Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ sáu, 28/11/2025 - 10:40
(Thanh tra) - Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ của Hãng Hàng không Air Macau cho thấy, Hãng đã thực hiện 17/17 kiến nghị của Thanh tra.
Hãng Hàng không Air Macau đã thực hiện 17/17 kiến nghị của Thanh tra. Ảnh: MH
Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không Air Macau (NX), Thanh tra Cục hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đồng thời đưa ra 17 kiến nghị.
Trao đổi với PV về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Hãng Hàng không Air Macau, Chánh Thanh tra Cục HKVN, ông Đinh Văn Cung cho biết, sau khi Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ, Hãng Hàng không Air Macau đã khẩn trương, nghiêm túc thực hiện. Đến nay, Hãng đã thực hiện 17/17 kiến nghị của Thanh tra Cục HKVN.
Đối với kiến nghị không quy định cụ thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho từng đối tượng hành khách đặc biệt, thời gian hành khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ hỗ trợ trong Điều lệ vận chuyển theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Air Macau đã thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.
Kiến nghị không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB), Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Hãng Hàng không Air Macau đã thực hiện thông báo cho Cảng vụ HKMB, Cảng HKQT Nội Bài cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch.
Kiến nghị không thực hiện đúng việc nộp danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của chuyến bay NX982 và NX981 ngày 9/4/2025 cho Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Hãng Hàng không Air Macau đã nộp danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của chuyến bay NX982 và NX981 ngày 9/4/2025 cho Cảng vụ HKMB.

Trước đó, qua công tác thanh tra tại Hãng Hàng không Air Macau, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Ảnh: TT
Kiến nghị hợp đồng phục vụ mặt đất giữa Hãng Hàng không Air Macau với Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ HKMB. Kiến nghị này đã được Hãng Hàng không Air Macau thực hiện.
Đối với kiến nghị cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ HKMB về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến không đúng quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, Hãng Hàng không Air Macau đã khắc phục và cung cấp đầy đủ thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ HKMB về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến theo quy định.
Đối với kiến nghị quy định việc trả hàng hóa tại các tài liệu quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa không đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 HKDD Việt Nam, Hãng Hàng không Air Macau đã có giải trình và thực hiện đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 HKDD Việt Nam.
Đối với kiến nghị không thực hiện đúng thời hạn gửi Cảng vụ HKMB Báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng năm 2024 theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 52/2022/TT-BGTVT, Hãng nghiêm túc chấn chỉnh và thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 52/2022/TT-BGTVT.
“Đối với 10 nội dung kiến nghị còn lại, Hãng Hàng không Air Macau đã nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định pháp luật”, Chánh Thanh tra Cục HKVN Đinh Văn Cung cho biết.
Trước đó, qua công tác thanh tra tại Hãng Hàng không Air Macau, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế:
Hãng Hàng không Air Macau không thực hiện thông báo ngay cho Cảng vụ HKMB, Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Không thực hiện đúng việc nộp danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của chuyến bay NX982 và NX981 ngày 9/4/2025 cho Cảng vụ HKMB theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.
Hợp đồng phục vụ mặt đất giữa NX với Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ HKMB…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 27/11, Thanh tra TP Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo kết quả rà soát, cập nhật và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2849 ngày 14/11/2025.
Đan Quế
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Sichuan Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 19 nội dung.
Trần Quý
Thu Huyền
Đan Anh
Đan Quế
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S
Hải Hà