Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Hạ Long: Giải quyết thấu đáo, trách nhiệm các kiến nghị của công dân

Trọng Tài

Thứ sáu, 15/11/2024 - 17:03

(Thanh tra) - Xác định công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, thời gian qua, TP Hạ Long đã tăng cường đối thoại; xem xét giải quyết thấu đáo, trách nhiệm đối với các kiến nghị của công dân, đảm bảo đúng chính sách và các quy định hiện hành, không để bức xúc hình thành điểm nóng.

UBND TP Hạ Long gặp gỡ, đối thoại, thông tin kết quả giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Ảnh: TTTT

UBND TP Hạ Long cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác TCD, giải quyết đơn thư của TP từ đầu năm 2024 đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU, ngày 15/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC trong tình hình mới, UBND TP Hạ Long đã ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 8/3/2024 triển khai, thực hiện.

Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc TP, nhất là người đứng đầu phải xác định rõ và nhất quán quan điểm xem công tác TCD, giải quyết KN, TC, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục và phải được tiến hành đồng bộ, thực chất, hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu…

Chấp hành nghiêm các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TCD, giải quyết KN, TC, bảo vệ người tố cáo, nhất là quy định về thời gian TCD; chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời đối thoại, chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Đồng thời, rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để tập trung xem xét giải quyết; triển khai hiệu quả mô hình TCD trực tuyến. Chỉ đạo kịp thời, có biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, không để các thế lực phản động, chống đối lợi dụng kích động, lôi kéo người dân gây mất an ninh trật tự, chống phá Đảng, Nhà nước.

Trong 9 tháng năm 2024, TP Hạ Long đã tiếp 1.418 lượt công dân; có 3 đoàn đông người. Tổng số đơn thư tiếp nhận là 1.794 đơn (giảm 12% so với cùng kỳ); đơn năm 2023 chuyển sang 123 đơn.

Qua phân loại, có tổng số 944 đơn phải giải quyết (111 KN; 2 TC; 831 kiến nghị, đề nghị). Đã giải quyết 760/944 đơn, đạt 81%; 3 vụ việc đông người đều đã được UBND TP Hạ Long chỉ đạo giải quyết và trả lời theo quy định.

Cùng kỳ, các xã, phường trên địa bàn TP đã tiếp 397 lượt công dân; tiếp nhận tổng số 431 đơn; đơn năm 2023 chuyển sang 31 đơn. Qua phân loại, có tổng số 446 đơn phải giải quyết (5 KN; 1 TC; 440 kiến nghị, đề nghị). Đã giải quyết 5/5 KN; 1/1 TC; 407/440 phản ánh, kiến nghị, đề nghị.

Qua tổng hợp cho thấy, số lượt công dân, số đoàn đông người đến Trụ sở TCD của TP và tổng số lượng đơn thư từ các nguồn gửi đến UBND TP đều giảm so với cùng kỳ năm 2023 (TCD giảm 51%; đơn thư giảm 12%). Không xuất hiện tình trạng công dân tập trung đông người trái phép tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn; số lượng đơn thư còn tồn (đặc biệt là đơn tồn đọng quá hạn) giảm so với cùng kỳ.

Thời gian qua, Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP Hạ Long luôn xác định, công tác TCD, giải quyết đơn KN, TC là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của TP. Do đó, đã có nhiều biện pháp tích cực, chủ động, tăng cường đối thoại với người KN một cách công khai, dân chủ.

Đặc biệt, TP đã xem xét giải quyết thấu đáo, trách nhiệm đối với các kiến nghị của công dân, đảm bảo đúng chính sách và các quy định hiện hành. Quá trình giải quyết có sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; việc xác minh hoặc tham mưu đề xuất giải quyết đều theo hướng triệt để đến cùng sự việc, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, không để bức xúc hình thành điểm nóng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư chuyển biến tích cực

Bắc Ninh: Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư chuyển biến tích cực

(Thanh tra) - Qua 4 lần tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh theo Chỉ thị số 11 ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực.

Hải Hà

19:30 15/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm