Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ban Tiếp công dân Trung ương - cơ quan quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thái Hải

Thứ sáu, 13/06/2025 - 09:14

(Thanh tra) - Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất việc xử lý đơn gửi đến Thanh tra Chính phủ; chủ trì việc phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW ở thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tập thể cán bộ Ban TCDTW. Ảnh: TH

Ban có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ tham mưu Tổng Thanh tra thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân và xử lý đơn; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, quy định, đề án, chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch trung hạn, dài hạn, hằng năm và các chương trình, kế hoạch khác về công tác tiếp công dân và xử lý đơn; chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khi được Tổng Thanh tra giao.

Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ trì, phối hợp với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có liên quan thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ, đột xuất về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn trong phạm vi cả nước theo quy định; xây dựng báo cáo chuyên đề về công tác tiếp công dân và xử lý đơn khi được giao; quản lý, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; bố trí người tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban TCDTW.

Điều hòa, phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa công chức của Ban TCDTW với đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở TCDTW.

Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham mưu Tổng Thanh tra và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; tham mưu người đứng đầu cơ quan, tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở TCDTW hoặc lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở Trụ sở TCDTW.

Quản lý, sử dụng phần mềm đặt lịch và trả lịch hẹn tiếp công dân qua mạng của cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Cơ cấu tổ chức của Ban TCDTW gồm có:

Ban TCDTW do ông Nguyễn Hồng Điệp làm Trưởng ban và 3 Phó Trưởng ban bao gồm các ông/bà: Nguyễn Duy Bính, Lê Thị Hương Trà, Phan Thế Sự.

phòng thuộc Ban gồm:

-      Phòng Tổng hợp;

-      Phòng Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc (Phòng 1);

-      Phòng Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân ở Trung ương đặt tại thành phố Hà Nội (Phòng 2);

-      Phòng Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân ở Trung ương đặt tại TP Hồ Chí Minh (Phòng 3);

-      Phòng Xử lý đơn (Phòng 4);

-     Phòng Quản lý cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn (Phòng 5).

Các phòng có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và công chức.

Các Phó Trưởng ban, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và công chức chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ do Trưởng ban phân công.

Biên chế của Ban do Tổng Thanh tra quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ và Trưởng ban TCDTW .

Ngoài ra, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

Tiếp nhận, phân loại, đề xuất việc giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ khi được giao và tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở TCDTW hoặc qua đường bưu điện hoặc do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến Thanh tra Chính phủ, Ban TCDTW và cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở TCDTW.

 Hướng dẫn hoặc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm xử lý của Ban TCDTW, của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở TCDTW.

Cùng với đó là theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chủ trì, phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở, kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Ban TCDTW chuyển đến khi được Tổng Thanh tra giao.

Phối hợp với các vụ, cục chức năng của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo mà Tổng Thanh tra đã kết luận nhưng người khiếu nại, tố cáo tiếp tục khiếu nại, tố cáo khi được Tổng Thanh tra giao; rà soát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài khi được Tổng Thanh tra giao.

Chủ trì phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị chức năng xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung; vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp ảnh hưởng tới an ninh, trật tự tại Trụ sở.

Tổ chức tiếp hoặc chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở TCDTW; xử lý trường họp nhiều người khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.

Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an; Công an thành phố Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho người tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW; xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật tại Trụ sở TCDTW.

Phối hợp với UBND và cơ quan công an tỉnh, thành phố nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết…

Ban TCDTW chủ trì việc phối hợp với các vụ, cục, đơn vị được giao giải quyết vụ việc cùng tiếp, đối thoại, trả lời công dân tại Trụ sở TCDTW ở thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; báo cáo kết quả với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra phụ trách; có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công, báo cáo kịp thời với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ; khi cần thiết, có kiến nghị với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về các vấn đề cần giải quyết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ban TCDTW làm việc theo chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai và minh bạch theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, đúng quy định pháp luật và đề cao trách nhiệm và kỷ luật cá nhân, phát huy năng lực, sở trường, tính chủ động, sáng tạo trong công tác của mọi công chức và hiệu quả trong hoạt động của Ban.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm