Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ tư, 26/07/2023 - 08:00
(Thanh tra) - Trung tuần tháng 7 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 64 học viên được phỏng vấn, tuyển chọn kỹ càng và hoàn thành xuất sắc Chương trình đào tạo phát triển quản lý tiềm năng khối ngân hàng bán lẻ 2022 - 2023.
Tham gia chương trình, 64 học viên đã trải qua 12 tháng đào tạo với 30 học phần, 169 buổi hội thảo (Workshop), 06 diễn đàn (Forum), cùng 02 tuần thực tập, 03 tháng thực hiện daự án phát triển cá nhân. Đặc biệt, chương trình được hỗ trợ trực tiếp từ 44 nhà cố vấn (Mentor) là các quản lý cấp cao của VIB trong các hoạt động huấn luyện (Coaching) và cố vấn (Mentoring) cho các học viên trong suốt chương trình.
Đây là một trong các hoạt động tiêu biểu trong khuôn khổ chiến lược nâng cao năng lực nguồn nhân lực của VIB với 04 trụ cột chính gồm: (1) đầu tư hệ thống quản trị học tập hiện đại với các kênh học tập đa dạng, linh hoạt; (2) xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế nhằm trang bị đầy đủ các nhóm năng lực cốt lõi, tăng cường năng lực tư duy logic từ cấp quản trị đến năng lực triển khai tại từng đơn vị; (3) nâng cao năng lực chuyển đổi số và điện toán đám mây; và (4) phát triển bền vững dựa trên bộ công cụ quản trị, vận hành ưu việt và văn hóa tổ chức tiên tiến.
Hệ thống học tập hiện đại top đầu
Cùng với các chính sách đãi ngộ nhân sự luôn được cập nhật, đổi mới đáp ứng yêu cầu phát triển, VIB đã sớm đầu tư vào phát triển con người. Từ năm 2019, VIB là ngân hàng tiên phong đầu tư hệ thống quản trị học tập VIBLearning hiện đại, hoạt động trên nền tảng SaaS với thư viện gồm hàng ngàn nội dung đa dạng, chất lượng cao từ các tổ chức uy tín thuộc top thế giới.
Hệ thống học tập hiện đại giúp cán bộ nhân viên (CBNV) VIB chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong quá trình thực hiện công việc, để phát triển năng lực bản thân. Đặc biệt, trong 2 năm diễn ra đại dịch Covid-19, hoạt động đào tạo kiến thức kỹ năng cho CBNV tại VIB vẫn diễn ra liên tục và mạnh mẽ, đảm bảo nguồn lực sẵn sàng để thích ứng với những thay đổi của thị trường tiếp theo đó.
Bên cạnh nền tảng VIBLearning, VIB còn phát triển các kênh học tập đa dạng, linh hoạt như Podcast, 3Min Read, ChatGPT…, qua đó, cung cấp các nội dung gắn trực tiếp công việc của các nhóm đối tượng cụ thể, giúp học viên nắm bắt nhanh chóng kiến thức, kĩ năng cần thiết phục vụ công việc hiệu quả.
Chương trình đào tạo chất lượng quốc tế
Phục vụ cho chiến lược đào tạo, VIB thường xuyên hợp tác với các chuyên gia, giảng viên đến từ các đại học trong và ngoài nước để xây dựng chương trình, nội dung đào tạo chất lượng, theo chuẩn mực quốc tế và được tùy chỉnh phù hợp với thực tiễn tại VIB. Khung chương trình, giáo trình giảng dạy và lộ trình phát triển nghề nghiệp được VIB xây dựng cho từng vị trí công việc, đặc biệt đầu tư mạnh mẽ cho các chương trình đào tạo chiến lược nhằm phát triển năng lực, kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ trực tiếp kinh doanh.
VIB cũng tập trung đầu tư phát triển năng lực cho nhóm lãnh đạo cấp cao và chuyên gia thông qua các chương trình chuyên môn chất lượng cao hợp tác với các tổ chức, đại học uy tín trên thế giới như Microsoft, AWS, Harvard, Standford,… VIB cũng là một trong những Ngân hàng luôn tích cực giới thiệu và cử cán bộ tham gia các chương trình đào tạo quản lý cấp cao được Ngân hàng Nhà nước hợp tác triển khai với chính phủ Thụy Sỹ, Luxembourg,…
Chương trình đào tạo chất lượng quốc tế và hệ thống học tập hiện đại hàng đầu là những điều kiện lý tưởng giúp CBNV VIB trang bị đầy đủ các nhóm năng lực cốt lõi, tăng cường năng lực tư duy logic từ cấp quản trị đến năng lực triển khai tại từng đơn vị, qua đó, đóng góp ngày càng tích cực hơn vào hành trình phát triển bền vững của Ngân hàng.
Chú trọng nâng cao năng lực chuyển đổi số và điện toán đám mây của đội ngũ cán bộ công nghệ
Ngoài các chương trình đào tạo chuyên môn và kỹ năng do chuyên gia nội bộ đảm trách, VIB liên kết với các đối tác công nghệ uy tín thế giới để nâng cao năng lực chuyển đổi số, không chỉ giúp đội ngũ cán bộ công nghệ mà còn giúp cho CBNV nói chung có được tư duy số. Từ đó mang đến các sản phẩm, giải pháp, ứng dụng cho khách hàng được đánh giá cao và nhận nhiều giải thưởng uy tín.
Điển hình là từ năm 2020, VIB đã hợp tác với Amazon Web Services (AWS), công ty con của Amazon, nhà cung cấp uy tín thế giới về giải pháp điện toán đám mây (Cloud) để triển khai các chương trình chia sẻ thông tin, đào tạo tăng cường kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây cũng như các giải pháp quản lý và khai thác dữ liệu.
Sáng kiến này giúp hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng làm việc thực tế trên môi trường điện toán đám mây cho đội ngũ cán bộ công nghệ VIB ngay từ khi khái niệm này còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Đây cũng là bước đi từ rất sớm của VIB cho việc triển khai chuyển đổi hạ tầng và ứng dụng của VIB lên điện toán đám mây trong các giai đoạn tiếp theo.
Gần đây nhất, VIB đã thực hiện chương trình đào tạo chuyên sâu “First Cloud Journey” trong các lĩnh vực như chuyển đổi các hệ thống ứng dụng truyền thống lên môi trường điện toán đám mây, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) cho việc phân tích dữ liệu lớn và báo cáo quản trị ngân hàng, cũng như nâng tầm năng lực đảm bảo an toàn thông tin,…
Phát triển bền vững dựa trên bộ công cụ quản trị, vận hành ưu việt và văn hóa tổ chức tiên tiến
Trên hành trình 10 năm chuyển đổi 2017-2026, VIB đã phát triển thành công và liên tục hoàn thiện Phương pháp luận và Bộ công cụ về quản trị, vận hành hoạt động của Ngân hàng (MFM). Đây là bộ công cụ sáng chế riêng biệt của VIB, được áp dụng duy nhất tại Việt Nam trong hơn 6 năm qua, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển toàn diện năng lực con người và đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của VIB.
Để vừa duy trì được sự ưu việt và nhất quán trong văn hóa tổ chức, vừa tạo động lực để thúc đẩy nhanh, mạnh và toàn diện hoạt động chuyển đổi trên toàn hệ thống, VIB đặt mục tiêu xây dựng một văn hóa tổ chức tiên tiến làm nền tảng cho sự phát triển. Văn hóa này được xây dựng trên sự minh bạch, dân chủ và trung thực; vận hành trên một cấu trúc tổ chức gọn, phẳng, năng động và phân quyền linh hoạt; hướng đến tính sáng tạo, hiệu quả và công bằng.
Phương pháp luận và Bộ công cụ về quản trị, vận hành hoạt động của ngân hàng cùng văn hóa tổ chức tiên tiến là nền tảng quan trọng để VIB liên tục nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, thu hút và phát triển nhân tài, đồng thời trở thành điểm đến cho thế hệ trẻ với năng lực xuất sắc về tài chính và công nghệ.
Thị trường tài chính ngân hàng ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ, hầu như các sản phẩm dịch vụ và công nghệ mới đều có thể nhanh chóng được bắt chước. Trong bối cảnh ấy, việc tập trung nâng cao năng lực nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, giúp VIB liên tục tiên phong về công nghệ, dẫn đầu thị trường ở các mảng kinh doanh trọng yếu, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu về quy mô và chất lượng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
(Thanh tra)- Giải thưởng là sự khẳng định vị thế dẫn đầu của BIDV trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao và đảm bảo an toàn cho khách hàng.
PV
15:46 30/10/2024N. Phê - L. Bình
Uyên Uyên
Hương Giang
T.Thanh
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Thái Hải
Uyên Uyên
Hương Giang
Hải Hà
Thái Hải
Phạm Hưng