Cùng tham dự có Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Cục I, TTCP; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông; đại diện các sở, ban, ngành cùng đại diện các hộ dân.

Vụ thứ nhất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì do các ông, bà Giang Thị Vân, Đinh Ngọc Quỳnh, Trần Văn Tuấn, Đỗ Văn Khiết, Nguyễn Văn Khánh - đại diện cho hơn 100 hộ dân, trú tại xóm Đầm Ba Trạ và khu hố lò gạch, thôn Phương Nhị, khiếu nại nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi các hộ dân bị thu hồi đất tại xóm Đầm Ba Trạ và khu hố lò gạch, thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh để thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.

Theo đại diện người dân, đất của các hộ dân bị thu hồi có nguồn gốc từ UBND xã Liên Ninh bán đất trái thẩm quyền năm 1989, các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất, xây nhà để ở và kinh doanh, sử dụng ổn định từ đó đến nay.

UBND TP Hà Nội cho rằng đất của các hộ dân bị thu hồi đã được Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì xét xử bằng bản án hình sự ngày 28/11/1994, trong đó kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi lại những diện tích đã bán (đấu thầu) cho các hộ dân.

Tuy nhiên, đến nay, cơ quan Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi lại đất của dân theo kiến nghị của bản án nêu trên, các hộ dân đã xây dựng nhà ở và ăn ở ổn định, không tranh chấp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tiếp công dân. Ảnh: TH

Các công dân cũng trình bày, khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì, các hộ dân chỉ được bồi thường, hỗ trợ 60% giá trị quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

Ngoài ra, công dân còn phản ánh trường hợp của mình cũng giống như trường hợp của các hộ dân bị thu hồi đất để cải tạo hồ Khương Trung I thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Dự án II, nhưng họ lại được bồi thường, hỗ trợ 100%.

Các hộ dân cho rằng, việc bồi thường, hỗ trợ là không công bằng giữa các dự án có cùng hoàn cảnh, điều kiện như nhau.

Công dân đề nghị được bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị quyền sử dụng đất theo quy định.

Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, UBND TP đã xem xét kiến nghị của người dân từ năm 2017, 2018 và đã giao nhiệm vụ cho các ngành xem xét lại quá trình sử dụng đất của người dân để có kết luận chính thức. Hiện các đơn vị, ban, ngành đang xem xét để báo cáo UBND TP, nhưng chưa có kết luận chính thức để trả lời người dân.

Ông Đông cho biết, sau ngày hôm nay (27/3), UBND TP sẽ xem xét để có báo cáo trả lời người dân sớm nhất và đề nghị UBND huyện Thanh Trì xem xét để có phương án đền bù cho phù hợp, đồng thời xem xét kiến nghị sửa đổi chính sách để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đối với vụ việc, Tổng Thanh tra cho rằng, về việc này, ngày 12/9/2022, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 9084/VP-BTCD chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các đơn vị liên quan, xem xét nội dung đơn của công dân, tổ chức đối thoại, báo cáo UBND TP, trả lời công dân theo quy định.

Ngày 29/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Xây dựng, Thanh tra TP Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì có biên bản làm việc với bà Giang Thị Vân và một số công dân có đơn, nhưng chưa có kết luận.

leftcenterrightdel
Đại diện công dân vụ thứ nhất trình bày kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: TH 

Tổng Thanh tra đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân và công bằng giữa các dự án.

Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo xem xét lại trách nhiệm tại sao UBND huyện không thi hành bản án hình sự ngày 28/11/1994.

Vụ việc thứ 2 gồm các ông, bà Nguyễn Hữu Mỹ, Triệu Như Vượng, Nguyễn Huy Cường, Triệu Thị Tâm, Nguyễn Lê Ngân - đại diện cho 54 công dân, trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I và Dự án Tổ hợp Văn phòng nhà ở Housinco Tân Triều được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm bằng hình thức giao đất.

Công dân trình bày, dự án kéo dài nhiều năm (từ 2007), chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm áp dụng không công bằng giữa các hộ dân, thiếu thống nhất, có hộ được hỗ trợ bằng đất ở, có hộ chỉ hỗ trợ bằng tiền.

Đối với vụ việc này, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét kiến nghị của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật và có sự công bằng giữa các hộ dân.

leftcenterrightdel
 Đại diện vụ việc thứ 2 trình bày nội dung kiến nghị. Ảnh: TH

Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong đề nghị Chủ tịch UBND TP báo cáo kết quả giải quyết hai vụ việc trên với TTCP trước ngày 31/5/2023, không để người dân bức xúc kéo dài, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.

Tổng Thanh tra chỉ đạo UBND TP Hà Nội xem xét trên cơ sở các văn bản, để trả lời công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đúng quyền lợi của người dân.

Tổng Thanh tra giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, kiểm tra, đôn đốc UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với hai vụ việc nêu trên.

Thái Hải - Nguyễn Nhuần