Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ năm, 20/11/2025 - 22:09
(Thanh tra) - Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ của Hãng Hàng không Starlux Airlines gửi Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho thấy, đến nay hãng mới thực hiện được 11/17 kiến nghị.
Hãng Hàng không Starlux Airlines mới thực hiện được 11/17 kiến nghị. Ảnh: MH
Trước đó, qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Starlux Airlines, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đồng thời đưa ra 17 kiến nghị.
Trao đổi với PV về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ của Hãng Hàng không Starlux Airlines, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết, sau khi Thanh tra Cục HKVN công bố kết luận thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị được thanh tra nói chung và Hãng hàng không Starlux Airlines nói riêng khẩn trương thực hiện các kiến nghị được nêu trong Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ. Các đơn vị được thanh tra nói chung và Hãng Hàng không Starlux Airlines nói riêng đều khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra, tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số kiến nghị chưa thực thực hiện. “Đối với Hãng Hàng không Starlux Airlines đến nay mới thực hiện được 11/17 kiến nghị, vẫn còn 3 kiến nghị chưa thực hiện và 3 kiến nghị chưa có báo cáo”, Chánh Thanh tra cục KHVN cho biết.
“Quy định việc trả hàng hóa tại các tài liệu quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa không đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật HKDD Việt Nam; không quy định người vận chuyển có nghĩa vụ cất giữ hàng hóa trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam và kiến nghị Quy định không đúng thời hạn hàng hóa được thanh lý trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam là 3 kiến nghị chưa được Hãng Hàng không Starlux Airlines thực hiện”, ông Đinh Văn Cung cho biết.

Trước đó, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế tại Hãng hàng không Starlux Airlines. Ảnh: TT
Bên cạnh đó có 3 kiến nghị Hãng hàng không Starlux Airlines chưa có báo cáo gồm: Hợp đồng phục vụ mặt đất giữa Hãng Hàng không Starlux Airlines với Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc; lưu trữ các tài liệu (danh sách hành khách; bản kê khai tải trọng cụ thể của tàu bay chứng tỏ sự tuân thủ với các yêu cầu đối với cân bằng trọng tâm, trọng tải và tính năng hoạt động, các trang nhật ký kỹ thuật tàu bay chứa đựng các xác nhận hoàn thành bảo dưỡng áp dụng cho chuyến bay xuất phát, kế hoạch bay (Operational flight plan)) không đúng quy định về lưu trữ bản sao của các tài liệu theo quy định tại khoản (a) Điều 22.150 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và kiến nghị thực hiện huấn luyện lại tổ lái chuyến bay liên quan về các yêu cầu đối với tài liệu bổ sung vận tải hàng không thương mại theo quy định tại Điều 22.145 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo ông Đinh Văn Cung, đối với những nội dung kiến nghị mà Hãng Hàng không Starlux Airlines chưa thực hiện hoặc chưa có báo cáo kết quả thực hiện, Thanh tra Cục HKVN sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc để đơn vị được thanh tra thực hiện đúng theo quy định pháp luật.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 27/11, Thanh tra TP Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo kết quả rà soát, cập nhật và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2849 ngày 14/11/2025.
Đan Quế
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Sichuan Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 19 nội dung.
Trần Quý
Thu Huyền
Đan Anh
Đan Quế
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S