Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ tư, 10/04/2024 - 17:56
(Thanh tra) - Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thanh Hóa (lần 2) về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1652 gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) cho thấy, các đơn vị được thanh tra đã nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.
Sở GTVT Thanh Hóa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: TQ
Đối với công tác lập hồ sơ mời thầu (HSMT), kết luận thanh tra đã chỉ ra: Nội dung lập HSMT và phê duyệt HSMT chưa quy định cụ thể chủng loại phương tiện quy định tại Thông tư số 12/2019/TT-BGTVT ngày 11/3/2019 của Bộ GTVT và Quyết định số 1224 ngày 16/12/2021, Quyết định số 2076 ngày 12/12/2022 của Cục ĐTNĐ Việt Nam.
Xem xét báo cáo của Sở GTVT Thanh Hóa nội dung hồ sơ mời thầu là phù hợp với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tế thực hiện công tác trên địa bàn và tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu, không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Các phòng, ban, đơn vị, cá nhân liên quan đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các gói thầu khác; đồng thời, yêu cầu khi phê duyệt HSMT cần nghiên cứu kỹ các quy định và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn để quy định các nội dung trong HSMT cho phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Đối với việc một số ca trực đảm bảo giao thông: Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, người lao động có nhu cầu xin làm việc nhiều ngày tại trạm sau đó bố trí nghỉ bù nên trên cơ sở tình hình thực tế địa phương tại thời điểm đó, đơn vị quản lý ĐTNĐ đã bố trí các ca trực theo nguyện vọng của người lao động dẫn đến việc thời gian trực đảm bảo giao thông của người lao động là đầy đủ, tuy nhiên việc trực nhiều ngày liên tục là chưa đảm bảo phù hợp với Luật Lao động.
“Các phòng, ban, đơn vị, cá nhân liên quan đã tiếp thu, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; trong quá trình thực hiện nội dung trực đảm bảo giao thông trong thời gian tới đảm bảo phù hợp với Luật Lao động” - báo cáo nêu.
Đối với việc sử dụng phương tiện là tàu cá thực hiện công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ: Tuy các phương tiện này đều có hồ sơ pháp lý đầy đủ, có công suất lớn hơn công suất theo yêu cầu; đồng thời trên phương tiện có lắp đặt giá cấu, hệ thống tời đảm bảo công năng phù hợp theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế của từng tuyến luồng, đáp ứng được các yêu cầu của đặc thù công việc, tuy nhiên việc sử dụng phương tiện tàu cá thực hiện công tác, quản lý, bảo trì ĐTNĐ là chưa phù hợp với Thông tư số 12/2019/TT-BGTVT ngày 11/3/2019 của Bộ GTVT.
Các phòng, ban, đơn vị, cá nhân liên quan đã tiếp thu, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.
Về rà soát lại đơn giá đã nghiệm thu thanh, quyết toán đối với các nội dung có sử dụng phương tiện TH-1466 đưa vào sử dụng cho gói thầu 02/2022: Tại Kết luận thanh tra đã chỉ ra phương tiện Tàu TH-1466, công suất 50CV đưa vào sử dụng cho gói thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên 02/2022 có công suất nhỏ hơn so với phương tiện đưa vào hồ sơ dự thầu. Phương tiện được đưa vào thay thế trên cơ sở được đại diện chủ đầu tư chấp thuận thay thế và được nghiệm thu ngay khi nhà thầu triển khai phương tiện, thiết bị, nhân sự của gói thầu. Phương tiện này đảm bảo các công năng, trang thiết bị phù hợp theo quy định.
Qua rà soát, đơn giá ca máy của phương tiện này lớn hơn đơn giá của tàu theo hợp đồng (tàu công suất 33CV). Đồng thời, đại diện chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh quyết toán đơn giá ca máy của phương tiện theo đơn giá của tàu công suất 33CV trong hợp đồng đã ký kết mà không thanh toán theo đơn giá theo công suất thực tế của tàu sử dụng, do đó không làm phát sinh thêm chi phí của hợp đồng.
Về rà soát lại thủ tục nghiệm thu, thanh toán phương tiện (tàu cá) thực hiện công tác quản lý, bảo trì (kiểm tra định mức, đơn giá xây dựng của dự toán, đơn giá hợp đồng) để thực hiện thanh, quyết toán công trình: Các phương tiện là tàu cá đưa vào thực hiện công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ được thay thế trong gói thầu có công suất và đơn giá lớn hơn đơn giá dự toán, đơn giá hợp đồng của phương tiện thay thế. Đại diện chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh toán các phương tiện này với đơn giá là đơn giá theo hợp đồng, nhỏ hơn đơn giá thực tế của phương tiện, đảm bảo theo quy định.
Việc gia hạn thời gian hoạt động bến thủy nội địa: Sở GTVT đã yêu cầu phòng chuyên môn và cán bộ tham mưu nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu gia hạn thời gian hoạt động bến thủy nội địa, đồng thời có Văn bản số 3132/SGTVT-QLVT ngày 05/6/2023 điều chỉnh lại thời gian hoạt động bến thủy nội địa của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Vũ Bảo theo đúng thời gian trong đơn đề nghị.
Việc chủ trì, phối hợp với đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I tại Thanh Hóa và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm: Sở GTVT đã có các Văn bản số 2479 ngày 05/5/2023; Văn bản số 4298 ngày 27/7/2023; Văn bản số 7784 ngày 25/12/2023 chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch phối hợp với Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I tại Thanh Hóa và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, yêu cầu chủ bến phải chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành tại các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã có Công văn số 2827 ngày 02/6/2022 báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến ĐTNĐ địa phương, theo đó Sở GTVT đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập bộ phận quản lý bến thủy nội địa trên tuyến ĐTNĐ địa phương. Tuy nhiên, do chủ trương của Đảng, Nhà nước hiện nay không được thành lập mới các đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách và tăng biên chế nên UBND tỉnh giao cho Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
Về thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 35/2020/TT-BGTVT ngày 23/12/2020 của Bộ GTVT: Sở GTVT đã có 02 công văn báo cáo Cục ĐTNĐ Việt Nam, UBND tỉnh về công tác quản lý cấp phép, gia hạn bến thủy nội địa.
Về việc triển khai kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ có liên quan đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ; công tác quản lý cảng, bến thuỷ nội địa trên tuyến ĐTNĐ quốc gia được uỷ quyền; các phòng, đơn vị đã tổ chức họp kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan về các tồn tại, thiếu sót theo kết luận thanh tra của Cục ĐTNĐ Việt Nam” , báo cáo nêu.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 22/11, UBND tỉnh An Giang ban hành kế hoạch về việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra số 1522/KL-TTCP ngày 06/7/2023 của Thanh tra Chính phủ và Thông báo số 714-TB/UBKTTW ngày 31/7/2024 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
(Thanh tra) - Ngày 20/11, Công an tỉnh An Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Giỏi (sinh năm 1991), Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt để điều tra về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cảnh Nhật
17:05 20/11/2024Bùi Bình
07:00 19/11/2024N. Phó - L. Bằng
16:26 18/11/2024Trần Quý
15:27 15/11/2024Lê Hữu Chính
22:01 14/11/2024Minh Thắng
Văn Thanh
Thu Huyền
Uyên Uyên
Uyên Uyên
Cảnh Nhật
Quang Dân
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Lâm Ánh
Hương Giang