Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hãng Hàng không Qatar Airways cơ bản thực hiện các kiến nghị của Thanh tra

Trần Quý

Thứ tư, 26/11/2025 - 16:22

(Thanh tra) - Tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị qua thanh tra của Hãng Hàng không Qatar Airways cho thấy, đến nay Hãng Hàng không Qatar Airways đã cơ bản thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, còn 2/18 kiến nghị Hãng chưa cung cấp hồ sơ thực hiện.

Hãng Hàng không Qatar Airways cơ bản thực hiện các kiến nghị của Thanh tra. Ảnh: TT

Ngày 11/8/2025, Thanh tra Cục HKVN ban hành Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ về việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Qatar Airways. Kết luận thanh tra cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế. Cơ quan thanh tra đã đưa ra 18 kiến nghị. 

Trao đổi với PV về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Hãng Hàng không Qatar Airways, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết, đến nay, Hãng Hàng không Qatar Airways đã cơ bản thực hiện các kiến nghị của Thanh tra, hiện còn 2/18 kiến nghị Hãng Hàng không Qatar Airways chưa cung cấp hồ sơ thực hiện gồm:

Kiến nghị về trách nhiệm trong việc thực hiện huấn luyện đối với thành viên tổ lái chuyến bay QR983 ngày 24/4/2025 về Quy tắc bay không lưu, ý nghĩa của các tín hiệu cho hoạt động tại sân quy định tại phần IV Phụ lục 2 Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT và kiến nghị trách nhiệm trong việc nộp không đầy đủ bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB) theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.

Đối với kiến nghị không ban hành quy trình phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phục vụ hành khách theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Qatar Airways đã có hợp đồng với Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội, an ninh hàng không, Công ty Cổ phần Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam và một số khách sạn tại Hà Nội để phối hợp phục vụ hành khách.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đồng thời đưa ra 18 kiến nghị. Ảnh: TT

Đối với kiến nghị không gửi Quy trình phục vụ hành khách cho Cục HKVN theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Qatar Airways đã đề nghị trụ sở cấp quyền truy cập thư viện điện tử của hãng để truy cập quy trình phục vụ hành khách tới vanthu@caa.gov.vn.

Kiến nghị công bố thời gian đóng quầy không đúng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 5 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Qatar Airways đã tiến hành in thêm bản thông báo giờ đóng quầy 50 phút trước giờ bay để đảm bảo tuân thủ quy định của Việt Nam.

Kiến nghị thực hiện thời gian đóng quầy đối với khách hạng phổ thông 60 phút trước giờ khởi hành dự kiến không đúng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 5 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Hãng đã tiến hành in thêm bản thông báo giờ đóng quầy 50 phút trước giờ bay để đảm bảo tuân thủ quy định của Việt Nam. Đồng thời kiến nghị: Tất cả tầu bay Hãng Hàng không Qatar Airways đến Việt Nam là tầu bay thân rộng nên để đảm bảo chuyến bay được khởi hành đúng giờ, hãng đã xin kiến nghị với Cục HKVN cho hãng được đóng quầy theo qui định của Qatar Airways (60 phút trước giờ bay cho hạng Phổ thông/45 phút trước giờ bay cho hạng Thương gia/online check in).

Kiến nghị không thực hiện báo cáo Cảng vụ HKMB việc bồi thường ứng trước không hoàn lại của chuyến bay QR983 ngày 28/8/2024 theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Qatar Airways dã thực hiện, bắt đầu từ các chuyến bay phát sinh bồi thường sau thời điểm thanh tra.

Kiến nghị Hãng Hàng không Qatar Airways (thay mặt người gửi hàng) không lập vận đơn hàng không thành ba bản chính theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam, Hãng Hàng không Qatar Airways đã đề xuất Cục HKVN chấp thuận sử dụng vận đơn điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và hãng hàng không.

“Đối với 9 nội dung kiến nghị khác, Hãng Hàng không Qatar Airways đã nghiêm túc thực hiện”, Chánh Thanh tra cục HKVN cho biết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hãng Hàng không Sichuan Airlines cơ bản thực hiện các kiến nghị thanh tra

Hãng Hàng không Sichuan Airlines cơ bản thực hiện các kiến nghị thanh tra

(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Sichuan Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 19 nội dung.

Trần Quý

07:04 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm