Với giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng đa dạng sản phẩm du lịch, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất khoảng 17 triệu lượt khách du lịch; trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.

Để công tác vệ sinh ATTP được đảm bảo, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt, những ngày qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tiếp bắt giữ, tịch thu, tiêu hủy nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Công an tỉnh) kiểm tra phát hiện, xử phạt hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ 110kg quả lê nhập lậu đang vận chuyển đi tiêu thụ trên địa bàn huyện Hải Hà.

Cùng với đó, Đội Quản lý thị trường số 7 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) đã phối hợp phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 950kg cua cà ra không rõ nguồn gốc xuất xứ đi qua địa bàn TP Uông Bí.

Ngoài ra, Công an huyện Vân Đồn cũng đã phối hợp phát hiện, kiểm tra cơ sở chế biến chân vịt không đảm bảo an toàn thực phẩm, tịch thu, tiêu hủy 2 tấn chân vịt không rõ nguồn gốc, kịp thời ngăn chặn không để đưa ra thị trường tiêu thụ…

Để đảm bảo vệ sinh ATTP mùa cao điểm của du lịch năm nay, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 3 đoàn liên ngành kiểm tra ATTP, thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại 13/13 địa phương của tỉnh. Trong đó, đặc biệt lưu ý các địa bàn trọng điểm du lịch, tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đồng thời, các ngành, đơn vị liên quan cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh ATTP; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận ATTP; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn.

Cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh, các địa phương cũng thành lập đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra vệ sinh ATTP trên địa bàn; trong đó, tập trung vào các mặt hàng có nguy cơ cao mất vệ sinh ATTP; cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn; cơ sở chế biến, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm.

Tăng cường kiểm tra chuyên đề và đột xuất, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông hàng hóa, kinh doanh, chế biến trên địa bàn, kiên quyết không để hình thành các điểm nóng về mất vệ sinh ATTP, buôn lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc; duy trì đường dây nóng thường trực 24/24h tiếp nhận thông tin về vệ sinh ATTP…

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Quảng Ninh đã đón trên 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt 92.700 lượt; tổng số khách lưu trú là 429.000 lượt, tăng 50% so với cùng kỳ…

Tuy lượng khách tăng cao cùng nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra ở khắp các địa phương nhưng công tác vệ sinh ATTP đã được các cấp, các ngành, đơn vị kiểm soát, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đây là kết quả đáng ghi nhận, là tiền đề để Quảng Ninh phát huy những kinh nghiệm từ thực tiễn, tiếp tục kiểm soát tốt công tác vệ sinh ATTP, đảm bảo phục vụ du khách, tạo điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Trọng Tài