Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chủ nhật, 25/12/2011 - 15:55
(Thanh tra) - Dù có đi đâu, làm ăn xa mấy, những ngày năm hết Tết đến, ai cũng mong sớm được trở về sum họp cùng gia đình, giềng xóm. Ngày Tết đến nỗi thiêng liêng với mọi người như vậy. Thế nhưng, có thử nếm mùi một lần Tết tha hương mới càng thấm thía những buồn tủi, nhung nhớ da diết quê nhà đến dường nào.
Đã đành, trên bước đường sinh nhai, mỗi người một hoàn cảnh, không phải ai cũng đủ đầy điều kiện cho dịp trở về sum họp. Có người vì khó khăn khách quan mang lại đã đành. Đằng này, phải Tết tha hương vì tác động từ những yếu kém chủ quan của người khác lại càng thêm giận!
Cũng như mọi năm, khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, hàng chục “Chuyến xe thanh niên”, một sáng kiến hỗ trợ của Thành đoàn TNCS TP. Hồ Chí Minh, cũng giúp cho hàng ngàn lượt công nhân lao động ngoại tỉnh kịp đón Tết ở quê nhà.
Thêm nữa, hàng ngàn vé xe hỗ trợ cũng được Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh gấp rút triển khai cho trên 6.000 công nhân khó khăn có cơ hội sum vầy. Đó là chưa kể còn có những phần quà nghĩa tình chia sẻ. Xin trân trọng sáng kiến và những hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động, và Thành đoàn TNCS TP. Hồ Chí Minh.
Nhưng, những người chăm lo các chuyến xe nghĩa tình lại là người “ngoại đạo” của ngành Giao thông và họ cũng có “sáng kiến” riêng của họ.
Chuyện rằng, hàng năm cứ đến giờ “cao điểm” vận chuyển hàng khách về quê đón Tết, ngành Giao thông cũng luôn có sáng kiến, nhưng là sáng kiến phụ thu thêm vài chục phần trăm tiền giá vé cho cái gọi là bù rỗng cho những chuyến xe quay về.
Vậy là vài hôm trước được phụ thu, nhiều doanh nghiệp nhà xe cố tình không đưa xe vào bến để chờ ngày “được thu thêm”. Toan tính này của nhà xe dẫn đến tình trạng thiếu xe, ứ dồn hành khách có nhu cầu đi lại những ngày trước giáp “cao điểm”. Tình trạng này lặp lại đã nhiều năm. Và ngành Giao thông chừng như không có lời giải (?).
Ví như tại Bến xe Miền Đông TP. Hồ Chí Minh, nơi đầu mối của hầu hết các tuyến xe khách ngược về phía Bắc và các tỉnh miền Trung. Nơi có đến gần 250 doanh nghiệp nhà xe đang hoạt động, vẫn luôn xảy ra tình trạng này nhiều năm qua.
Lý giải của lãnh đạo nhà Bến cho rằng, việc tăng cường đầu xe như thế nào là trách nhiệm của bản thân doanh nghiệp vận tải… Còn mỗi khi bị động trước giáp “cao điểm”, nhà Bến chỉ còn cách phối hợp, huy động xe buýt chuyển sang vận tải giải toả hành khách. Vừa được tiếng là năng động, lại vừa cũng “nghĩa tình” với hành khách(?)
Nghe câu chuyện, nhiều người tự hỏi, vì sao với quyền điều hành, lãnh đạo nhà Bến không có biện pháp chế tài giới nhà xe bằng ràng buộc tỷ lệ số chuyến trước và sau giáp “cao điểm” phụ thu giá vé.
Muốn có quyền lợi, nhà xe phải có trách nhiệm. Đó cũng là lẽ thường hợp lý. Đằng này, nhà Bến cứ để nhà xe tự tung tự tác, “cố tình tự quên” quyền điều hành của mình. Nói khác hơn, là thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Và đằng sau quyền lợi của nhà xe trong gói cước phụ thu, không biết được chia làm mấy phần?
Kết cuộc, câu chuyện nói hoài, nói mãi này là vô số người lỡ chuyến, phải đón Tết tha hương ngoài ý muốn của mình… Dư luận vì vậy có câu hỏi: Vậy trách nhiệm ngành Giao thông đang ở đâu?
Bút Chì
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà