược. Kinh doanh thực phẩm chức năng, niêm yết giá thực phẩm chức năng, đã xuất trình được giấy xác nhận công bố sản phẩm thực phẩm chức năng; thực phẩm chức năng đã có số công bố đăng ký lưu hành của Bộ Y tế.

Tại thời điểm kiểm tra các cơ sở có địa điểm cố định, riêng biệt; bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, an toàn, cách xa nguồn ô nhiễm. Xây dựng chắc chắn, có trần chống bụi, đủ ánh sáng nhưng không để thuốc bị tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời. Diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh. Có đủ thiết bị bảo quản thuốc phù hợp với yêu cầu. Điều kiện bảo quản ở nhiệt độ phòng duy trì ở nhiệt độ dưới 30°C, độ ẩm không vượt quá 75%. Ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề ngày càng được nâng cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng chỉ ra nhiều tồn tại như: Tại thời điểm kiểm tra một số cơ sở hồ sơ nhân sự sắp xếp chưa khoa học, có 1 cơ sở niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Một số cơ sở sử dụng phần mềm quản lý thuốc cập nhật thông tin chưa đầy đủ. Sắp xếp thuốc chưa gọn gàng, vệ sinh quầy thuốc nhà thuốc chưa sạch sẽ; 2 cơ sở niêm yết giá bán lẻ bằng đồng Việt Nam không đầy đủ tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Đối với 10 cơ sở spa tại thời điểm kiểm tra còn có thiết bị phát tia laser dùng để thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ (triệt lông, xoá xăm…); 3 cơ sở dịch vụ spa quảng cáo không đúng quy định. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở không sử dụng thiết bị phát tia laser để thực hiện các dịch vụ, kỹ thuật tại cơ sở.

Xử lý vi phạm hành chính Phòng khám Tai mũi họng Tâm An (có địa chỉ tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hoá) với số tiền 2.000.000đ về hành vi vi phạm: Niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở spa thẩm mỹ gồm: Thẩm mỹ viện quốc tế Casa, Viện thẩm mỹ Quốc tế Korea Premium và Viện thẩm mỹ Mega Korea (đều có địa chỉ ở TP Đồng Hới) với số tiền 45.000.000đ về hành vi vi phạm. Quảng cáo có sử dụng từ ngữ “tốt nhất”, “số một” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Xử lý vi phạm hành chính 2 nhà thuốc Long Châu (có địa chỉ ở huyện Bố Trạch và huyện Tuyên Hoá) với số tiền 8.000.000đ về hành vi vi phạm: Niêm yết giá không đầy đủ tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Với những kết quả kiểm tra nêu trên, đoàn kiểm tra Sở Y tế Quảng Bình kiến nghị các cơ sở được kiểm tra nhanh chóng khắc phục những tồn tại, khuyết điểm được nêu tại biên bản kiểm tra. Yêu cầu cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dịch vụ spa thẩm mỹ.

Đối với Phòng Y tế cấp huyện, cần tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, dịch vụ spa thẩm mỹ trên địa bàn; tổ chức truyền thông, tập huấn, hướng dẫn các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm