Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP “bất hợp tác”

Trần Quý

Thứ sáu, 21/07/2023 - 06:35

(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã hai lần có văn bản gửi Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP yêu cầu hợp tác để thực hiện các kiến nghị tại kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhưng đơn vị này “bất hợp tác”!

Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP “bất hợp tác” thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày 3/10/2022 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc chấp hành pháp luật cổ phần hóa (CPH), thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thủy - Vivaso (nay là Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP).

Kết luận thanh tra đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 8004/VPCP-V.I ngày 29/11/2022.

Với những sai phạm được chỉ ra qua công tác thanh tra, TTCP đề nghị Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, chỉ đạo việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm nêu tại kết luận và có phương án xử lý, thu hồi kinh tế cho ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý vi phạm; có biện pháp xử lý dứt điểm đối với tài sản thuộc nguồn vốn vay.

Báo cáo số 7007/BGTVT-TTr ngày 3/7/2023 của Bộ GTVT về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP gửi Thanh tra Chính phủ, cho thấy, sau khi công bố kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã ban hành 3 kế hoạch và 12 văn bản, thông báo để chỉ đạo, đôn đốc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp và khẩn trương thực hiện các kiến nghị được nêu tại kết luận thanh tra.

Văn bản số 5967/BGTVT-QLDN ngày 8/6/2023 của Bộ GTVT gửi Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP. Ảnh: TQ

Đối với 3/6 nội dung đang tiếp tục thực hiện, Bộ GTVT đã rà soát, xác định trách nhiệm của 14 cá nhân có liên quan tại Vụ Quản lý doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Tài chính, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, gồm 7 lãnh đạo cấp vụ và cục tại thời điểm xảy ra hành vi (3 cá nhân đã nghỉ hưu, 1 cá nhân không còn công tác và 2 cá nhân đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” năm 2019) và 7 chuyên viên, chuyên viên chính.

Bộ GTVT không xem xét trách nhiệm đối với Trưởng Ban Chỉ đạo CPH, hiện đã qua đời; 7 cá nhân không thuộc thẩm quyền quản lý của bộ (1 thành viên Ban Chỉ đạo CPH trực thuộc Bộ Tài chính; 6 cá nhân thuộc Tổng Công ty Vận tải thủy - hiện nay đã CPH và thoái hết vốn Nhà nước tại doanh nghiệp).

Ngày 12/5/2023 và ngày 21/5/2023, Bộ GTVT đã tổ chức kiểm điểm 5 cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của bộ. Hiện nay, Bộ GTVT đang tổng hợp kết quả kiểm điểm để tiếp tục thực hiện trình tự, thủ tục xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP và sẽ báo cáo TTCP khi thực hiện xong nội dung nêu trên.

Đối với 7 chuyên viên, chuyên viên chính, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý công chức, theo thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm cho phù hợp. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã gửi báo cáo về Bộ GTVT. Bộ đang tổng hợp, xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đối với nội dung kiến nghị chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án thu hồi về ngân sách 50.325 triệu đồng là giá trị doanh nghiệp của Vivaso xác định chưa đúng quy định, làm giảm giá trị vốn Nhà nước tại thời điểm CPH và thoái vốn được phát hiện qua thanh tra, Bộ GTVT đã có 2 văn bản gửi và 1 buổi làm việc với Bộ Tài chính. Trên cơ sở thống nhất tại cuộc họp, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6060/BGTVT-QLDN ngày 12/6/2023 gửi Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam, yêu cầu báo cáo, giải trình làm rõ việc xác định giá trị doanh nghiệp theo kết luận thanh tra và đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với số tiền nêu trên.

Sau khi nhận được ý kiến của Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính có báo cáo và đề xuất phương án thu hồi số tiền 50.325 triệu đồng.

Mặc dù Bộ GTVT đã thoái hết vốn, thế nhưng, Tổng Công ty Vận tải thủy - CTCP vẫn không chịu “xóa” dòng chữ Bộ GTVT trên tên công ty của mình. Ảnh: TQ

Đối với nội dung kiến nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khoản lỗ 13.825 triệu đồng của Công ty TNHH MTV Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa để xử lý theo quy định của pháp luật, sau khi rà soát hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, hồ sơ quyết toán phần vốn Nhà nước tại Vivaso, cho thấy, công ty có Văn bản số 377/CTKT ngày 18/12/2014 và Vivaso đã có Văn bản số 1200/TCT-TCKT ngày 22/12/2014 giải trình về nguyên nhân khoản lỗ 13.825 triệu đồng nêu tại kết luận thanh tra.

Về xử lý trách nhiệm, tại 2 văn bản đều xác định: Cán bộ quản lý gây ra số lỗ trên đã bị cơ quan pháp luật xử lý, khởi tố, bắt giam theo tội danh vi phạm. Hội đồng quản trị tiền nhiệm gồm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Bình và Kế toán trưởng Phạm Thị Vân, đã có quyết định thôi giữ chức vụ và nghỉ việc. Toàn bộ thành viên hội đồng thành viên thôi không đảm nhận các chức vụ của công ty.

Bộ GTVT đã có 2 văn bản yêu cầu Vivaso phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để đầy đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo TTCP, tuy nhiên, đến nay, đơn vị này chưa cung cấp. Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan để báo cáo TTCP trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra.

Liên quan đến việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP của Vivaso, ngày 5/6/2023, PV Báo Thanh tra đã đến trụ sở, đặt lịch làm việc lãnh đạo Vivaso, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm?

Vì sao Vivaso lại “bất hợp tác” với Bộ GTVT trong việc phối hợp thực hiện Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày 3/10/2022?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm