Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ hai, 24/11/2025 - 16:59
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Xiamen Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 14 nội dung.
Hãng Hàng không Xiamen Airlines nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: MH
Trao đổi với PV về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Hãng Hàng không Xiamen Airlines, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết, sau khi Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025, Hãng Hàng không Xiamen Airlines đã nghiêm túc, khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra. Đến nay, Hãng Hàng không Xiamen Airlines đã thực hiện 14/14 kiến nghị, cụ thể:
Đối với kiến nghị không gửi Quy trình phục vụ hành khách cho Cục HKVN và Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB) theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Xiamen Airlines đã thực hiện gửi bổ sung cho Cảng vụ HKMB.
Đối với kiến nghị không cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng vụ HKMB về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT và kiến nghị không cung cấp thông tin cho Cảng vụ HKMB về nguyên nhân chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT- BGTVT và kiến nghị thời hạn gửi báo cáo; mẫu báo cáo số liệu vận chuyển từng chuyến bay trong ngày tại Cảng HKQT Nội Bài không đúng theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT. “Ba kiến nghị này, Hãng Hàng không Xiamen Airlines đã làm thư ủy quyền cho Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội thực hiện”, ông Cung cho biết.
Đối với kiến nghị Bản thứ nhất vận đơn hàng không không có chữ ký của người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam; Bản thứ hai vận đơn hàng không không có chữ ký của người gửi hàng và người vận chuyển theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam và kiến nghị Bản thứ ba vận đơn hàng không không có chữ ký của người vận chuyển; không được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam… Ba kiến nghị này, Hãng Hàng không Xiamen Airlines đã làm thư ủy quyền cho đại lý thực hiện bổ sung đầy đủ chữ ký xác nhận hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa người gửi và người chuyên chở.
Đối với kiến nghị không có quy định chi phí phát sinh do việc cất giữ hàng hóa trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam, Hãng Hàng không Xiamen Airlines cho biết, Quy định này đã được đưa vào mục 7.11.17.3 Chương 7 tài liệu Hướng dẫn vận hành trạm ngoại vi V7R11 (Outstation operations manual V7R11).
“Đối với 6 kiến nghị còn lại cũng được Hãng Hàng không Xiamen Airlines thực hiện đúng quy định pháp luật”, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết.

Qua thanh tra, Đoàn Thanh tra phát hiện một số tồn tại, hạn chế. Ảnh: TT
Trước đó, qua thanh tra, Đoàn Thanh tra phát hiện một số tồn tại, hạn chế như: Hãng Hàng không Xiamen Airlines không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ HKMB, Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Không quy định cụ thể thời gian khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ (trừ dịch vụ mang theo chó dẫn đường cho hành khách khiếm thị) trong Điều lệ vận chuyển theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT.
Không gửi Quy trình phục vụ hành khách (Bản số 7 sửa đổi) cho Cục HKVN và Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Không cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng vụ HKMB về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.
Không cung cấp thông tin cho Cảng vụ HKMB (3 chuyến bay bị chậm kép dài) về nguyên nhân chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT654…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 27/11, Thanh tra TP Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo kết quả rà soát, cập nhật và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2849 ngày 14/11/2025.
Đan Quế
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Sichuan Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 19 nội dung.
Trần Quý
Thu Huyền
Đan Anh
Đan Quế
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S