GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết đào tạo nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, có chất lượng cao luôn là sứ mệnh cao cả của các trường đại học y cùng với các bệnh viện thực hành.

Từ khi việc đào tạo bác sĩ nội trú ra đời ở Pháp vào năm 1802 đến nay, mô hình bác sĩ nội trú đã có nhiều thay đổi. Việc đào tạo các bác sĩ sau khi tốt nghiệp đại học y theo mô hình bác sĩ nội trú luôn được coi là có tính ưu việt cao trên toàn cầu.

Theo GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ nội trú là thương hiệu đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội suốt 50 năm qua, bởi chất lượng ở tầm hoàn thiện nhất trong hệ thống đào tạo bác sĩ. Đây là lực lượng quan trọng để thay đổi hệ thống, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú được coi là đào tạo tinh hoa của ngành y tế. Sau khi hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú, học viên có thể hành nghề ngay lập tức và không phải trải qua bất kỳ khóa học nào khác và cơ hội làm việc tại các bệnh viện tuyến trung ương, đầu ngành là rất lớn.

“Có thể nói bác sĩ nội trú là mô hình đào tạo khắt khe nhất, bài bản và chất lượng nhất. Quá trình cập nhật kiến thức và phát triển chuyên môn tay nghề dưới sự giám sát khắt khe trong môi trường thực hành của bệnh viện và nhà trường; Hỗ trợ quá trình đào tạo bác sĩ nội trú có tính hệ thống để họ có điều kiện học tập và cống hiến”, GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh.

Trong suốt lịch sử 50 năm, Trường Đại học Y Hà Nội đã và đang đào tạo 5.159 bác sĩ nội trú. Đặc biệt là từ năm 2015 đến nay đã nỗ lực nâng tỷ lệ sinh viên y khoa tốt nghiệp. Nhà trường tham gia chương trình đào tạo bác sĩ nội trú từ 10% trong giai đoạn 1974-2014 đến hơn 65% trong giai đoạn 2015-2023. Trước năm 2015, tỷ lệ sinh viên Y tốt nghiệp học bác sĩ nội trú chỉ dưới 10%, từ năm 2016 đến nay tăng dần từ trên 20% đến hơn 75%.

Đặc biệt, trước năm 2015, 90% bác sĩ nội trú ở lại các trường hoặc các bệnh viện Trung ương, nhưng sau năm 2015, tỷ lệ bác sĩ nội trú về bệnh viện tỉnh/thành phố, bệnh viện ngoài công lập tăng lên khoảng 35%. Nhiều cựu bác sĩ nội trú đã và đang là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học sức khỏe, nhiều người đã trở thành các lãnh đạo của Bộ Y tế, bệnh viện chuyên sâu...

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và đóng góp của các cựu bác sĩ nội trú qua nhiều thế hệ.

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị, nhà trường tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những khuyến nghị, đề xuất các phương thức đào tạo bác sĩ nội trú thời gian tới, vừa theo hướng hội nhập với các nước trên thế giới, nhưng vừa phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu và yêu cầu về nhân lực y tế của Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Bằng khen của Bộ Y tế tặng các tập thể và cá nhân thuộc Trường Đại học Y Hà Nội đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác đào tạo bác sĩ nội trú của nhà trường.