Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lan Anh
Thứ hai, 03/11/2025 - 11:46
(Thanh tra) - Trong tuần đầu tiên của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, công tác tiếp công dân tại hai Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, toàn diện, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Trung ương Đảng về công tác tiếp dân trong thời điểm chính trị quan trọng.
1 trong 12 đoàn khiếu kiện đông người được lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp. Ảnh: Lan Anh
Thực hiện Kế hoạch số 2051/KH-TSTCDTW ngày 2/10/2025 của Ban Tiếp công dân Trung ương về phối hợp tiếp công dân phục vụ Hội nghị Trung ương 13 và Kỳ họp Quốc hội, cán bộ, công chức, người lao động tại hai Trụ sở đã duy trì trực 100% quân số, báo cáo kết quả tiếp công dân hằng ngày, đảm bảo công tác được thông suốt, kịp thời.
Tại Trụ sở TCDTW khu vực Hà Nội, mỗi lượt công dân đến đều được tiếp nhận, hướng dẫn và giải thích cặn kẽ về quy trình khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Các cán bộ trực đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thành phố Hà Nội, Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) và chính quyền sở tại để vận động công dân chấp hành nội quy, không tụ tập tại khu vực trung tâm, đồng thời thông tin kịp thời đến địa phương có công dân khiếu kiện để cử tổ công tác phối hợp, vận động công dân trở về.
Theo thống kê, tính đến cuối ngày 30/10, tại Hà Nội có 45 công dân khiếu kiện thuộc 16 địa phương đang lưu trú, trong đó có 5 người thuộc đoàn đông người xã Bắc Hà (Lào Cai) và 40 người khiếu kiện đơn lẻ đến từ các tỉnh như Lâm Đồng, Gia Lai, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Nai, An Giang, Hưng Yên, Cao Bằng, Điện Biên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Ninh Bình, Đồng Tháp và Đà Nẵng. Một số trường hợp có biểu hiện chây ỳ, lưu trú dài ngày tại Thủ đô.
Cũng trong tuần, Trụ sở Hà Nội tiếp nhận 106 lượt với 364 công dân đến trình bày 106 vụ việc. Công dân cơ bản chấp hành nội quy, không phát sinh tình huống phức tạp, dù có 12 đoàn khiếu kiện đông người liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường và tái định cư.
Ở khu vực phía Nam, Trụ sở TCDTW tại TP Hồ Chí Minh tiếp 7 lượt với 26 công dân, trong đó có 2 đoàn khiếu kiện đông người, đều được cán bộ tiếp dân hướng dẫn, giải thích kỹ lưỡng, không để xảy ra điểm nóng.
Tổng cộng trong tuần, hai Trụ sở đã tiếp 113 lượt với 390 công dân, liên quan đến 113 vụ việc, gồm: 40 vụ khiếu nại, 13 vụ tố cáo, 60 vụ kiến nghị, phản ánh. Đáng chú ý, có 3 vụ việc tái khiếu trong số 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương mà Thanh tra Chính phủ đang theo dõi, chỉ đạo giải quyết.
Các cơ quan cùng phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội. Trong tuần, có 11 tổ công tác từ các tỉnh, thành như Lào Cai, Quảng Ninh, An Giang, Cao Bằng, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Tây Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình và Thanh Hóa đến phối hợp vận động công dân.
Đánh giá công tác tuần đầu tiên của Kỳ họp, ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, cho biết, công tác tiếp dân trong thời gian Quốc hội họp luôn có tính chất đặc thù, áp lực cao. Điều quan trọng là mỗi cán bộ phải giữ được sự bình tĩnh, mềm dẻo nhưng kiên quyết trong xử lý tình huống. Mỗi vụ việc, mỗi người dân đến Trụ sở đều có nỗi niềm riêng, nếu mình tiếp bằng thái độ công tâm, tôn trọng và lắng nghe, thì nhiều bức xúc sẽ được hóa giải ngay từ bàn tiếp.
Nhờ sự phối hợp đồng bộ, từ ngày 20/10 đến nay đã vận động được 35 công dân của 6 địa phương trở về địa phương, trong đó nhiều nhất là Thanh Hóa (19 người), Quảng Ninh (9 người), Ninh Bình (5 người).
Theo lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, nhờ chuẩn bị kỹ từ trước, nhất là triển khai Kế hoạch 2051 và Thông báo 5604, công tác tiếp công dân trong tuần đầu tiên của Kỳ họp được bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, giữ vững ổn định tại cả hai khu vực Trụ sở.
Ông Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cũng nhấn mạnh, cán bộ tiếp dân không chỉ làm đúng quy trình, mà phải “làm bằng trái tim”, tiếp dân là công vụ, nhưng trước hết là câu chuyện giữa người với người. Khi công dân cảm nhận được sự lắng nghe và chia sẻ, họ sẽ tin hơn vào cơ quan công quyền. Đó là điều quan trọng nhất mà chúng tôi luôn hướng tới.
Kết thúc tuần đầu tiên của Kỳ họp, Ban Tiếp công dân Trung ương nhận định, trong thời gian Quốc hội tiếp tục họp, lượng công dân khiếu kiện đông người, phức tạp có thể tiếp tục gia tăng, nhất là tại Hà Nội. Dự kiến các vụ việc sẽ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại các địa phương đang triển khai các dự án lớn như Quảng trường Biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Khu nhà ở Do Nha (Bắc Ninh), Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hay Dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô.
Ngoài ra, các khiếu kiện liên quan đến môi trường, nuôi trồng thủy sản, đất nông lâm trường, trái phiếu, hay sắp xếp tổ chức bộ máy ở địa phương cũng có thể phát sinh, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để kiểm soát, không để xảy ra điểm nóng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 5/12/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ tổ chức lễ trao Quyết định điều động và bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng đối với ông Đoàn Thanh Kỳ, Thanh tra viên chính, Phòng Tổng hợp giữ chức Phó Trưởng phòng Xử lý đơn - Ban Tiếp công dân Trung ương.
Lan Anh
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
Nguyệt Huy
Lan Anh
Văn Thanh
Lan Anh - Huy Trần
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế