Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khó bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng

Chủ nhật, 17/07/2011 - 15:57

(Thanh tra) - Từ ngày 01/7, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam có hiệu lực thi hành. Luật này quy định, các quyền lợi hợp pháp trong giao dịch, mua bán hàng hóa được luật pháp bảo vệ nhiều hơn và cụ thể hơn trước đây. Luật cũng quy trách nhiệm cao đối với nhà sản xuất, nhà kinh doanh về chất lượng sản phẩm, về bảo hành, hậu mãi đối với người tiêu dùng.

Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, theo Luật, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh là phải cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật, hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng. Đối với hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, những trường hợp giao kết bằng văn bản, ngôn ngữ của hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu; ngôn ngữ là tiếng Việt, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Theo ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên Thường vụ Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Luật sẽ cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một số hành vi như lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua quảng cáo; che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ về sản phẩm, sai lệch về uy tín, khả năng kinh doanh; quấy rối người mua bằng tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn, ép buộc người tiêu dùng phải mua hàng.

Ông Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu  dùng TP. Hồ Chí Minh cho biết, người tiêu dùng khi mua phải hàng gian, hàng giả, việc đi khiếu nại thật không dễ vì sự hiểu biết của đa phần người mua không rành các quy tắc về thương mại, khi mua hàng lại không chọn kỹ giá trị, xuất xứ của hàng hóa dẫn đến các cuộc tranh chấp về quyền lợi trở nên phức tạp. Khi Luật đi vào cuộc sống sẽ giúp các cơ quan chức năng, tòa án dễ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hơn nhờ những điều khoản quy định rõ, cụ thể và chi tiết.

Tuy nhiên, trước thực tế của một thị trường có quá nhiều hàng dỏm, Luật chưa thể bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ngay được, mà mỗi người mua hàng cần cẩn trọng trước khi quyết định mua sắm.

  Thái Bảo

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm