ATVSLĐ là mục tiêu hàng đầu

TKV hiện có 34 đơn vị khai thác, chế biến than và khoáng sản. Trong đó, có 15 đơn vị khai thác than hầm lò, còn lại khai thác lộ thiên, chế biến, kinh doanh than. Ngoài ra, TKV còn có 5 nhà máy nhiệt điện và hóa chất mỏ; 7 đơn vị cơ khí, địa chất. Đặc thù riêng ngành Than là môi trường, ngành nghề lao động nặng nhọc, độc hại, nguy cơ mất ATVSLĐ rất cao, vì vậy, TKV luôn xác định công tác đảm bảo ATVSLĐ là mục tiêu hàng đầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã tích cực thực hiện công tác ATVSLĐ. Đáng chú ý, các đơn vị đã đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào sản xuất để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cho công nhân và nâng cao mức độ an toàn.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, thực hiện mục tiêu giảm thiểu tối đa tai nạn lao động và sự cố. Trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn chi hơn 640 tỷ đồng thực hiện công tác ATVSLĐ. Tổng số lượt kiểm tra ATVSLĐ là 233 lượt; qua đó, phát hiện và yêu cầu khắc phục kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn.

Tuy nhiên, do đặc thù, điều kiện sản xuất của một số đơn vị gặp nhiều khó khăn, tình hình thời tiết mưa nhiều nên vẫn còn có đơn vị để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, đại diện TKV khẳng định, các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đều được TKV kiểm điểm và rút kinh nghiệm, tránh để lặp lại. Với mục tiêu giảm thiểu tối đa các sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng, tập đoàn yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào sản xuất nhằm nâng cao mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại trong lò cho công nhân; tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra ca 2, ca 3 để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, ngăn chặn sự cố, tai nạn lao động có thể xảy ra.

Cùng với đó, tiếp tục chú trọng hơn nữa đến công tác cơ điện - vận tải, quản lý, vận hành thiết bị; công tác thông gió, thoát nước, kiểm soát khí mỏ; thực hiện tốt công tác phòng, chống mưa bão…; yêu cầu các đơn vị nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tránh để xảy ra sự cố nghiêm trọng, tái diễn.

Từ nay đến cuối năm, tập đoàn cũng sẽ thực hiện khám sức khoẻ, kịp thời phát hiện, sàng lọc những người không đủ sức khoẻ thì không bố trí làm việc trong hầm lò; tăng cường rà soát, chấn chỉnh công tác kỹ thuật cơ bản, công nghệ khai thác, đào lò, kiểm soát điều kiện địa chất, áp lực mỏ; rà soát các công trình phòng, chống mưa bão từ trong hầm lò đến mặt bằng, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Làm tròn trách nhiệm với cộng đồng xã hội

Thực hiện phương châm “Phát triển kinh tế phải gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội”, những năm qua, TKV luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm với cộng đồng. Với Quảng Ninh - địa bàn chiến lược của TKV, từ năm 2016 đến nay, tập đoàn đã dành trên 455 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng hạ tầng, cải thiện điều kiện sản xuất, sinh hoạt, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân.

leftcenterrightdel
Trẻ em thị trấn Bình Liêu được học tập trong trường mầm non có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 19 tỷ đồng, trong đó, gần 15 tỷ đồng do TKV hỗ trợ. Ảnh: TTTT 

Bình Liêu, Ba Chẽ là những địa phương miền núi từng có xuất phát điểm thấp nhất, nhì tỉnh Quảng Ninh, hiện đang từng bước phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là những địa phương nhận được nhiều sự đồng hành của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó có TKV, với nhiều chương trình hỗ trợ lớn và thường xuyên. Đáng chú ý nhất là chương trình TKV đồng hành cùng các địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, tập đoàn và một số đơn vị thành viên đã tích cực hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa bàn này.

Ông Phùng Văn Vịnh, Trưởng ban Tuyên giáo - Truyền thông - Quan hệ Cộng đồng TKV cho biết, Quảng Ninh là địa bàn chiến lược chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị sản xuất công nghiệp của TKV. Từ năm 2016 đến nay, tính riêng Công ty mẹ - TKV đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh với số tiền trên 455 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội.

Các nguồn lực hỗ trợ của tập đoàn tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, thiết chế văn hóa xã hội, đặc biệt là xây mới nhiều trường học trên địa bàn các địa phương như Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà, Cô Tô, Móng Cái, Đông Triều, Hạ Long.

Bên cạnh đó, dấu ấn trách nhiệm của TKV với tỉnh Quảng Ninh còn được thể hiện ở rất nhiều đề án chiến lược, công trình trọng điểm, chương trình từ thiện xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong nhiều năm qua. Có thể kể đến nhiều công trình thiết chế văn hóa điểm nhấn của tỉnh được đầu tư từ một phần nguồn lực của TKV những năm gần đây như: Bảo tàng, thư viện tỉnh Quảng Ninh, quảng trường trung tâm văn hóa cho đồng bào, nhân dân TP Uông Bí, quảng trường 12/11 TP Cẩm Phả...

Hàng năm, những chương trình xóa nhà dột nát, xây nhà tình nghĩa do TKV và các đơn vị thành viên triển khai đã góp phần giúp những hộ nghèo, các gia đình chính sách, người già neo đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ổn định cuộc sống.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua, TKV đã thể hiện sự chung tay với Quảng Ninh thông qua các đợt hỗ trợ cả về tài chính và hiện vật, góp phần cùng tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội trong bộn bề khó khăn.

Làm tốt công tác an sinh xã hội chính là phương thức mà TKV thể hiện sự cam kết với cộng đồng trong việc ứng xử hợp đạo lý và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nơi doanh nghiệp đóng chân. Đồng thời, sự phát triển của các địa phương, trong đó có địa bàn chiến lược Quảng Ninh, sẽ tạo thêm nguồn lực mạnh mẽ, sự đồng hành quan trọng để TKV tăng trưởng bền vững, khẳng định vị thế của một tập đoàn kinh tế lớn, 1 trong 3 trụ cột an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng Tài