Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Báo chí góp phần quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Thứ năm, 18/06/2020 - 06:35

(Thanh tra)- Báo chí góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bởi chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này. Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp giao ban báo chí trực tuyến giữa các bộ, ngành liên quan về công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Tập đoàn CEO trao tặng khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ y tế cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đinh Mười

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, dưới sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, kiên quyết của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản được khống chế, kiểm soát và đẩy lùi.

Chính phủ đã vận dụng một cách nhất quán các nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đó là các phương pháp được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành một cách thống nhất, đồng bộ cũng như sự chung sức, đồng lòng của toàn dân.

Kênh thông tin hiệu quả

Thông tin phòng, chống dịch trên các phương tiện truyền thông đã được đồng bào cả nước tiếp nhận hàng ngày, hàng giờ nhằm hạn chế, tránh tiếp xúc với những “ổ dịch” có khả năng lây lan trong cộng đồng xã hội.

Các cơ quan báo chí đều có chuyên mục, chuyên trang dành thời lượng lớn tuyên truyền về dịch bệnh, đồng thời các nhà báo đều phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng tác nghiệp khắp các địa bàn trên mọi miền đất nước.

Sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội đã được các cơ quan báo chí truyên truyền sâu rộng, hiệu quả; Đồng thời, báo chí cũng đã góp phần lên án mạnh mẽ những hành vi sai trái, tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội.

Những trường hợp liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch cũng được các cơ quan truyền thông phản ánh kịp thời nhằm hỗ trợ các lực lượng chức năng xử lý, góp phần mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Những thời khắc thực hiện cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng, hàng ngàn người dân với tâm lý hoang mang, lo sợ thiếu lương thực đã được hoá giải bởi những thông tin từ các nhà phân phối cũng như những người có trách nhiệm của các cơ quan thông qua các phương tiện truyền thông.

Tuyên truyền nhân rộng hình ảnh đẹp

Các biện pháp cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại kết quả cao trong việc phòng và đẩy lùi dịch bệnh nhưng cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

Những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được các cơ quan ban ngành, đặc biệt là cơ quan báo chí kịp thời cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân chia sẻ những khó khăn giữa mùa dịch bệnh.

Hàng vạn thùng mì, sữa, khẩu trang y tế… được trao tận tay tới những người còn khó khăn; sự xuất hiện của các siêu thị 0 đồng; máy “ATM gạo” xuất hiện và lan rộng đến nhiều địa phương trên cả nước… là những hình ảnh đẹp, đã được các cơ quan truyền thông phát động phong trào “Lá lành đùm lá rách”, tuyên truyền và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong toàn xã hội.

Các nghĩa cử ân tình, những hình ảnh thắm đậm tình người từ ngàn xưa của dân tộc lan rộng trên khắp mọi miền thông qua những chuyên mục, tin tức, đã làm vơi đi những khó khăn trước mắt; và đó cũng là những liều thuốc tinh thần giúp những hộ gia đình khó khăn ý thức được tính cộng đồng, tuân thủ các biện pháp cách ly cùng toàn xã hội tham gia chống dịch.

Xây dựng kế hoạch truyền thông mới

Dịch Covid-19 là nỗi kinh hoàng của toàn nhân loại. Hàng triệu người trên thế giới đã lây nhiễm và trong số ấy đã không ít bệnh nhân không qua khỏi bởi chủng virus siêu lây lan gây hiểm hoạ khó lường.

Mới đây, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 báo cáo tình hình ứng phó dịch trong bối cảnh (hơn 50 ngày) không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị, theo đó, đề nghị tiếp tục xây dựng kịch bản truyền thông về phòng, chống dịch của Việt Nam với tinh thần chủ động, không mất cảnh giác trong bối cảnh trở lại hoạt động bình thường trong tình hình mới. Ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội và đề phòng dịch trở lại là mục tiêu kép được người đứng đầu Chính phủ cùng các cơ quan, ban, ngành phấn đấu thực hiện.

Những con số thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam là minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, báo chí cách mạng là lực lượng không thể thiếu, đã để lại dấu ấn vô cùng lớn trong cuộc chiến phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Đinh Mười

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm