Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 23/01/2013 - 14:26
Đây là điểm mới quan trọng trong hàng loạt giải pháp phát triển giáo dục 2011-2020 được Bộ GD-ĐT công bố tại Hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 sáng 23-1.
Các đại biểu tại hội nghị triển khai chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Theo đó, giai đọan 2011-2020 sẽ thực hiện quản lý theo chiến lược, quy hoạch và kế hoạch, vận dụng hiệu quả các quy luật và yếu tố thị trường để phát triển giáo dục. Bộ GD-ĐT cũng chính thức công bố chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới sẽ được xây dựng theo định hướng chú trọng phát triển năng lực học sinh, vừa bảo đảm tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp đặc thù mỗi địa phương.
Tại Hội nghị, hơn 50 ý kiến trong hàng nghìn đại biểu đại diện của 63 sở GD-ĐT, UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục cùng nhau mổ xẻ thực trạng giáo dục và bàn tìm biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, ngăn chặn những tiêu cực trong thi cử, tình trạng lạm thu sử dụng không đúng mục đích, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm - học thêm.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường quản lý giáo viên trong dạy thêm, học thêm đồng thời rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, dành thời lượng để củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã học.
Nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của giáo dục và đào tạo, trong đó nổi bật là tình trạng chạy theo bằng cấp khiến cho giá trị văn bằng không bảo đảm. Không chỉ ở cấp phổ thông mà cả trình độ đạo tạo thạc sĩ, tiến sĩ đã trở nên tràn lan, cần có chế tài xử lý và cơ chế tác động tức thì, bảo đảm chất lượng thực sự.
Các sở GD-ĐT đều than khó về việc tìm kiếm, tuyển dụng giáo viên. Cơ chế tuyển dụng giáo viên địa phương chủ yếu phụ thuộc vào cơ chế, chính sách của sở Nội vụ, còn nhiều giằng níu và có sự “vênh” về quan điểm nên nhiều sở GD-ĐT muốn tuyển người tài, tuyển giáo viên giỏi mà bất lực. Tổng kết ý kiến của đầu cầu Hà Nội, PGS.TS Bùi Anh Tuấn- vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH- Bộ GD-ĐT cho biết nhiều sở GD-ĐT mong muốn được tự chủ hơn trong vấn đề tuyển dụng nhân lực, đề nghị được áp dụng mô hình tự chủ như ngành y tế.
Về các chính sách ưu tiên trường ngoài công lập, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận hiện đây là vấn đề chưa giải quyết được, chưa có những giải pháp đột phá, hiệu quả, cần thiết được bàn luận sâu hơn, để đề ra những chính sách thỏa đáng, hợp lý.
Theo TTO
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga