Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Nam
Thứ sáu, 03/10/2025 - 09:47
(Thanh tra) - Báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý III và 9 tháng năm 2025 (Báo cáo), Bộ Dân tộc và Tôn giáo cho biết, hầu hết đơn thư công dân gửi đến đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Nhiều nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý, vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
Theo Bộ Dân tộc và Tôn giáo, nhiều nội dung trong đơn thư công dân gửi đến Bộ, đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý, vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Ảnh: Hoàng Nam
Theo số liệu thống kê của Bộ Dân tộc và Tôn giáo, trong 9 tháng năm 2025, bộ tiếp nhận, xử lý 69 đơn của công dân, trong đó có 49 đơn kiến nghị, phản ánh, 8 đơn khiếu nại và 12 đơn tố cáo. Trong số 69 đơn này, chỉ có 1 đơn thuộc thẩm quyền đã thụ lý, giải quyết theo quy định, còn 68 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.
Theo kết quả xử lý đơn thư, Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã dướng dẫn công dân gửi 08 đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết; chuyển 37 đơn; lưu 23 để theo dõi và thụ lý giải quyết 01 đơn theo thẩm quyền.
Tính riêng trong quý III năm 2025, Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tiếp nhận, xử lý 31 đơn của công dân, gồm 22 đơn kiến nghị, phản ánh; 6 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo. Trong đó có 1 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Dân tộc và Tôn giáo, còn lại 22 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết. Trên cơ sở đó, Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã chuyển 25 đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và lưu 6 đơn để theo dõi.
Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2025, Bộ Dân tộc và Tôn giao đã tiếp 20 đợt công dân, gồm 70 người, trong đó có 8 đoàn đông người với 56 người. Trong đó, quý III năm 2025, Bộ tiếp 7 đợt công dân, gồm 25 người, trong đó có 3 đoàn đông người (21 người).
Cũng theo báo cáo, các nội dung công dân đến phản ánh, kiến nghị là về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện các dự án; phản ánh về việc chính quyền địa phương thu hồi đất của các hộ dân để giao cho doanh nghiệp; việc thực hiện chính sách đối với học sinh là con em người dân tộc thiểu số; việc cán bộ, công chức gây phiền hà cho người dân khi giải quyết công việc... Ngoài ra còn có một số nội dung đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan đến giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế... đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý, vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân của Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã hướng dẫn cho công dân về chính sách, pháp luật của Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ, các quy định của pháp luật về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.
Bên cạnh đó, Bộ Dân tộc và Tôn giáo cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện việc kiểm tra, rà soát, phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.
Đến thời điểm báo cáo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo không có đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết để tồn đọng, kéo dài không được xem xét giải quyết.
Trong quý IV năm 2025, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: hoàn thiện thể chế, quy định chức năng, kiện toàn tổ chức đầu mối tham mưu cho Bộ thực hiện công tác Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo định kỳ, đột xuất về công tác Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các kỳ họp Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, Quảng Ninh phải đối mặt với áp lực kép: Giải quyết khối lượng lớn vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” kéo về Trung ương.
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Lan Anh - Huy Trần
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi