Theo cơ quan khí tượng thuỷ văn, trong hơn 6 giờ qua (từ 23h ngày 26/9 đến sáng 27/9), khu vực các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa tự động như sau: Thanh Phong 134.6 mm, Yên Mỹ 122.6 mm (Thanh Hóa); Châu Bình 2: 343.2 mm, Quỳ Châu 339.2 mm (Nghệ An); Cương Gián 59.8 mm (Hà Tĩnh)...

Tại Nghệ An, đợt mưa đầu mùa mưa năm nay làm ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối; tập trung tại các huyện, thị: Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai.

Vào sáng nay, tại các huyện miền núi thời tiết tiếp tục có mưa cục bộ, lượng nước cao, dòng chãy hung dữ làm cho các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu nước ngập nặng, nhiều xã, thị trấn bị cô lập hoàn toàn.

Cảnh báo từ Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ cho thấy, thời gian ngập lụt có khả năng kéo dài đến hết ngày 27/9, với độ sâu ngập lụt lớn nhất vùng núi: 1 - 1,5m, có nơi trên 2m; độ sâu ngập lụt lớn nhất đồng bằng, ven biển: 0,3 - 0,5m. 

leftcenterrightdel
 Tại huyện Kỳ Sơn dòng nước từ đầu nguồn đỗ về rất hung dữ, gây ngập lụt nhiều hộ dân, tuyến QL7 nước đang dâng gâp ngập cục bộ, nhất là xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén. Ảnh: CSCC
leftcenterrightdel
 Mưa nước dâng cao gây ngập lụt nhà dân tại một điểm du lịch cộng đồng ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Ảnh: CSCC

Ghi nhận của chúng tôi, do mưa lớn trong thời đoạn ngắn gây ngập lụt đến các tuyến đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và đi lại của người dân, nhất là các địa phương xảy ra tình trạng sạt lở đất đá ở các tuyến đường, sụt trượt dọc các dòng sông.  Cá biệt, một số xã ngập sâu, nước vào tận nhà dân, nên việc di chuyển đồ đạc, sơ tán người dân gặp khó khăn.

leftcenterrightdel
 Nước sông Hiếu rút chậm gây ngập lụt QL48 và nhà dân, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. Ảnh: CSCC

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương thông tin: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ tối 25/9 đến nay trên địa bàn huyện có mưa to và rất to kéo dài. Lượng mưa lên tới 300-400mm đã làm ngập úng cục bộ ở một số nơi trên địa bàn huyện như xã Thanh Liên, Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Hương...

Để nắm tình hình và có giải pháp chỉ đạo kịp thời, tối qua (26/9), lãnh đạo huyện và thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện đã trực tiếp đi kiểm tra ở một số địa phương bị ngập úng.

leftcenterrightdel
 Tối 26/9, lãnh đạo huyện Thanh Chương kiểm tra các vị trí xung yếu. Ảnh: CSCC

Theo dự báo, mưa to còn kéo dài đến ngày 27/9. Vì vậy để chủ động ứng phó với mưa lũ, huyện Thanh Chương yêu cầu các địa phương phải nắm bắt diễn biến của thời tiết và thông tin kịp thời đến người dân. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư sống gần sông, suối và khu thấp trũng để có giải pháp di dời kịp thời nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân. Tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, cắm biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông nhất là ở những nơi như cầu, tràn bị ngập và khu vực nước chảy xiết. Tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không được đánh bắt cá trên các sông, suối khi trời đang mưa to và nước lên cao để tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra. Đồng thời sẵn sàng triển khai các giải pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất và phòng chống dịch bệnh ở những nơi ngập úng do mưa lũ gây ra.

Trong khi đó, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, để đảm bảo công tác vận hành xả nước hồ chứa thuỷ điện được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và quy trình liên hồ chứa trên các lưu vực các con sông được phê duyệt, các đơn vị thuỷ điện đã có thông báo xả nước hồ chứa và dự kiến vận hành xả nước hồ chứa trong các ngày 26, 27/9 như Thuỷ điện Khe Bố, Thuỷ điện Nhãn Hạc, Thuỷ điện Nậm Mô, Thuỷ điện Sông Quang, Thuỷ điện Bản Cốc...

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của mưa lũ diễn ra tại huyện miền núi, biên giới làm ảnh hưởng đến nhiều xã trên địa bàn các huyện, đặc biệt đã gây ra tình trạng sạt lở đất đá mạnh, giao thông một số nơi không thể đi lại, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện tham gia giao thông qua các tuyến đường.

leftcenterrightdel
Sạt lở với khối lượng lớn ở huyện Quế Phong đã lấp hết phần đường nên các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn. Ảnh: CSCC

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong 2 ngày nay, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tao Nghệ An cho biết, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa to, gây ngập úng khiến cho việc đi lại khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều địa phương trong sáng nay 27/9 đã cho học sinh nghỉ học.

Ở các huyện miền núi, dự báo mưa sẽ kéo dài nhiều ngày nên phòng giáo dục các huyện đã có văn bản gửi tới các nhà trường và cho phép hiệu trưởng chủ động cho học sinh nghỉ nếu điều kiện thời tiết không đảm bảo.

Xuân Thống