Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 18/06/2013 - 08:17
(Thanh tra)- Mới đây, trong cuộc đột xuất bàn về vấn đề tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định: Rà soát tất cả trung tâm đào tạo lái xe, cấm lưu hành xe khách chạy trên 15 năm vào ban đêm…
Dẫn đến nhiều giám đốc, lãnh đạo thời kỳ đổi mới đưa xe bốn bánh mới tinh lên ngọn cây, vượt đèn đỏ, đậu sai làn, đi quá tốc độ cho phép... Có ông vượt, không xin đường “tông” luôn 5 - 6 xe máy, leo lên hè đường xô đổ quán. Có ông đạp nhầm phanh xe cứ thế lao qua dải phân cách, cắm đầu xuống sông. Tệ hại hơn, có ô tô phóng nhanh ở chỗ đông người, đâm cả vào xe và người đã dừng sát hè đường, hất văng họ lên mái nhà…
Còn xe khách thì thi nhau chạy bạt mạng, tranh giành khách, tăng ca, xuống dốc cũng như lên dốc, tốc độ hơn người, có khi hai xe khách “đấu đầu nhau” cùng bẹp dúm.
Xe hết hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm vẫn lưu hành vì chủ xe, chủ doanh nghiệp luôn phải tận thu… ẫn đến hành khách khiếp đảm, không thể phó mặc số phận mình cho các “bác tài” măng sữa, mới vài năm tay nghề được. Nhưng không đi xe khách thì đi phương tiện gì? Các chủ doanh nghiệp có đồng hành cùng Bộ Giao thông Vận tải lập lại trật tự không? Có chọn lái, thuê khoán, giờ chạy đúng mực, có người theo dõi, giám sát nghiêm?
Thực ra, thi cử lái xe, nên tăng cường giờ thực hành, gấp 3 - 4 lần hiện tại. Học viên bận quá thì học đêm, ngoài giờ hành chính, tăng cường bổ túc, kéo dài chương trình, khi học viên thuần thục mới cho thi. Ở nước ngoài, để ngăn chặn tai nạn có học viên gần như phải thi hàng chục lần, kéo dài nhiều năm, nếu không thuần thục, nhuần nhuyễn sẽ xẩy ra tai nạn.
Trong nhiều loại bằng dổm lan tràn hiện nay thì nguy hại nhất là bằng lái xe. Bằng cấp thật, học thật, nhưng chất lượng, tay nghề lái xe rất thấp. Xét về mặt tâm lý, có người không thể học lái xe, nhưng chúng ta cứ cho học cho thi cấp bằng và… gây tai nạn!
Thật là khủng khiếp nếu các trường lại đã đào tạo ra một đội ngũ lái xe như “hung thần thời chiến” mỗi năm khai tử 10.000 người lương thiện và cấp” cho xã hội hàng chục ngàn “phế nhân”. Hơn cả thời chiến tranh, tất cả đau thương, mất mát… dường như đã phơi trải trên từng dặm đường giao thông của mọi miền đất nước ta! Máu đổ, tàu lật, xe cháy, nhiều cung đường tắc cứng vì quan tài, xe cứu thương; nhiều gia đình tan hoang sau mỗi trận tai nạn giao thông... Làm sao chỉ một vài Bộ trưởng lên tiếng mà dứt điểm được cuộc chiến dường như đang quyết liệt này! Các trung tâm kiểm định phương tiện giao thông cần phải được thanh tra, kiểm tra kỹ lưỡng hơn nữa để phương tiện chạy trên đường bảo đảm chất lượng! Từng tỉnh, từng cơ quan, phường xã, mặt trận, đoàn thể… phải có kế hoạch họp lại để nhắc nhở, để giám sát người học, người dạy, người lái xe. Rất cần khuyến cáo người đi xe máy phải có bằng nghiêm chỉnh. Phổ cập toàn dân Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy… trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì người dân, vì một đất nước yên bình, mỗi tờ báo phải có một góc viết về an toàn giao thông, mỗi đài truyền hình địa phương, Trung ương nên dành một thời lượng cần thiết cho chương trình này. Cần tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân về tai nạn giao thông để nhắc nhở mọi người có trách nhiệm với người thân, với bản thân và xã hội!
Hoàng Trí
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Hải Hà
20:22 11/12/2024Hải Hà
17:09 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank