Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ ba, 18/11/2025 - 14:03
(Thanh tra) - Là đơn vị hành chính mới sau sáp nhập, xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng ổn định bộ máy, triển khai đồng bộ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần giữ vững ổn định địa bàn.
Xã Lưu Vệ giữ vững kỷ cương trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng. Ảnh: Văn Thanh
Xã Lưu Vệ nền nếp trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Được thành lập theo Nghị quyết 1686/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 trên cơ sở sáp nhập thị trấn Tân Phong, xã Quảng Đức và xã Quảng Định cũ, xã Lưu Vệ có diện tích tự nhiên gần 27 km² và quy mô dân số hơn 40.300 người. Quy mô lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhiều vấn đề lịch sử về đất đai để lại khiến tình hình đơn thư, kiến nghị trên địa bàn có nhiều yếu tố phức tạp.
Trước bối cảnh đó, UBND xã Lưu Vệ đã triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và quy định của pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân thường xuyên; thông báo Lịch tiếp công dân định kỳ; ban hành và niêm yết Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền giám sát và phản ánh nguyện vọng chính đáng.

Ông Đỗ Trí Hòa, Chủ tịch UBND xã Lưu Vệ (trái ảnh) trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: Văn Thanh
Trong 4 tháng (từ 1/7 đến 30/10/2025), xã Lưu Vệ đã tiếp 114 lượt công dân với 90 người được tiếp, trong đó 90 vụ việc tiếp lần đầu. Đáng chú ý, Chủ tịch UBND xã Lưu Vệ duy trì đều đặn lịch tiếp công dân hàng tuần, tổ chức 28 kỳ tiếp công dân, trong đó có 7 kỳ tiếp đón 14 lượt công dân đăng ký làm việc trực tiếp.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đỗ Trí Hòa, Chủ tịch UBND xã Lưu Vệ cho biết: Công tác tiếp nhận và phân loại đơn thư của địa phương được Văn phòng HĐND-UBND xã tham mưu thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Tổng cộng xã từ khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động đến nay đã tiếp nhận 81 đơn, gồm 76 đơn kiến nghị, 2 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 2 đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền.
Kết quả, xã đã giải quyết 70/79 đơn, trong đó 10 công dân tự rút đơn, 60 vụ việc được trả lời theo đúng quy định. Chỉ còn 9 đơn đang tiếp tục được xem xét, xác minh và có danh sách theo dõi cụ thể.
Nội dung đơn thư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai – vấn đề tồn tại qua nhiều thời kỳ và phát sinh thêm sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Nhiều vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, sự sai lệch hồ sơ qua các thời kỳ, hay việc cấp đất trước đây chưa đúng thẩm quyền… khiến công tác xác minh gặp khó khăn.
Dù vậy, chính quyền xã Lưu Vệ đã chủ động giao ban thường xuyên giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã và các phòng chuyên môn; kịp thời ban hành thông báo kết luận sau các buổi tiếp công dân; đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư theo đúng quy định pháp luật.

Xã Lưu Vệ bố trí cán bộ tiếp dân thường xuyên tất cả các ngày trong tuần. Ảnh: Văn Thanh
Bên cạnh kết quả đạt được, xã Lưu Vệ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại: Một số kết luận tiếp dân chưa xử lý triệt để, dẫn đến công dân tiếp tục kiến nghị; một số đơn thư giải quyết chậm do phải thu thập hồ sơ đất qua nhiều thời kỳ; một số cán bộ chuyên môn còn lúng túng trong bước thực hiện thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo do chưa được tập huấn sâu.
"Từ thực tiễn đó, UBND xã Lưu Vệ xác định trong năm 2026 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; tăng cường năng lực tiếp dân, giải quyết đơn thư cho cán bộ; đảm bảo tất cả đơn thư đều được tiếp nhận, phân loại và xử lý đúng luật, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài", ông Hòa cho biết.
Nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí
Song song với tiếp công dân, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Lưu Vệ triển khai là công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Với tinh thần chủ động, xã đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Công văn 703/UBND-VP về các nhiệm vụ phòng chống tham nhũng và Kế hoạch 59/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống tham nhũng trên địa bàn.
Việc công khai, minh bạch trong hoạt động của chính quyền được xác định là giải pháp hàng đầu. Tất cả các phòng, ban đều thực hiện công khai tại trụ sở, trên cổng thông tin điện tử và thông báo bằng văn bản đối với các nội dung: Công tác cán bộ, quản lý ngân sách, mua sắm tài sản công, quản lý đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân được xã Lưu Vệ thực hiện tốt. Ảnh: Văn Thanh
Riêng trong tài chính, ngân sách, xã Lưu Vệ công khai chi tiết việc thu, chi theo dự toán; các chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và việc sử dụng tài sản công. Việc này giúp cán bộ và Nhân dân giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa nguy cơ thất thoát, lãng phí.
Xã Lưu Vệ cũng ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công nhằm đảm bảo chi tiêu đúng định mức, đúng chế độ. Các trường hợp chi sai bị yêu cầu thu hồi nộp lại ngân sách Nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch.
Trong cải cách hành chính, xã Lưu Vệ là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm việc ứng dụng công nghệ thông tin. 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản TD Office, ký số văn bản, tham gia hội nghị trực tuyến và được cấp tài khoản thư điện tử công vụ. Hệ thống “Một cửa điện tử” dùng chung ba cấp được triển khai đồng bộ, giúp tăng tốc độ xử lý hồ sơ và giảm tiếp xúc trực tiếp, hạn chế tiêu cực.
Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được thực hiện nghiêm túc, trả lương qua tài khoản ATM, thanh toán qua kho bạc, sử dụng hóa đơn điện tử… Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp minh bạch các khoản chi, phòng ngừa tham nhũng từ gốc.
Cùng với đó, xã duy trì vai trò giám sát của Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát cộng đồng; tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện và ngăn chặn ngay từ sớm các hành vi vi phạm.
Với cách làm thận trọng, bài bản, minh bạch và quyết liệt như thời gian qua, xã Lưu Vệ đang hướng tới một nền hành chính công hiện đại, gần dân, phục vụ dân và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Tinh thần cầu thị, lắng nghe dân, giải quyết đến nơi đến chốn từng vụ việc của lãnh đạo xã Lưu Vệ chính là yếu tố then chốt giúp giữ vững ổn định chính trị và củng cố niềm tin trong Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh