Theo Quyết định 3037/QĐ- UBND ngày 5/10 của UBND tỉnh Nghệ An, đoàn liên ngành thanh tra tại Cty Cấp nước Nghệ An xác định nguyên nhân sự cố nước sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận bị nhiễm bẩn, đục bất thường trong thời gian qua, do ông Lê Anh Sơn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn.

Ngoài Phó trưởng đoàn là Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra tỉnh; các thành viên có đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh; Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo, chuyên môn các sở, ngành: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên.

Đoàn có nhiệm vụ thanh tra xác định nguyên nhân sự cố nước sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận bị nhiễm bẩn, đục bất thường trong thời gian qua; việc sừ dụng nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy nước; việc tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng các tuyến ống và các nhà máy nước. 

Thời kỳ thanh tra từ 2019 đến nay và các thời kỳ liên quan (nếu cần thiết).

Thời gian thanh tra trong 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

leftcenterrightdel
Chất lượng nước sinh hoạt tại nhiều thời điểm do Cty Cấp nước Nghệ An cung cấp bị phản ánh không đảm bảo. Ảnh: CSCC 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận, trong một thời gian dài bị người dân phản ánh nguồn nước cung cấp không đảm bảo; kể cả nguồn nước thô đến các nhà máy. Câu chuyện nước sạch có thời điểm là chủ đề "nóng" trên diễn đàn mạng xã hội, khi đăng tải, chia sẻ hình ảnh phản ánh nước sạch chuyển màu vàng, thậm chí đen kịt; nguồn nước thô lấy từ sông ô nhiễm, chứa nhiều xác chết gia súc, động vật.

Tại nhiều cuộc họp báo của tỉnh, các kỳ giao ban báo chí vấn đề đã được đưa ra chất vấn, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, trả lời dự luận nhưng chưa có nhiều chuyển biến. 


Xuân Thống