Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ tư, 19/03/2025 - 11:31
(Thanh tra) - Với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, tập thể cán bộ, công nhân Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã phát huy nội lực, tích cực thi đua lao động sản xuất, khai thác tối đa sản lượng than - khoáng sản, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã chú trọng chăm lo đảm bảo việc làm, tiền lương và các chế độ chính sách cho người lao động; thực hiện tốt công tác quản trị doanh nghiệp, công tác an sinh xã hội.
Ngày 19/3, TKV tổ chức hội nghị người lao động năm 2025. Ảnh: TKV
Trong những năm qua, TKV tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tiến bộ. Năm 2024, Tập đoàn vẫn duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.
Sau cơn bão Yagi, các đơn vị đã nhanh chóng bố trí người lao động đi làm trở lại sau gần một tuần khắc phục. Những ngày ngừng sản xuất, người lao động được nghỉ phép, nghỉ việc riêng để phụ giúp gia đình khắc phục hậu quả cơn bão và trả lương ngừng việc. Một vài đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng đã được TKV kịp thời hỗ trợ tiền lương cho người lao động.
Bên cạnh đó, công tác an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc là nhiệm vụ được TKV đặt lên hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình sản xuất kinh doanh, toàn Tập đoàn đã chi đầu tư cho công tác này với tổng số tiền là 1,4 nghìn tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch.
Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn đạt 17,95 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,2% so với kế hoạch và tăng 1,1% so với thực hiện năm 2023. Trong đó, khối than hầm lò 20,5 triệu đồng/người/tháng.
Sau khi cân đối hiệu quả sản xuất kinh doanh, TKV và các đơn vị cân đối tăng thêm quỹ lương so với kế hoạch; bổ sung lương cuối năm, đây là năm thứ 3 liên tiếp TKV bổ sung tiền lương cho các đơn vị nhằm chia sẻ hài hoà lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Trong năm 2024, có 7 công nhân có thu nhập trên 700 triệu đồng, trên 11.591 thợ lò có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, chiếm 47% tổng số thợ lò, tăng 8% so với thực hiện năm 2023.
Đồng thời, Tập đoàn cũng thực hiện các chế độ phúc lợi mang tính đặc thù của ngành nhằm chăm lo tốt hơn sức khỏe, đời sống cho người lao động; trong đó, thực hiện đạt 450 ca rửa phổi/năm với chi phí 22,5 tỷ đồng; tổ chức cho người đi tham quan nghỉ mát, định hướng xây dựng nhà ở công nhân hầm lò; tiếp tục phát triển mô hình đưa đón công nhân ở xa đi làm hằng ngày bằng xe giường nằm giúp các đơn vị ổn định được lực lượng lao động; thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật, chế độ ăn ca và chế độ ăn định lượng.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ người lao động vẫn được Tập đoàn chú trọng. Tổng chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 là 965 tỷ đồng, tiếp tục triển khai Chương trình đào tạo tiếng Anh và Quản trị doanh nghiệp mỏ hiện đại niên khoá 2024-2025 với tổng thời gian 9 tháng, 3 tháng trong nước và 6 tháng ở nước ngoài; xúc tiến chương trình tài trợ học bổng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 3,7 ngàn lượt người, tăng 10% so với kế hoạch; đào tạo nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ cấp công trường, phân xưởng.
Tiếp tục lắng nghe, tiếp thu giải quyết kịp thời ý kiến của người lao động, tích cực tham gia đối thoại, cùng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng Công đoàn TKV chăm lo quyền lợi, chế độ đối với người lao động (hỗ trợ xây, sửa nhà theo chương trình mái ấm công đoàn, hỗ trợ xây nhà chính sách; hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3; các chế độ phúc lợi cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán…).
Tập thể người lao động toàn Tập đoàn đã cùng đồng hành khắc phục khó khăn, hăng say lao động sản xuất, tăng ngày công làm việc, tăng năng suất lao động, đặc biệt là cùng nhau vượt qua cơn siêu bão số 3 (bão Yagi) để sớm ổn định sản xuất. Năng suất lao động tổng hợp toàn Tập đoàn đạt 306,7 triệu đồng/người/năm, tăng 15,5% so với kế hoạch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
PV
(Thanh tra) - Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tính đến sáng ngày 3/12/2025, 100% khách hàng sinh hoạt tại đặc khu Phú Quốc đã được cấp điện trở lại sau sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, trong đó có khoảng 6.100 khách hàng khu vực Bắc Phú Quốc cấp điện luân phiên.
Thùy Dương
Hồng Nhung
PV
PV
Hồng Nhung
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà