Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 09/08/2011 - 08:54
(Thanh tra)- Dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đều thống nhất là cần tập trung xây dựng một chiến lược cho hàng hóa Việt Nam. Chiến lược ấy không mang tính đối phó do khủng hoảng kinh tế dẫn tới xuất khẩu suy giảm phải quay về thị trường nội mà hướng tới một không gian cho tự do kinh doanh, sản xuất, sáng tạo để thị trường dẫn dắt doanh nghiệp (DN) tồn tại và phát triển.
Cần tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp đồng bộ và rộng khắp hơn nữa
Hàng Việt chủ yếu ở các siêu thị
Thực tế, tại các trung tâm thương mại, siêu thị (nơi chiếm khoảng 18% thị phần bán lẻ hàng tiêu dùng) hàng Việt chiếm từ 80 - 90%. Hàng loạt thương hiệu đã được xây dựng, tín nhiệm với người tiêu dùng Việt Nam như: May 10, Việt Tiến, lụa Thái Tuấn, bóng đèn phích nước Rạng Đông, màn tuyn 10 - 10, Cty Cổ phần Kinh Đô, Vinamilk…
“Hàng Việt vẫn chủ yếu đang đứng chân ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Tháng 9/2009 và đầu năm 2010 đến nay, các siêu thị trên cả nước đã tổ chức ở các phiên chợ hàng Việt hoặc tháng bán hàng Việt Nam chất lượng cao ở các vùng miền của đất nước với kinh phí hỗ trợ khoảng 50 tỷ đồng từ Chương trình xúc tiến thương mại hàng Việt”, ông Vũ Vinh Phú Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội đánh giá.
Tuy vậy, ở các mô hình bán hàng truyền thống như chợ, cửa hàng bán lẻ, hàng rong chiếm khoảng 80% thị phần, thì hàng Việt lại chưa tiếp cận nhiều. Đặc biệt, ở thị trường nông thôn, hiện tượng hàng nhái, hàng giả, hàng nhập ngoại có chất lượng kém len lỏi và thâm nhập khá nhiều. Công bằng mà nói, hàng Việt còn không ít hạn chế như kém đa dạng, ít thay đổi mẫu mã và sáng tạo; chất lượng chưa cao; phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nước ngoài…
Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt
Lâu nay, đề án phát triển thương mại trong nước được Chính phủ phê duyệt đã đề ra một số giải pháp và chính sách nhằm mở rộng, khai thác thị trường trong nước. Theo đó, đặt ra việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng (bán buôn và bán lẻ) thương mại một cách hợp lý trong giai đoạn 2009 - 2015 và các giai đoạn tiếp theo nhằm tạo môi trường vật chất ngày càng thuận lợi, văn minh và hiện đại hơn; góp phần củng cố môi trường kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, không ngừng mở rộng phạm vi và quy mô sản xuất, kinh doanh phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm…
Bên cạnh đó, nhiều chính sách về miễn giảm thuế cho hàng hóa là tư liệu tiêu dùng; hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị vật tư để sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở cho khu vực nông thôn; bảo hiểm giá lúa cho nông dân; triển khai chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa hỗ trợ các DN Việt Nam… cũng đã được quan tâm.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động cũng đã tạo được bước chuyển về xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, có sức cạnh tranh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nhờ vậy, trong 11 tháng đầu năm 2009 (bắt đầu cuộc vận động), tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 18,5% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, về lâu dài, để hàng Việt phát triển bền vững, có cơ hội xuất khẩu, thì “Nhà nước cần có những chiến lược và sách lược giải quyết được khâu thiết kế mẫu mã sẽ mang lại giá trị gia tăng trong sản xuất. Đồng thời, chú trọng chất lượng, độ ổn định của hàng hóa. Cần tiêu chuẩn hóa hàng hóa sản xuất ở Việt Nam để nâng dần đến tiêu chuẩn chất lượng của khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, các DN cần đầu tư chiều sâu, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động để hạ giá thành sản phẩm. Cuối cùng là hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và các cấp, cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy sản xuất lưu thông phát triển”, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018 - 2024, diễn ra ngày 12/12, tại Hà Nội.
Lê Phương
21:44 12/12/2024(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.
Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024Thái Hải
21:09 12/12/2024Thái Hải
20:36 12/12/2024Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC
Thái Hải